Ông Keir Starmer trở thành Thủ tướng mới của Anh

06/07/2024 - 09:05

PNO - Theo kết quả bầu cử sơ bộ ở Anh ngày 5/7, Công đảng đã giành chiến thắng áp đảo trước đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak trong cuộc tổng tuyển cử tại nước này.

Lãnh đạo Công đảng của Anh, ông Keir Starmer đã chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này, sau khi diện kiến Vua Charles III tại Cung điện Buckingham ở thủ đô London.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu bên ngoài tòa nhà số 10 phố Dowing, ngày 5/7 - Ảnh: THX/TTXVN
Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu bên ngoài tòa nhà số 10 phố Dowing, ngày 5/7 - Ảnh: THX/TTXVN

Tân thủ tướng đã có bài phát biểu đầu tiên trước dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing, nhấn mạnh trọng tâm trước mắt là phải nhanh chóng thành lập một chính phủ mới. Ông cam kết sẽ làm mới trở lại đất nước, trong đó có cải thiện cơ sở hạ tầng, giáo dục và nhà ở với giá cả phải chăng. Ông Starmer khẳng định, chính phủ dưới sự dẫn dắt của ông sẽ làm hết sức để phụng sự đất nước và người dân trước tiên.

Cùng ngày, tân Thủ tướng Anh đã công bố nội các mới với 27 thành viên trong đó có 11 thành viên nữ.

Với nội các mới, tân Thủ tướng Anh hy vọng sẽ có thể nhanh chóng giải quyết những nhức nhối của đất nước như cải thiện cuộc sống của người dân cũng như khôi phục lại chất lượng các dịch vụ y tế công, thậm chí là hàn gắn mối quan hệ Anh - Liên minh châu Âu, rạn nứt dưới thời đảng Bảo thủ nắm quyền từ sau sự kiện Brexit.

Theo kết quả kiểm phiếu ngày 5/7, Công đảng đã giành được 410 ghế trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện nước này, đảng Bảo thủ chỉ giành được 117 ghế.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI