Ông Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

22/07/2024 - 06:31

PNO - Ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Đồng thời, ông cũng công khai ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris thay thế ông tranh cử.

Ông Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua tổng thống - Ảnh: AP
Ông Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua tổng thống - Ảnh: AP

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Biden thời gian gần đây chịu nhiều áp lực từ một số thành viên đảng Dân chủ, đòi ông phải từ chức sau cuộc tranh luận ngày 27/6 trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Biden có kế hoạch phục vụ hết nhiệm kỳ còn lại của mình, kết thúc vào ngày 20/1/2025.

"Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, tôi tin rằng việc tôi từ chức và tập trung hoàn toàn vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước" - ông Biden viết trong một lá thư được đăng trên tài khoản X của mình.

Gần 30 phút sau tuyên bố rút khỏi cuộc đua, ông Biden công khai ủng hộ bà Harris và cho rằng bà là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ.

"Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Kamala Harris để cô trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta trong năm nay" - ông nói trong một bài đăng khác trên X và mong rằng các thành viên đảng Dân chủ có thể đoàn kết ủng hộ bà.

Quyết định của ông Biden được đưa ra khi ông đang tự cách ly tại ngôi nhà trên bãi biển Delaware, sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Ông Biden cho biết ông sẽ phát biểu trước toàn quốc vào cuối tuần này để nói rõ chi tiết về quyết định của mình.

Theo AP, các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng chỉ được thông báo vài phút trước khi lá thư được gửi đi. Ông Biden đã suy nghĩ kỹ về tương lai của mình trong vài ngày qua và quyết định này được giữ kín.

Nhà Trắng đã xác nhận tính xác thực của bức thư. Thông báo này là cú sốc mới nhất đối với chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng, diễn ra chỉ vài ngày sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Trump tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI