Ông Chu Ngọc Anh: Mở vali thấy 200.000 USD thì “ôi thôi chết rồi”

05/01/2024 - 11:35

PNO - Sáng 5/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 38 bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty Việt Á và một số bộ, ngành.

Đại diện viện kiểm tra hỏi bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ rằng có ai ép buộc khai báo trong quá trình điều tra hay không? Bị cáo cười, đáp “Không. Kiểm sát viên thấy tinh thần, sức khỏe của tôi phong độ thế này, chắc chắn không bị ai ép buộc".

Bị cáo Chu Ngọc Anh
Bị cáo Chu Ngọc Anh

Ông Chu Ngọc Anh sau đó khai báo về quá trình nhận 200.000 USD của Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. Bị cáo cho hay, khi được Việt tặng túi quà, chỉ nghĩ Việt lên gặp để giới thiệu sản phẩm nên bên trong túi chỉ có các sản phẩm này.

"Bị cáo không nghĩ là có tiền nên để ở sàn trong phòng nghỉ. Một tháng sau chuyển công tác về UBND TP.Hà Nội, bị cáo mở ra, mới thấy bên trong có tiền và nghĩ ôi thôi chết rồi, dù thế nào thì nhận tiền của doanh nghiệp là sai. Do vậy, bị cáo cho 200.000 USD vào vali chuyên dùng đi công tác", lời ông Chu Ngọc Anh.

Cũng theo bị cáo này, ông định mang chiếc vali này về UBND TP Hà Nội nhưng do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ô tô với dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt, nhưng thời gian sau đó không có chuyến công tác nào nên quên mất.

“Bị cáo không quan tâm, không dùng số tiền đó, vậy nó đang ở đâu? Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại quy đổi rồi nộp tiền Việt Nam?", kiểm sát viên hỏi. Cựu bộ trưởng cho rằng “chắc nó vẫn ở nhà thôi nhưng khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy".

Trước đó, đại diện viện kiểm sát cũng thẩm vấn đối với Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của ông Nguyễn Thanh Long).

Việt khai rằng, trong tổng số 2,25 triệu USD hối lộ cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt chỉ trực tiếp đưa cho ông Long 50.000 USD, 2,2 triệu USD còn lại đều thông qua cựu thư ký Nguyễn Huỳnh.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh xác nhận lời khai của Phan Quốc Việt là đúng. Ông Huỳnh khai nhận 4 tỉ đồng từ Tổng giám đốc Công ty Việt Á cho bản thân, và nhận 2,2 triệu USD chuyển cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Số tiền 2,2 triệu USD được đưa, nhận làm 3 lần, trong đó có 2 lần, mỗi lần 1 triệu USD. Theo lời khai của bị cáo Huỳnh, 2 lần nhận tiền hối lộ sau này đều do ông Long chủ động thông qua bị cáo Huỳnh đề nghị Phan Quốc Việt “hỗ trợ công việc”. Bị cáo Huỳnh sau đó liên lạc, truyền đạt lại thông tin với bị cáo Việt; bị cáo Việt hỏi cần bao nhiều tiền thì bị cáo Huỳnh nói khoảng 1 triệu USD.

Kiểm sát viên hỏi con số 1 triệu USD là do bị cáo Huỳnh hay ông Long đưa ra. Bị cáo Huỳnh khai do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế gợi ý.

Thu Trang 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI