Ớn lạnh với phim "Quỷ cẩu"

23/12/2023 - 12:11

PNO - Quá trình làm thịt chó lên hình tường tận; khắc họa những cái chết theo hình thức tương ứng với cách nạn nhân giết chó; hình ảnh người chết hộc máu từ mắt, mũi, mồm… "Quỷ cẩu" gây rợn tóc gáy với thông điệp về nhân quả, nghiệp sát sinh.

Sau Kẻ ăn hồn, màn ảnh Việt có thêm một bộ phim kinh dị “nặng đô” là Quỷ cẩu (đạo diễn Lưu Thành Luân). So với một Kẻ ăn hồn cầu kỳ về bối cảnh, phục trang, kỹ xảo, phim Quỷ cầu lộ rõ sự... ít tiền.

Kỹ xảo trong phim lộ sự ít tiền
Kỹ xảo trong phim lộ sự... ít tiền

Bối cảnh phim là những ngôi nhà cấp 4 ẩm thấp tối tăm, quán nhậu bình dân. Nhân vật ăn vận đời thường, giản đơn. Kỹ xảo lạc hậu ở những cảnh CGI con chó biến thành quỷ.

Những cảnh giết mổ chó được quay cận cảnh, chân thật
Những cảnh giết mổ chó được quay cận cảnh, chân thật

Tuy nhiên Quỷ cẩu sở hữu câu chuyện có chủ đề mới lạ, cách kể ám ảnh. Phim xoay quanh gia đình ông Mạnh hành nghề giết mổ chó. Câu chuyện bắt đầu từ cái chết của ông Mạnh trên đường đi làm. Nam – con trai ông Mạnh dẫn bạn gái là Xuân về chịu tang cha.

Sau khi chôn cất ông Mạnh xong, Mít - con chó trắng mũi đỏ mà gia đình Nam nuôi có nhiều biểu hiện lạ. Nam không tin và anh quyết tâm tìm hiểu. Tuy nhiên việc này làm lật mở ra nhiều bí mật khủng khiếp của các thành viên trong nhà.

Chuyện phim bắt đầu từ cái chết của ông Mạnh
Chuyện phim bắt đầu từ cái chết của ông Mạnh

Quỷ cẩu lấy cảm hứng từ truyền thuyết kinh dị Chó đội nón mê. Theo đó. loài khuyển yêu vào những đêm trăng sáng sẽ đứng thẳng, đi bằng hai chân và xúi giục ma quỷ đến quấy phá gia chủ, hành hạ người trong nhà đến thân tàn ma dại.

Trailer phim Quỷ cẩu: 

 

Phim làm khá tốt phần kịch bản – một điều hiếm thấy ở phim Việt. Câu chuyện lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian được diễn giải mạch lạc, diễn biến sự kiện hợp logic, tâm lý nhân vật phát triển phù hợp theo mạch phim.

Trong gia đình ông Mạnh tồn tại nhiều vấn nạn như trọng nam khinh nữ, ngoại tình
Trong gia đình ông Mạnh tồn tại nhiều vấn nạn như trọng nam khinh nữ, ngoại tình

Cùng với nội dung lên án nạn ăn thịt chó, phim còn lồng ghép vào những vấn đề xã hội khác như thói gia trưởng, trọng nam khinh nữ, chuyện ngoại tình.

Đặc biệt yếu tố tâm linh trong truyền thuyết được phim chuyển tải trọn vẹn chứ không “né” kiểm duyệt bằng cách lý giải những sự việc xảy ra chỉ là nhân vật nằm mơ, hoang tưởng.

Bối cảnh, ánh sáng trong phim đúng chất kinh dị
Bối cảnh, ánh sáng trong phim đúng chất kinh dị

Vì được lý giải hợp lý nên phim qua lọt cửa duyệt dù có những hình ảnh “nặng đô” như cảnh các nhân vật chết theo cách thức giống lúc họ làm thịt chó; những linh hồn nửa người nửa chó xuất hiện trong nhà, xác chết bị treo lủng lẳng như treo miếng thịt chó…

Vào vai chó Mít trong phim là một chú chó được đoàn phim giải cứu từ lò mổ và đem về huấn luyện đóng phim
Vào vai chó Mít trong phim là một chú chó được đoàn phim giải cứu từ lò mổ và đem về huấn luyện đóng phim

Những cảnh máu me, chết chóc được khắc họa “ép phê” này phục vụ tốt chủ đích cảnh báo về luật nhân quả, nghiệp sát sinh chứ không chỉ hù dọa để giải trí. Một điểm sáng nữa là thoại phim tự nhiên, không bị văn vở hay “kịch”.

Có 2 tình huống bất ngờ (plot twist) nằm ngoài dự đoán và được giải thích vừa đủ, khiến người xem không thấy bị chưng hửng như tình trạng thường thấy ở nhiều phim Việt ham plot twist.

Quang Tuấn vẫn chứng tỏ anh là ông hoàng phim kinh dị
Quang Tuấn vẫn chứng tỏ anh là "ông hoàng phim kinh dị"

Về diễn xuất, dàn diễn viên 2 miền NSƯT Quốc Quân, Vân Dung, Đào Anh Tuấn, NSND Kim Xuân, Quang Tuấn, Nam Thư kể cả người mới là DJ Mie đều tròn vai. Vai Quyết của NSƯT Quốc Quân và Mạnh của Đào Anh Tuấn toát lên chất nam tính độc hại. Quang Tuấn vẫn chứng tỏ anh là “ông hoàng” phim kinh dị.

Dạng vai phụ nữ chanh chua, lắm mồm trong phim Quỷ cẩu khá quen thuộc với nghệ sĩ Vân Dung
Dạng vai phụ nữ chanh chua, lắm mồm trong phim Quỷ cẩu khá quen thuộc với nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ Vân Dung tuy lần đầu đóng phim điện ảnh, nhưng nhập vai rất tự nhiên vì nhân vật Thúy của chị cũng là dạng vai chị hay đóng: đáo để, chanh chua, lắm mồm.

Gây bất ngờ nhất là Nam Thư. Sau Mẹ ơi bướm đây, Nam Thư có thêm một vai diễn gái độc, lẳng đáng nhớ. Diễn xuất bùng nổ của Nam Thư ở phân cảnh cãi nhau với chị dâu do NSND Kim Xuân đóng là cảnh cao trào đặc sắc của phim.

Diễn xuất của Nam Thư (ảnh) bùng nổ ở phân cảnh cãi nhau này với chị dâu do NSND KIm Xuân đóng
Diễn xuất của Nam Thư (ảnh) bùng nổ ở phân cảnh cãi nhau này với chị dâu do NSND Kim Xuân đóng

Lần đầu đóng phim, DJ Mie vào vai Xuân, một cô gái hiền lành, không biết ăn thịt chó. Nhân vật này không đóng góp gì nhiều vào tuyến truyện của phim. Hoàn cảnh có bầu trước khi cưới của Xuân được biên kịch nêu ra rồi bỏ đó, nên nữ DJ cũng không cần thể hiện khả năng diễn xuất gì nhiều. Nhưng trong những phân cảnh Xuân bị hù dọa, DJ Mie làm tốt, khiến người xem cũng hồi hộp, sợ hãi theo.

DJ Mie lần đầu đóng phim, thề hiện tương đối tròn vai
DJ Mie lần đầu đóng phim, thể hiện tương đối tròn vai

Nhìn chung, Quỷ cẩu là một bất ngờ cuối năm của điện ảnh Việt, dù trước đó phim nhận nhiều sự e dè, hoài nghi vì không được PR rầm rộ, đề tài mới lạ, đạo diễn lần đầu làm phim. Tuy nhiên có lẽ nhờ những điều đó mà phim không bị áp lực truyền thông, người xem cũng đón xem với tâm thế không mấy kỳ vọng, để rồi khá bất ngờ khi thấy phim tốt hơn mong đợi.

Quỷ cẩu khởi chiếu rộng rãi từ ngày 22/12 trên toàn quốc.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI