Olympic Paris 2024: Bình đẳng giới và triển vọng của thể thao nữ

06/08/2024 - 19:42

PNO - Olympic Paris 2024 sẽ tạo nên lịch sử khi đạt được sự cân bằng về số lượng nam nữ trên sân thi đấu.

Nếu bỏ qua các bê bối liên quan đến hậu cần và điều kiện cơ sở vật chất gây tranh cãi, thì Olympic Paris 2024 vẫn có nhiều điểm sáng. Đặc biệt, đây là kỳ Olympic đầu tiên đạt được sự bình đẳng giới.

Bình đẳng giới

Olympic Paris 2024 đạt được sự cân bằng về số huy chương trao cho nam và nữ, cũng như số lượng VĐV 2 giới trên sân đấu.

Tại Olympic Paris 2024 có 329 nội dung tranh huy chương (152 nội dung dành cho nữ, 157 nội dung dành cho nam, 20 bộ huy chương dành cho nội dung có cả nam lẫn nữ).

Thế vận hội Paris 2024 sẽ tạo nên lịch sử khi đạt được sự cân bằng về số lượng nam nữ trên sân thi đấu
Olympic Paris 2024 sẽ tạo nên lịch sử khi đạt được sự cân bằng về số lượng nam nữ trên sân đấu - Ảnh: NBC

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ước tính, dự kiến có hơn 5.000 VĐV nữ tham gia tranh tài tại Olympic 2024. Điều này được xem là nỗ lực phi thường nếu nhìn lại quá khứ. Tại Olympic Paris 1900, chỉ có 22 VĐV nữ.

“Olympic là dịp hiếm hoi mà các VĐV nữ có thể trở thành tiêu điểm. Chúng tôi đã điều chỉnh lịch phát sóng phù hợp, để đảm bảo nhiều môn thi đấu của nữ diễn ra vào khung giờ vàng, trước đây khung giờ này thường chiếu các môn thi đấu cho nam” - thành viên IOC Nawal El Moutawakel nói. Đồng thời hy vọng việc tăng cường đưa tin về các nội dung thi đấu của nữ sẽ giúp người hâm mộ dễ dàng theo dõi hơn.

Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, nội dung marathon dành cho nữ cũng sẽ là môn thi đấu cuối cùng, khép lại sự kiện. Nhìn lại chặng đường dài kể từ Olympic Paris 1900, Olympic Paris 2024 chắc chắn đã có bước tiến nhảy vọt.

“Thật tuyệt khi biết rằng Olympic Paris có số lượng nam và nữ tham gia gần bằng nhau. Điều đó lẽ phải diễn ra từ lâu rồi, tôi rất hoan nghênh việc nhiều phụ nữ có thêm cơ hội thi đấu và tỏa sáng” - VĐV điền kinh người Mỹ Gabby Thomas chia sẻ.

Simon Biles ăn mừng chiến thắng trong nội dung toàn năng cá nhân nữ - Ảnh: Getty
Simone Biles ăn mừng chiến thắng trong nội dung toàn năng cá nhân nữ - Ảnh: Getty

Sự trở lại ngoạn mục của Simone Biles

Huyền thoại thể dục dụng cụ người Mỹ Simone Biles đang trở thành tâm điểm của Olympic Paris 2024. Tính đến hiện tại, Biles đã giành 3 HCV ở các nội dung nhảy ngựa, toàn năng cá nhân và đồng đội.

Hiện cô là VĐV thể dục dụng cụ được trao nhiều huy chương nhất mọi thời đại (7 HCV). Thành tích xuất sắc và câu chuyện truyền cảm hứng của nữ VĐV 27 tuổi còn được xem là biểu tượng của Olympic Paris. Sự cống hiến và thành tích của cô cũng truyền cảm hứng cho thế hệ VĐV trẻ.

Với 3 HCV, Simone Biles đã đập tan những hoài nghi về phong độ của mình, khi cô từng phải rút lui vào phút chót tại Olympic Tokyo năm 2021 do hội chứng "twisties". Đây là tình trạng liên quan đến việc mất nhận thức không gian tạm thời, mà một số VĐV thể dục dụng cụ có thể gặp khi thực hiện các bài tập có độ khó cao.

Biles cho biết cô chưa có ý định giải nghệ và bỏ ngỏ khả năng tham dự Olympic Los Angeles 2028.

Biles thực hiện phần thi chung kết nhảy ngựa hôm 3/8. Ảnh: AP
Biles thực hiện phần thi chung kết nhảy ngựa ngày 3/8 - Ảnh: AP

Sức mạnh và triển vọng của thể thao nữ

Trong thời gian dài, thể thao nam đã làm lu mờ những thành tựu đáng chú ý trong thể thao nữ. Điều này đang dần đảo ngược trong vài năm trở lại đây.

Mới đây, cuộc khảo sát do tổ chức The Female Quotient thực hiện cho thấy khán giả dành sự quan tâm cho cả thể thao nam nữ trong kỳ Olympic 2024. Số người quan tâm đến các bộ môn thi đấu dành cho nam giới là 53%, chỉ hơn 2% so với số người quan tâm các môn thi đấu dành cho nữ (51%).

Thể dục dụng cụ nữ là môn thu hút nhất, với 41% số người được hỏi háo hức chờ đợi, tiếp theo là bóng rổ nam (29%), bơi lội nam (25%), điền kinh nam và bơi lội nữ cùng 22%.

VĐV đoạt HCV nhảy cao Yaroslava Mahuchikh (22 tuổi) đến từ Ukraine đang gây sốt trên các phương tiện truyền thông bởi vẻ ngoài xinh đẹp.
VĐV nhảy cao Yaroslava Mahuchikh (22 tuổi) đến từ Ukraine gây sốt bởi vẻ ngoài xinh đẹp

Thậm chí, nhiều người ở Mỹ còn cho biết họ sẽ chọn một vận động viên nữ (53%) thay vì vận động viên nam (47%), làm gương mặt tiêu biểu của kỳ Olympic 2024. Khi được yêu cầu chọn một vận động viên đại diện cho Olympic Paris 2024, Simone Biles là ứng cử viên được yêu thích nhất (21%).

Những số liệu thống kê này cho thấy, thành tựu của các VĐV cũng như khả năng truyền cảm hứng và lãnh đạo của họ ngày càng được công nhận.

Minh Hương (theo NBC CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI