Okja: Rào cản lớn nhất chính là nỗi sợ hãi

01/05/2020 - 08:09

PNO - Okja bắt đầu như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, kể về cô bé xinh xắn kết thân với người bạn quái vật đáng yêu giữa núi rừng đẹp như tranh vẽ.

Mija, cô sơn nữ 14 tuổi, mộc mạc như một cành xuyến chi trắng trông thật nhỏ bé bên cạnh siêu lợn khổng lồ Okja. Nhưng hóa ra, Mija nhỏ bé mới là chỗ dựa của Okja khổng lồ. Sự tương phản kỳ lạ đó đem lại những tiếng cười trong trẻo và hơi thở tinh khiết của núi rừng hoang sơ.

Mija bé nhỏ là chỗ dựa của Okja khổng lồ
Mija bé nhỏ là chỗ dựa của Okja khổng lồ

Trong bối cảnh mọi người vẫn cần hạn chế ra ngoài để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 thì hình ảnh mở đầu Okja (kịch bản: Bong Joon Ho và Jon Ronson, đạo diễn: Bong Joon Ho) với hồ nước trong vắt như ngọc bích, vách núi hùng vĩ, rừng xanh ríu rít bản hòa ca của chim chóc và gió mùa xuân… đã đem lại hiệu ứng thị giác dễ chịu, nhẹ nhàng vô cùng. Cuộc sống của hai ông cháu Mija cùng cô siêu lợn khổng lồ Okja đơn sơ, giản dị trên đỉnh núi như chốn thiên đường khi hoàn toàn vắng bóng con người.

Okja là tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho - cha đẻ siêu phẩm Parasite "làm mưa làm gió" trên thế giới khi giành các giải thưởng điện ảnh danh giá trong năm 2019 và 2020 vừa qua. Okja ra đời trước Parasite nhưng vẫn trung thành với con đường khám phá cuộc sống qua lăng kính mộc mạc nhưng khác người của đạo diễn Bong Joon Ho.

Nhưng thú vị nhất vẫn là cách trải nghiệm Okja với đôi mắt trẻ thơ. Tạm gác đôi mắt thiên kiến của người lớn, khán giả sẽ cảm nhận hành trình của cô sơn nữ Mija (Ahn Seo-Hyun thể hiện) là một bản hùng ca của tình yêu và lòng dũng cảm.

Mija nghèo khó, cục mịch, vô cùng chênh lệch với sức mạnh của công ty đa quốc gia Mirando có trụ sở ở Mỹ và chi nhánh khắp thế giới. Nhưng Mija không quan tâm đến những điều mà người lớn thường sợ hãi, cô bé chỉ cần biết mình phải đi giải cứu người bạn mười năm gắn bó bên nhau.

Mija giải cứu người bạn mười năm gắn bó bên mình.
Mija giải cứu người bạn mười năm gắn bó.

Hình ảnh Mija mặc áo khoác đỏ đi ngược chiều dòng người cuồn cuộn mặc trang phục công sở sang trọng ở thủ đô Seoul mang lại một hiệu ứng thị giác đặc biệt: đó là một cô bé khác người và thoát khỏi lối suy nghĩ cũ mòn sợ hãi. Mija lao vào tấm kính cường lực khiến tấm kính rung lên bần bật cũng là một cú đánh mạnh vào nỗi sợ hãi và tâm lý đầu hàng của “người lớn” đã hình thành sau quá nhiều va vấp.

Không gõ, cửa không mở. Không có những bước đầu tiên thì làm sao hành trình vạn dặm kết thúc. Con đường của Mija luôn gặp những bước ngoặt kỳ diệu, những vị cứu tinh từ trên trời rơi xuống nhưng với điều kiện là Mija phải kiên cường, không được phép đầu hàng.

Mija đã dạy cho người lớn chúng ta bài học: đừng nhìn ngọn núi quá cao mà đứng dưới chân núi thở dài rồi quay về. Hãy bắt đầu leo núi đi, ngay khi bạn hụt hơi lảo đảo, rã rời đôi chân thì chợt một bàn tay của bạn đồng hành chìa ra dìu bạn đi tiếp.

Nỗi sợ hãi chính là rào cản lớn nhất. Tâm lý chủ bại mới là kẻ thù đáng sợ nhất. Và tình yêu, tình bạn chính là vũ khí mạnh mẽ nhất. Mija bé bỏng của chúng ta đã dạy những bài học giản dị như vậy. Giữa thế giới xô bồ của người lớn, Mija luôn giữ trọn vẹn tính cách và suy nghĩ mộc mạc, thẳng thắn của một người con của thiên nhiên hùng vĩ.

Đạo diễn Bong Joon Ho còn là một người kể chuyện với rất nhiều ẩn ngữ châm biếm đằng sau câu chuyện tưởng chừng cổ tích trẻ thơ.

Đó là Johnny, anh chàng dẫn chương trình thế giới động vật luôn miệng nói yêu thương động vật nhưng hóa ra lại sử dụng chúng như chiếc cần câu tiền tài và danh vọng.

Là Lucy - CEO màu mè, kiểu cách của công ty đa quốc gia Mirando luôn muốn khoác lên chiếc áo đẹp đẽ và nhân văn cho nền công nghiệp giết mổ đẫm máu.

Là Jay, thủ lãnh phong trào giải cứu động vật với tôn chỉ không bao giờ làm đau con người và thú vật nhưng vẫn có lúc thiếu kiềm chế, thượng cẳng chân hạ cẳng tay với chính những người thân cận của mình.  

Người lớn trong đôi mắt của cô bé Mija hiện ra xấu xí
Người lớn trong đôi mắt của cô bé Mija hiện ra xấu xí

Đó còn là cuộc chiến vô bổ và kệch cỡm của những người lớn, tất cả chỉ là sự xung đột lý tưởng không có hồi kết.

Người lớn trong đôi mắt của cô bé Mija hiện ra xấu xí và đầy khiếm khuyết, liệu chúng ta sẽ dạy trẻ con điều gì qua cách sống đó? Câu hỏi ấy luôn ẩn hiện suốt chiều dài bộ phim. Và cuối cùng, chi tiết chú lợn bằng vàng ròng là cách Mija học hỏi và ứng phó với thế giới người lớn.

Vàng, vật trao đổi có giá trị của thế giới người lớn đã đi vào tâm hồn của Mija để rồi đi ra một cách nhẹ nhàng không thể nào hơn được. Vàng, thứ mà bao người lớn sẵn sàng chết vì nó, vậy mà cô bé ném đi như một viên gạch vô giá trị. Dù Mija biết, đó là tất cả tài sản mà ông nội dành dụm được cho cô bé làm của hồi môn. 

Bởi vì thế giới của trẻ thơ không có điều gì giá trị hơn là cảm xúc yêu thương và  gắn bó. Bởi vì Mija từ chối loài người để sẵn sàng làm bạn với con quái vật khổng lồ có đôi mắt tràn đầy tình cảm ấm áp.

Ẩn ngữ cuối cùng phải chăng là nụ cười mỉa mai của vị đạo diễn tài ba dành cho thế giới văn minh hiện đại nhưng đang dần mất đi nhân tính?

Phim có các diễn viên: Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Ahn Seo-Hyun, Paul Dano…

Trailer phim Okja: 

 

Đồng Tháp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI