Ở tuổi xế chiều, tôi chỉ muốn ly hôn để không phải nhìn mặt người ấy đến cuối đời

24/08/2022 - 11:20

PNO - Cuộc đời con người bắt đầu từ từng phút từng giây. Và vì thế, dù đời còn dài ngắn bao nhiêu, từng phút giây được sống hạnh phúc đều là quan trọng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm nay tôi đã gần 60 tuổi. Nhiều năm qua tôi đã muốn ly hôn, nhưng quá nhiều khó khăn và vì con cái, sau đó vì cha mẹ già mà tôi cắn răng chịu đựng.

Giờ đây, khi mọi lý do khiến tôi chịu đựng đã hết, tôi chỉ muốn ly hôn để khỏi phải nhìn mặt con người ấy cho đến chết. Nhưng ai cũng cản tôi, nói già rồi còn ly hôn gì nữa, người ta cười cho.

Tôi phân vân quá chị ạ. Nhưng càng lớn tuổi chồng tôi càng thể hiện mình tệ hơn. Tôi không thể nào chịu nổi.

Hoài Phương

Chị Hoài Phương thân mến,

Cuối cùng thì con người ta sống vì chính bản thân mình, hay sống vì những lời đàm tiếu của "thiên hạ", chị nhỉ? Đến tuổi 60, Hạnh Dung nghĩ chị cũng hãy cố gắng buông bỏ những "lý do" còn lại quá đỗi là "ngoại thân" đó, như là cái nhìn, sự đánh giá, cười chê, hay kể cả sự khen ngợi của người đời. Hãy sống cho chính mình, bằng cảm xúc của mình. 

Có một điều vô cùng quan trọng mà Hạnh Dung muốn chia sẻ với chị: cuộc đời một con người bắt đầu từ từng phút từng giây chứ đâu phải bắt đầu từ ngày, tháng, năm. Và vì thế, dù còn dài ngắn bao nhiêu, từng phút giây được sống hạnh phúc, thanh thản, sống đúng theo ý mình, như mình mơ ước... đều là quan trọng. 

Cứ cho là giờ chị đã 60, thế nhưng theo Hạnh Dung, chính vì đã 60, mình càng phải trân trọng những khoảng thời gian còn lại để mà sống vui vẻ, hạnh phúc, chứ đâu phải như thế có nghĩa là vứt bỏ đi thời gian đáng quý nhất ấy?

Có một nhà văn trẻ đã viết một câu Hạnh Dung vô cùng tâm đắc: "Người ta chỉ thật sự sống khi đã già". Là bởi khi còn trẻ, người ta phải sống vì gia đình, cha mẹ, con cái, vì sự nghiệp, vì kiếm tiền, vì công việc...

Tuổi già đến khiến người ta sống chậm lại, không còn vướng bận gì nữa, lắng nghe bản thân và tìm hiểu chính mình, đáp ứng những gì mình mong muốn và mơ ước, có khi cả đời...

Tuy nhiên, điều khiến Hạnh Dung mong chị chậm lại một chút, suy nghĩ thêm một chút không phải là vì sợ thiên hạ chê cười, mà vì hạnh phúc của chính chị.

Hãy thêm một lần cân nhắc những lý do để ly hôn. Tuổi già đến, ai cũng mơ ước có một người thân yêu bên cạnh, một người để trò chuyện, chia sẻ, để có thể giúp nhau một chút gì đó những khi trái gió, trở trời. Thậm chí có người còn nói: "Để cãi nhau thôi, cũng được. Cho cuộc sống bớt cô quạnh".

Dù gì, chị cũng từng chồng vượt qua bao nhiêu năm cuộc đời. Những khó khăn, vất vả, cực khổ có khi đã làm mỗi người trong chúng ta thay đổi, không còn là ta thời yêu nhau nữa. Mà có khi chính ta còn thay đổi nhiều hơn, đến mức ta không còn nhìn ra được điều đáng yêu của người thân nữa.

Giờ đây, khi đã thảnh thơi, khi mọi thứ xung quanh đều chỉ là phù du, chị hãy thử cùng anh tìm lại cảm xúc thân thương ngày xưa. Giúp anh thay đổi, giúp nhau thay đổi. Bỏ qua những tiểu tiết trong đời sống. Thiết lập cuộc sống chung tôn trọng riêng tư của nhau...

Hãy cố thử thêm một lần cuối chị nhé. Biết đâu, niềm vui lại trở lại trong tuổi già? Hạnh Dung khẳng định là đã từng thấy nhiều cặp đôi như thế. Chị hãy đặt lòng tin vào niềm vui, hạnh phúc của chính mình thêm một lần nữa!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Nguyễn Kim Phượng 28-08-2022 23:54:01

    Rất tâm đắc với những tư vấn này của cô Hạnh Dung, nhờ đó mà con nghiệm ra được nhiều điều. Cảm ơn cô thật nhiều ạ

  • Đàn Bà 28-08-2022 14:01:43

    Nếu người đó có thể đáp ứng cái nhu cầu "cãi nhau cũng được." Thì đã chẳng đến bước không muốn nhìn thấy người ấy đến cuối đời. Một người phụ nữ sẽ chẳng bao giờ rời bỏ người đàn ông của mình trừ khi việc ở lại là vô nghĩa. Tôi cũng đang mong chờ ngày ấy.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI