Ô tô nhập khẩu giảm mạnh, nhiều người tìm mua xe cũ

25/04/2022 - 18:32

PNO - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2022 đạt 32.376 xe, tổng kim ngạch 797,75 triệu USD, giảm 10.284 xe (tương đương 24%).

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm trong 4 tháng qua phần lớn do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022). Tuy nhiên, nhập khẩu ô tô có xu hướng tăng trở lại. Thống kê cho thấy, trong nửa đầu tháng 4/2022, có 8.392 ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, tăng 4.416 xe (tương đương 111%) so với nửa cuối tháng 3/2022.

Nguồn xe nhập khẩu giảm mạnh từ tháng 12/2021 khiến thị trường xe cũ trong nước sôi động - Ảnh minh họa
Nguồn xe nhập khẩu giảm mạnh từ tháng 12/2021 khiến thị trường xe cũ trong nước sôi động - Ảnh minh họa

Xe nhập giảm cũng khiến nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm. Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, lượng người liên hệ mua xe trong 3 tháng đầu năm tăng 33% so với quý IV/2021.

Trong tháng 3, số người mua ô tô cũ tăng 18% so với thời điểm tháng 1. Số lượng tin đăng bán xe cũ trong tháng 3 cũng tăng 46% so với tháng 1 và đạt mốc cao nhất của thị trường ô tô cũ tính từ thời điểm giãn cách xã hội năm ngoái.

Những mẫu xe có giá dưới 500 triệu đồng được tìm mua nhiều nhất. Trong đó, vẫn tập trung vào những mẫu xe "quốc dân" ở phân khúc hạng A, B như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent.

Nhóm xe này cũng giảm giá mạnh (8-15%) so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giảm mạnh nhất là Chevrolet Cruze.  Chevrolet Cruze đời 2017 hiện được rao bán chỉ với 300 - 350 triệu đồng, giảm gần 15% so với một năm trước, và mất đi 50% so với thời điểm lăn bánh. Nguyên nhân khiến Chevrolet mất giá nhanh do dòng xe này không còn phân phối tại Việt Nam, người mua có tâm lý lo ngại khó tiếp cận các dịch vụ hậu mãi. Dòng xe này cũng tiêu hao năng lượng hơn các dòng xe khác cùng phân khúc.

Một điểm đáng chú ý khác trên thị trường ô tô Việt Nam là VinFast dù tuyên bố ngưng sản xuất những dòng xe xăng sau năm 2022, chuyển 100% sang sản xuất xe điện khiến không ít khách hàng băn khoăn về khả năng bảo trì, bảo dưỡng cũng như chính sách sau bán hàng. Tuy nhiên, các giao dịch liên quan đến xe của nhà sản xuất này vẫn sôi động trong quý I/2022.

Theo số liệu trên Chợ Tốt Xe, VinFast Fadil vẫn giữ vị trí quán quân top xe bán chạy trong tháng 3. Ở thị trường xe cũ, số lượng tìm mua xe VinFast tháng 3 tăng 53% so với thời điểm tháng 1. Giá bán các mẫu xe của Vinfast không bị giảm nhiều. Giá bán trung bình của dòng Fadil sản xuất năm 2019 và 2020 hiện tại hầu như không giảm so với quý trước, thậm chí model VinFast Lux A2.0 và SA2.0 còn có xu hướng tăng giá sau thông tin trên. Cụ thể, ở thời đểm cuối năm 2021, VinFast Lux SA2.0 bản Premium xe lướt đời 2020 được rao bán trong mức giá 1- 1,06 tỷ đồng, ở thời điểm đầu tháng 4, giá dòng xe tăng nhẹ từ 1,1 - 1,2 tỷ đồng với cùng số km, cùng phiên bản.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI