Ô tô giá mềm và những nỗi lo

07/09/2016 - 13:25

PNO - Hiện nay, với khoảng 300 triệu, người tiêu dùng Việt đã có thể mua được một số mẫu xe ô tô giá rẻ mới thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A.

Hiện nay, với khoảng 300 triệu, người tiêu dùng Việt đã có thể mua được một số mẫu xe ô tô giá rẻ mới thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A.

Theo lộ trình thuế nhập khẩu ô tô từ nay đến năm 2018 thì khu vực ASEAN nhóm xe có dung tích từ 2.0L trở xuống sẽ có ưu thế vì thuế nhập khẩu sẽ giảm sâu, cụ thể là nhóm xe dưới 1.5L, đây thực sự là nhóm xe sẽ hứa hẹn bùng nổ về doanh số bán cũng như số lượng các đơn vị tham gia phân phối trong phân khúc này, nhất là khi Thông tư 20/2011/TT-BCT về quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ chín chỗ ngồi trở xuống, vừa được thủ tướng chính thức bãi bỏ.

Những nguồn xe giá mềm đổ bộ vào Việt Nam chủ yếu từ: Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Trong thời gian tới thị trường xe giá mềm chắc chắn sẽ sôi động, cuộc cạnh tranh về giá sẽ đưa được giá bán của những chiếc xe phổ thông về gần với giá trị thật hơn.

O to gia mem va nhung noi lo
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên thị trường cởi mở hơn cũng mang lại những nỗi lo đi kèm, cụ thể , những nhà nhập khẩu nhỏ lẻ có đáp ứng được dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán hàng? Xe kém an toàn tiêu chuẩn thấp có thể sẽ về rất nhiều, nhất là nguồn nhập khẩu từ Ấn Độ gần đây vốn đã được những cảnh báo là nguồn xe kém an toàn, có tiêu chuẩn khí thải thấp…

Khi vấn đề chỉ một tiêu chuẩn an toàn của thương hiệu xe nào đó không được áp dụng toàn cầu, thì cũng đồng nghĩa với việc những lô xe nhập khẩu lớn hoàn toàn có thể tùy biến về trang bị tiện nghi, chất liệu chế tạo cũng như tiêu chuẩn an toàn, miễn sao cạnh tranh tốt nhất về giá cũng là mối lo ngại. Điều này đã từng xảy ra với những lô xe dùng chạy taxi, thậm chí trang bị túi khí tối thiểu cũng bị cắt bỏ hoặc là ngắt không cho bung khi có va chạm.

Hiện tại chúng ta chưa xây dựng được những tiêu chuẩn bắt buộc tối thiểu cho xe mới khi xe lăn bánh trên đường như: hệ thống chống bó cứng ABS, hỗ trợ phanh AB, túi khí cho phía trước, phân bổ lực phanh EBD, tiêu chuẩn khí thải.

Ngoài ra nên có một cơ quan đánh giá an toàn độc lập cho tất cả các dòng xe lắp ráp và nhập khẩu để khuyến cáo cho người tiêu dùng.

Bởi thực tế cho thấy, nếu những chiếc xe có hệ thống an toàn tốt ngay từ đầu sẽ gặp rủi ro ít hơn trong tai nạn, hoặc nếu có xảy ra thì mức độ nghiêm trọng cũng có thể giảm đi rất nhiều.

Quốc Huy - Hà Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI