Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

06/04/2023 - 11:04

PNO - Theo các nhà khoa học Mỹ, khi chúng ta hít thở không khí ô nhiễm thì sẽ có nguy cơ tăng sa sút trí tuệ, làm giảm trí nhớ.

 

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc lâu dài với không khí có chứa hàm lượng hạt mịn cao liên quan đến chứng mất trí nhớ. ẢNH: AFP
Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc lâu dài với không khí có chứa hàm lượng hạt mịn cao liên quan đến chứng mất trí nhớ - Ảnh: AFP

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, việc tiếp xúc lâu dài với không khí có chứa hàm lượng bụi mịn cao liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, chính phủ nên áp dụng các biện pháp kiểm soát chất lượng không khí nghiêm ngặt hơn để ngăn ngừa các tình trạng như bệnh Alzheimer đang ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên thế giới.

Theo thống kê của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, khoảng 57 triệu người trên toàn thế giới mắc chứng mất trí nhớ và không có cách chữa trị kể cả những người mắc bệnh Alzheimer, căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu người chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Marc Weisskopf, giáo sư dịch tễ học và sinh lý học môi trường tại Harvard, cho biết "ô nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng khi nhiều thống kê cho thấy toàn cầu có đến hơn 90% người dân hít thở không khí ô nhiễm".

Bụi mịn hay còn được gọi là PM2.5, bao gồm các mảnh nhỏ có kích thước khoảng 30% đường kính của một sợi tóc người. Theo EPA, kích thước nhỏ của chúng cho phép chúng định cư sâu trong phổi và thậm chí xâm nhập vào máu.

Phơi nhiễm PM2.5 có liên quan đến một loạt bệnh tật, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và ung thư phổi, cũng như tử vong sớm.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị rằng mức PM2.5 trung bình hàng năm là dưới 5 microgam – nhưng gần như toàn bộ dân số toàn cầu hít thở không khí vượt quá các giới hạn đó.

Tiến sĩ Weisskopf cho biết, phạm vi tiếp xúc với ô nhiễm rộng làm cho hạt vật chất trở thành một yếu tố nguy cơ liên quan đến chứng mất trí nhớ, mặc dù tác động ước tính của nó nhỏ hơn so với các yếu tố như hút thuốc.

Theo các nhà nghiên cứu, nitrogen dioxide và nitrogen oxide, hai chất ô nhiễm khác, cũng có thể liên quan đến nguy cơ mất trí nhớ. 

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI