Ô nhiễm hóa chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

19/09/2024 - 06:16

PNO - Nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy, chất tẩy công nghiệp làm tăng đáng kể rủi ro mắc bệnh Parkinson, bệnh thoái hóa thần kinh không có thuốc chữa.

Bệnh Parkinson gây thoái hóa hệ thần kinh trung ương, không có thuốc chữa, chỉ có thể được điều trị để cải thiện triệu chứng — Ảnh: Shutterstock
Bệnh Parkinson gây thoái hóa hệ thần kinh trung ương, không có thuốc chữa, chỉ có thể điều trị cải thiện triệu chứng - Ảnh: Shutterstock

Viện nghiên cứu bệnh thoái hóa thần kinh Pittsburgh (PIND), ở bang Pennsylvania của Hoa Kỳ, công bố nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa chất tẩy công nghiệp và bệnh Parkinson, đồng thời lý giải nguyên nhân đằng sau sự phân bố không đồng đều những người mắc bệnh này ở Mỹ, theo báo Daily Mail đưa tin ngày 18/9.

Tiến sĩ Timothy Greenamyre - Giám đốc Viện PIND - cho biết, các đồng nghiệp của ông đang theo dõi một xu hướng đáng lo ngại trên khắp nước Mỹ: tỉ lệ mắc bệnh Parkinson tăng vọt. Hiện tượng này chủ yếu tập trung ở vành đai hình chữ U, được gọi là “vành đai Parkinson”, nơi tỉ lệ người dân mắc bệnh cao hơn gần 50% so với mức trung bình toàn nước Mỹ.

Tiến sĩ Greenamyre cho biết, “vành đai Parkinson” bao gồm các khu vực thuộc “vành đai Mặt trời”, chủ yếu gồm các bang của Mỹ ở phía nam vĩ tuyến 36, cùng với “vành đai gỉ sét”, gồm các bang ở vùng duyên hải phía đông và đông bắc. “Vành đai mặt trời” là vùng công nghiệp mới của Mỹ, còn “vành đai gỉ sét” là vùng công nghiệp cũ.

Nhóm của ông Greenamyre đã nghiên cứu dữ liệu từ 6.866.623 người tham gia chương trình Medicare từ năm 2012. Vị chuyên gia cho biết, nhóm của ông nghi ngờ việc người dân thường tiếp xúc với hóa chất và khói nhà máy ở các vùng công nghiệp, đặc biệt là hóa chất gọi là trichloroethylene (TCE), dẫn đến tỉ lệ cao mắc bệnh Parkinson.

Công trình nghiên cứu của tiến sĩ Greenamyre tập trung vào TCE, hóa chất được sử dụng trong giặt khô, tẩy dầu mỡ và sản xuất chất khử trùng, thuốc nhuộm, nước hoa và xà phòng. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã siết chặt việc sử dụng TCE từ năm 2023, đề xuất lệnh cấm mọi hình thức sử dụng chất này. TCE được cho là “cực kỳ độc hại”, liên quan đến ung thư, tổn thương thần kinh và các vấn đề về sinh sản.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc thường xuyên với chất TCE làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson tới 500%. Nhóm của ông Greenamyre vẫn không chắc chắn nguyên nhân cụ thể, nhưng nghiên cứu cho thấy chất TCE có thể thay đổi cách các tế bào não sử dụng năng lượng.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI