Ô nhiễm do cháy rừng ở Mỹ giết chết hơn 5.200 người mỗi năm

09/06/2024 - 15:08

PNO - Ô nhiễm từ các vụ cháy rừng ở California đã giết chết hơn 52.000 người trong một thập kỷ khi miền Tây nước Mỹ chuẩn bị cho một mùa hè nóng bức.

Ô nhiễm cháy rừng ở California giết chết 52.000 người trong một thập kỷ
Ô nhiễm cháy rừng ở California giết chết 52.000 người trong một thập kỷ

Một nghiên cứu do tiến sĩ Rachel Connolly thuộc Đại học California, Los Angeles dẫn đầu đã phát hiện ra những chất gây ô nhiễm không khí cực nhỏ – được gọi là PM2.5 vì chúng có kích thước từ 2,5 micromet trở xuống – đang giết chết rất nhiều người.

Nhóm đã xem xét dữ liệu từ năm 2008 đến năm 2018 và phân lập lượng PM2.5 được thải ra cụ thể do cháy rừng đã khiến ít nhất 52.480 ca tử vong sớm. Chi phí điều trị cho những người bị ảnh hưởng bởi chất ô nhiễm được tính toán là 432 tỷ USD.

Nghiên cứu được đưa ra khi phần lớn California và các khu vực khác ở miền Tây nước Mỹ đang oi bức dưới đợt nắng nóng đầu tiên trong năm.

Nhiệt độ lên tới 490C thiêu rụi Thung lũng Chết vào ngày 6/6, trong khi Las Vegas đang nướng dưới nhiệt độ 43,90C.

Đợt nắng nóng đầu hè làm dấy lên lo ngại mùa cháy rừng có thể trở nên khốc liệt vào năm 2024 sau hai năm tương đối ôn hòa do mùa đông ẩm ướt.

Hiện tại, các đám cháy bùng phát có xu hướng là cháy cỏ, dễ kiểm soát hơn và không cháy quá nóng.

Nhưng khi mùa hè nóng lên và những cây bụi lớn hơn bắt đầu khô héo, chúng trở nên dễ bị tbắt lửa bởi đường dây điện bị đứt hoặc tàn thuốc lá được vứt đi.

Sau khoảng 20 năm hạn hán và trong điều kiện khí hậu đang dần khô cằn, California đã chứng kiến ​​số vụ cháy lớn đáng báo động trong thế kỷ này - 18 trong số 20 vụ cháy lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận của bang đã xảy ra trong hai thập kỷ qua.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI