Nút giao từ cao tốc xuống KKT Dung Quất bị lãng quên, Quảng Ngãi đề nghị hoàn thiện sớm

12/06/2024 - 15:38

PNO - Đại diện VEC cho rằng sẽ phấn đấu thi công hoàn thiện nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống KKT Dung Quất trong năm 2025.

Ngày 12/6, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan, đơn vị, để xem xét, ghi nhận đầy đủ thông tin liên quan nội dung kiến nghị của cử tri về nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất tại huyện Bình Sơn.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140km đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ Km99+500 đến Km139+204 gồm 32,4km đường cao tốc và 7,7km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng, do VEC làm chủ đầu tư. Dự án chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018.

Theo thiết kế được duyệt, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm có 3 nút giao khác mức: Dung Quất (Km101+737,9); Bắc Quảng Ngãi (Km123+700); Quảng Ngãi (Km130+502). Tuy nhiên, nút giao Dung Quất xây dựng dở dang rồi bỏ từ đó đến nay.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Bộ GTVT, VEC đi khảo sát thực địa nút giao Dung Quất
Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Bộ GTVT, VEC đi khảo sát thực địa nút giao Dung Quất

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó tổng giám đốc VEC Đặng Hoài Nam cho biết, hiện nay phần tuyến chính trong phạm vi nút giao Trì Bình - Dung Quất (nút giao Dung Quất thuộc dự án) đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018; 3 công trình cầu đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công còn lại một phần nền đường đắp.

Các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng.

Về nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Dung Quất, theo ông Nam là do công tác bàn giao mặt bằng chậm; ảnh hưởng của COVID-19 nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao.

Đồng thời, từ năm 2019, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án.

Ông Nam cho biết, để khởi động lại dự án sẽ phải thực hiện các quy trình, thủ tục để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án; triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự toán và hồ sơ mời thầu cho phần khối lượng còn lại của các gói thầu, lựa chọn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công…

Nút giao Dung Quất làm dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay
Nút giao Dung Quất làm dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay

Cầu bắc qua QL1A
Cầu bắc qua QL1A

Đường dẫn xuống bị làm bỏ dở
Đường dẫn xuống bị làm bỏ dở

“Ngày 24/5/2024, VEC đã có tờ trình trình Bộ GTVT để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại.

Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, trong đó có nút giao Dung Quất.

Trong trường hợp được thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024 và hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý 1/2025, thì chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện thi công hoàn thiện nút giao Dung Quất trong năm 2025”, ông Đặng Hoài Nam thông tin.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi, các cấp ngành đều đề nghị VEC khẩn trương thực hiện hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hạng mục nút giao Dung Quất kết nối thông suốt với tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như việc đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất của các dự án lớn, phục vụ kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Ông Đặng Ngọc Huy cho rằng, những kiến nghị của cử tri là chính đáng. Do đó, đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng nút giao Dung Quất trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại KKT Dung Quất.

Đồng thời, yêu cầu VEC thực hiện đúng cam kết với tỉnh và các địa phương trong việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI