Nuôi dưỡng đam mê cải lương của lớp trẻ

06/07/2023 - 07:05

PNO - Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang vừa tổ chức biểu diễn báo cáo, tổng kết và trao bằng chứng nhận cho 20 học viên tham gia khóa đào tạo ca diễn cải lương ngắn hạn năm 2023. Các tiết mục chỉn chu, giàu cảm xúc làm người xem thực sự bất ngờ.

Khóa học có sự tham gia của 20 học viên, gồm 13 học viên lớp cơ bản và 7 học viên lớp nâng cao. Trong 3 tháng, các học viên được giảng viên là những nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm như Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Ngọc Dung, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Quỳnh Hương, nghệ sĩ Thy Phương… hướng dẫn, bổ sung kiến thức, kỹ năng toàn diện cả kỹ thuật ca, kỹ thuật biểu diễn và vũ đạo sân khấu.

Trích đoạn Tình yêu cao cả - tiết mục báo cáo của lớp cơ bản do học viên Chí Nguyên viết kịch bản, nghệ sĩ Thy Phương chuyển thể cải lương, hướng dẫn biểu diễn
Trích đoạn Tình yêu cao cả - tiết mục báo cáo của lớp cơ bản do học viên Chí Nguyên viết kịch bản, nghệ sĩ Thy Phương chuyển thể cải lương, hướng dẫn biểu diễn

Nghệ sĩ Thy Phương bày tỏ sự xúc động lẫn tự hào: “Mới 3 tháng trước, nhiều bạn còn bỡ ngỡ, 1 nhịp bẻ đôi cũng không biết, chỉ đến với một niềm đam mê cải lương mãnh liệt thì nay đã có thể làm tròn trịa 1 vai diễn trong trích đoạn. Thời buổi công nghệ số mà vẫn còn các bạn trẻ yêu thích lại còn chịu đi học cải lương thì với nghệ sĩ chúng tôi là điều rất đáng trân quý”.

Đạo diễn, NSƯT Lê Trung Thảo nhận định, đây không phải là lớp bồi dưỡng tài năng mà chỉ hỗ trợ các bạn nuôi dưỡng niềm đam mê. “Các bạn đến với lớp học bằng một tình cảm chân thành, cho nên những gì thể hiện cũng thật mộc mạc, dễ thương. Từ đó mang đến những cảm xúc thuần khiết cho người xem, khiến họ đồng cảm mà gần như quên mất những thiếu sót, sự non nớt của người biểu diễn. Đó là những trải nghiệm mà cả học viên và giảng viên hướng dẫn chúng tôi đều trân trọng” - NSƯT Lê Trung Thảo chia sẻ.

Tham gia lớp cơ bản, Nguyễn Thúy Quyên và Lê Chí Nguyên cùng chia sẻ tình cảm sâu sắc đối với sân khấu cải lương mà cả 2 cho là đã “ngấm vào máu” như bao người con miền Tây khác. Thúy Quyên hiện làm việc cho một công ty truyền thông, còn Chí Nguyên là sinh viên ngành du lịch. Dù bận rộn, cả 2 vẫn sắp xếp thời gian học để khám phá thêm về bộ môn nghệ thuật mình say mê từ bé. Thậm chí, Chí Nguyên cũng manh nha ý định “theo nghề” khi hội đủ cơ duyên.

Giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, trở lại từ sau đại dịch, một trong những hoạt động được đơn vị quan tâm là tổ chức lại và nâng chất khóa đào tạo ca diễn cải lương ngắn hạn. “Đợt này, phương thức giảng dạy được điều chỉnh khi giúp học viên tiếp cận ngay với vai diễn trong trích đoạn, tiểu phẩm; đòi hỏi giảng viên cũng tích cực, năng động hơn để “truyền nghề” cho các bạn. Việc dạy và học tuy có vất vả hơn nhưng người học không nhàm chán mà cũng kích thích thêm nhiệt huyết, sáng tạo của chính các nghệ sĩ đứng lớp” - ông Phan Quốc Kiệt nhận định.

Theo ông Phan Quốc Kiệt, các khóa đào tạo ca diễn cải lương ngắn hạn là phương thức hiệu quả để góp phần nuôi dưỡng tình yêu sân khấu cải lương từ trong đời sống khi đáp ứng nhu cầu của một bộ phận công chúng. “Có thể là nâng cao nghiệp vụ cho những người có chút năng khiếu nhưng chưa được đào tạo chính quy cho công cuộc mưu sinh hoặc đang dấn bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Và phần đông hơn là những người chỉ muốn có được khoảnh khắc trải nghiệm sân khấu là đủ. Qua đó, có thể thấy được nhiều giá trị truyền thống vẫn len lỏi trong đời sống mà chúng ta cần góp sức giữ gìn” - ông Phan Quốc Kiệt nói. 

Ninh Lộc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI