Bà Lazarevich Nadezhda Anatolyevna - Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Điều hành TP Minsk, Belarus:

Nuôi dạy con cái nên người là sự đóng góp to lớn của phụ nữ

25/09/2024 - 05:52

PNO - Việt Nam và Belarus có điểm chung quan trọng nhất là lòng yêu nước, đó chính là điểm có thể giúp kết nối 2 dân tộc, thúc đẩy hợp tác bền chặt.

Nhân dịp bà Lazarevich Nadezhda Anatolyevna - Phó chủ tịch Ủy ban Điều hành TP Minsk, Belarus, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ Belarus - sang dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM và tổ chức Ngày văn hóa Minsk tại TPHCM, Báo Phụ nữ TPHCM đã có buổi trò chuyện cởi mở với bà.

Bà Lazarevich Nadezhda Anatolyevna (phải) và tác giả bài viết
Bà Lazarevich Nadezhda Anatolyevna (phải) và tác giả bài viết

Phóng viên: Thưa bà, trong lần đầu đến Việt Nam cũng như đến TPHCM, bà có ấn tượng như thế nào, thành phố có khác với hình dung của bà trước khi đến Việt Nam không?

Bà Lazarevich Nadezhda Anatolyevna: Lần đầu đến Việt Nam, tôi rất hồi hộp vì chưa biết nhiều về Việt Nam. Nhưng rồi cảm giác đó tan biến khi cảm nhận được Việt Nam là đất nước xinh đẹp và tôi được gặp gỡ nhiều người đang ngày đêm làm việc chăm chỉ. Tôi rất xúc động khi biết rằng dân tộc các bạn có truyền thống rất đoàn kết, bao dung, sẵn sàng chia sẻ và giúp nhau trong hoạn nạn, con người Việt Nam có lòng nhân ái tuyệt vời.

Và quan trọng nhất là người Việt Nam rất yêu đất nước mình. Việt Nam và Belarus có điểm chung quan trọng nhất là lòng yêu nước, đó chính là điểm có thể giúp kết nối 2 dân tộc, thúc đẩy hợp tác bền chặt. Cũng vì vậy tôi rất yêu Việt Nam và trong tương lai chúng ta sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa giữa 2 thành phố Minsk và TPHCM.

Tôi rất vui được đón tiếp Hội LHPN TPHCM đến Belarus và cùng các bạn dự lễ kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít tại Belarus (tháng 5/2024). Nhờ vậy mới thấy rằng, lòng yêu nước và tinh thần chiến thắng là những điểm chung của 2 dân tộc chúng ta. Năm tới đoàn công tác của Hội Phụ nữ Belarus sẽ sang thăm TPHCM và tổ chức triển lãm về phụ nữ Belarus.

* Là một nữ lãnh đạo của TP Minsk, bà đánh giá như thế nào về sự đóng góp của phụ nữ Belarus cho sự phát triển của đất nước?

- Tôi là một nữ lãnh đạo nhưng cũng là một người mẹ với thiên chức nuôi nấng và dạy dỗ con cái trở thành người có ích cho đất nước. Việc sinh con và nuôi dạy chúng nên người, trao truyền văn hóa dân tộc để các con tiếp tục gìn giữ và phát huy là sự đóng góp to lớn của người phụ nữ đối với sự phát triển của đất nước.

* Tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM, bà nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Minsk trong lĩnh vực nào là tốt nhất?

- Tôi nhận thấy Việt Nam quan tâm tới các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, ẩm thực Belarus. Chúng tôi đã có nhà máy lắp ráp xe của Belarus tại Việt Nam nên sẽ tiếp tục tiến hành phát triển dự án này. Belarus cũng đang phát triển ngành lắp ráp xe máy, xe kéo và các loại xe nông nghiệp để xuất khẩu sang Việt Nam.

* Dòng xe mô tô hiệu Minsk trước đây được người Việt Nam rất ưa chuộng vì tính hữu dụng của nó. Belarus có dự định đưa xe Minsk trở lại Việt Nam không?

- Tôi rất cảm ơn bạn đã hỏi câu hỏi này vì xe Minsk là thương hiệu rất thân thương đối với chúng tôi. Bây giờ nhiều nhà sản xuất đang muốn sản xuất lại dòng xe này và cũng có những dòng xe đạp hiệu Minsk. Tôi rất mong trong tương lai những chiếc xe Minsk sẽ trở lại Việt Nam. Hiện nay lãnh đạo nhà máy mô tô Minsk cũng đang làm việc với các đối tác Việt Nam để đưa xe Minsk trở lại thị trường Việt Nam.

* Xin cảm ơn bà. Xin chúc cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Belarus nói chung, cũng như giữa TPHCM và TP Minsk, đặc biệt là quan hệ giữa Hội LHPN TPHCM và Hội Phụ nữ TP Minsk sẽ ngày càng bền chặt. Và chúng ta sẽ cùng nắm tay nhau bước vào một tương lai phát triển rực rỡ của 2 đất nước.

Năm 2023, Belarus đã chọn Hội LHPN Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam để hợp tác, đặt nền tảng cho sự tăng cường hợp tác giữa 2 bên. Trong khuôn khổ hợp tác giữa hội phụ nữ 2 nước, Hội LHPN TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội Phụ nữ Belarus TP Minsk.

Nội dung chính gồm: cùng thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác; phối hợp tổ chức các hoạt động chung vì sự phát triển của phụ nữ 2 thành phố; hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về những chính sách cho giới nữ về công tác bình đẳng giới, truyền thống văn hóa, quốc phục.

Tại hội nghị ký kết, 2 bên đã trao đổi về tổ chức và các hoạt động hội tại TPHCM và TP Minsk; những nội dung hướng đến xây dựng kế hoạch hoạt động trong 5 năm tiếp theo; nội dung thực hiện triển lãm ảnh Gương mặt phụ nữ ngày chiến thắng và thống nhất hoạt động thăm viếng giữa 2 tổ chức hội.

Lý Việt Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI