Nước Mỹ quay cuồng trước sự tàn phá thảm khốc từ cơn bão Helene

05/10/2024 - 06:41

PNO - Một số cộng đồng vẫn bị cô lập, hơn 200 người đã chết và hơn 700.000 người vẫn sống trong cảnh không có điện sau cơn bão Helene.

Mỹ quay cuồng với cơn bão lịch sử Helene - Ảnh: NBC
Nhiều nơi Mỹ bị cơn bão Helene tàn phá - Ảnh: NBC

Các đội cứu hộ ở một số khu vực phía đông nam Hoa Kỳ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích trong ngày 4/10, ngày thứ 8 kể từ khi cơn bão Helene đổ bộ vào bờ biển Florida. Đây là cơn bão chết chóc nhất ở Mỹ, kể từ cơn bão Katrina năm 2005.

Số người thiệt mạng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, đến nay đã vượt quá 200 người. Trong khi, gió mạnh và lũ lụt đã làm chậm nỗ lực tìm kiếm người mất tích, cung cấp nhu yếu phẩm cho các cộng đồng bị mắc kẹt và khôi phục điện cho hơn 700.000 người.

Các quan chức đã báo cáo ít nhất 215 người thiệt mạng, trên 6 tiểu bang, khi các nỗ lực phục hồi vẫn tiếp tục trong bối cảnh toàn bộ thị trấn, đường sá và cơ sở hạ tầng quan trọng bị tàn phá khủng khiếp.

Tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Bắc Carolina với khoảng một nửa số ca tử vong được báo cáo xảy ra ở đó.

Tại hạt Buncombe và các cộng đồng miền núi khác, người dân bị cô lập do đường sá bị ngập lụt hoặc hư hỏng không thể đi, lở đất, cây đổ và khối lượng lớn mảnh vỡ, nhà cửa bị phá hủy và hầu như không có dịch vụ điện thoại di động, kết nối internet hoặc điện.

Vào ngày 4/10, số lượng người mất điện ở khu vực đông nam Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới 1 triệu lần đầu tiên, kể từ khi cơn bão đổ bộ. Tuy nhiên, hơn 250.000 người ở Nam Carolina, 230.000 người ở Bắc Carolina, hơn 200.000 người ở Georgia, 13.000 người ở Virginia và 10.000 người ở Florida, vẫn chưa có điện.

Helene đổ bộ vào vùng Big Bend của Florida vào tuần trước, với cường độ bão cấp 4. Sau đó, nó trở thành cơn bão nhiệt đới và di chuyển về phía bắc qua Georgia, Carolinas, Tennessee và Virginia, gây ra lượng mưa cực lớn, gió mạnh, lũ lụt tàn phá, đường sá bị cuốn trôi và mất điện nghiêm trọng.

Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt viện trợ thảm họa liên bang cho những người sống sót ở các quận được chỉ định tại Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia. Hơn 4.800 nhân sự từ khắp lực lượng lao động liên bang đã được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng trên cả nước, cùng với 6.000 nhân sự vệ binh quốc gia từ 12 tiểu bang.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI