Nước mắt tại lễ tang 20 em học sinh tử vong trong vụ cháy xe buýt ở Thái Lan

08/10/2024 - 21:41

PNO - Ngày 8/10, hàng ngàn người đã tập trung tại miền trung Thái Lan để tổ chức lễ cầu nguyện cho 20 học sinh và 3 giáo viên thiệt mạng trong vụ cháy xe buýt vào tuần trước.

Khoảng 5.000 người đã tham dự lễ hỏa táng tập thể, bao gồm các thành viên cộng đồng và các quan chức chính phủ cấp cao. ẢNH: AFP
Khoảng 5.000 người đã tham dự lễ hỏa táng các nạn nhân trong vụ cháy xe buýt trường học. Ảnh: AFP

Chuyến xe định mệnh

Ngày 1/10, chiếc xe buýt chở học sinh chở các em trên đường trở về sau chuyến đi dã ngoại thì 1 bánh xe bất ngờ nổ lốp. Chiếc xe đâm vào rào chắn đường cao tốc ngay phía bắc thủ đô Bangkok và bốc cháy.

Đám cháy bùng lên dữ dội khiến 23 người tử vong, trong đó có 20 em học sinh và 3 giáo viên.

Tai nạn đã khiến cho các gia đình nạn nhân suy sụp. Cả nước Thái Lan bàng hoàng thương xót bởi nạn nhân là những đứa trẻ. Chính phủ Thái Lan phải ra quyết định tạm dừng tất cả chuyến xe chở học sinh tại các trường.

Ngày 8/10 - đúng 1 tuần sau thảm họa - các gia đình đau buồn đã tập trung tại trường học ở tỉnh Uthai Thani, nơi các nạn nhân học tập để làm lễ đưa tiễn những nạn nhân xấu số.

Lễ đưa tiễn bắt đầu từ sáng sớm. Một ban nhạc diễu hành chơi nhạc trang trọng dưới mưa trong khi nhân viên cung điện hoàng gia khiêng quan tài lên xe tang di chuyển đến nơi hỏa táng.

Các bậc phụ huynh mặc đồ đen hộ tống đoàn xe chở con mình, đặt ảnh chân dung và đồ chơi bên cạnh những chiếc quan tài nhỏ.

“Khi nghe tin, tôi hy vọng đó không phải là con trai tôi. Con tôi là một cậu bé rất ngoan, vui vẻ và thích thể thao. Nó muốn trở thành một cầu thủ bóng đá”, anh Wichan Suebsaichan, cha của cậu bé Reutthawat, 9 tuổi, đau đớn cho biết.

Bà Bantima Tuadchampa khóc nghẹn ngào tại buổi lễ khi bà đã mất đứa cháu trai 6 tuổi của mình trong vụ hỏa hoạn. “Bây giờ ngôi nhà yên tĩnh quá. Tôi không thể chịu đựng được nữa. Cầu mong cháu tôi được yên nghỉ”.

Những tiếng khóc nghẹn ngào, những bà mẹ mất con gần như không đứng vững khi các nhà sư bắt đầu tụng kinh. 23 chiếc quan tài được đặt vào từng lò hỏa táng riêng lẻ, kết thúc một tuần tang lễ truyền thống dành cho các nạn nhân xấu số.

Theo AFP, có khoảng 5.000 người đã tham dự lễ hỏa táng tập thể, bao gồm thành viên gia đình các nạn nhân, người dân và cả quan chức chính phủ cấp cao của Thái Lan.

Người đưa tang tập trung để chứng kiến ​​lễ hỏa táng các nạn nhân trong vụ cháy xe buýt trường học ở Uthai Thani vào ngày 8 tháng 10. ẢNH: AFP
Tiễn đưa những nạn nhân xấu số tại ​​lễ hỏa táng trong vụ cháy xe buýt trường học ở Uthai Thani vào ngày 8/10. Ảnh: AFP

Không có sự đền bù nào là đủ

Cảnh sát Thái Lan cho biết, tuần trước họ đã bắt giữ tài xế xe buýt, Samarn Chanput, 48 tuổi.

Tài xế này phải đối mặt với 4 cáo buộc, bao gồm lái xe liều lĩnh gây chết người và bỏ trốn khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Thảm kịch này đã làm dấy lên cuộc tranh luận của công chúng về vấn đề an toàn xe cộ. Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cũng đã triệu hồi hơn 13.000 xe buýt chạy bằng xăng để tiến hành kiểm tra an toàn .

Ngày 7/10, Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra cho biết chính phủ cũng đã thành lập một ủy ban để thực hiện các biện pháp an toàn mới nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 20.000 ca tử vong trên đường bộ ở Thái Lan, trung bình hơn 50 ca mỗi ngày.

Một người thân thương tiếc các nạn nhân của vụ cháy xe buýt trường học vào ngày cuối cùng của nghi lễ tang lễ Phật giáo tại Trường Wat Khao Phraya Sangkharam ở Uthai Thani vào ngày 8 tháng 10. ẢNH: AFP
Tang lễ tại trường Wat Khao Phraya Sangkharam ở Uthai Thani vào ngày 8/10. Ảnh: AFP

Gia đình của những nạn nhân tại đám tang đã chỉ trích công ty xe buýt vì không tuân thủ các quy định về giao thông công cộng. Họ yêu cầu chính phủ nên cấm xe buýt chạy bằng xăng.

Bà Bantima cho biết: “Tài xế xe buýt cũng phải biết mọi thứ để khi những tai nạn như thế này xảy ra, anh ta có thể biết cách cứu hành khách”.

Wichan đổ lỗi cho việc mất mạng của con trai anh là do công ty không kiểm tra xe cẩn thận. Gia đình anh và các gia đình khác sẽ đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty xe buýt vì tội cẩu thả.

Tuy nhiên, người cha bất hạnh này cho biết không có khoản bồi thường nào có thể đền bù đủ cho việc mất đi con trai của anh. “Không có hình phạt hay số tiền nào quan trọng hơn mạng sống của con trai tôi” - anh nói trong nước mắt.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI