Nước mắt đàn ông trong thiên tai

02/11/2020 - 05:33

PNO - Nước mắt đàn ông trong thiên tai - nước mắt của nỗi đau thương cùng cực đã khiến hàng triệu trái tim thắt nghẹn.

Có thể những người đàn ông này chưa bao giờ khóc, khi thiên tai giáng xuống và nỗi đau mất người thân tới quá bất ngờ, họ đã không ngừng rơi nước mắt. Nước mắt của những người đàn ông trong thiên tai là nước mắt của nỗi đau thương, sự tuyệt vọng cùng cực, khiến hàng triệu trái tim thắt nghẹn.

Trà Leng - một địa danh ở Quảng Nam trước đây ít ai nghe đến, những ngày này bỗng tràn ngập mặt báo. Sau tang thương đổ nát của vụ sạt lở ở Trà Leng là những nấm mồ đắp vội, những hố chôn tập thể, khiến nhiều người nghẹt thở.

Một cậu học sinh mất 8 người thân trong gia đình, gồm cha mẹ, 2 em, các chú bác.... Ánh nhìn của cậu là nỗi thất thần, trống rỗng. Những ngày tháng phía trước sẽ ra sao? Một đứa trẻ trai đang nương tựa người thân để học hành, bỗng chới với giữa đời. Còn nỗi đau nào hơn thế?

Nước mắt chan chứa trên khuôn mặt già nua tuyệt vọng của người đàn ông trên Nóc Ông Đề những ngày đau thương Trà Leng. Ảnh: Internet
Nước mắt chan chứa trên khuôn mặt già nua tuyệt vọng của người đàn ông trên nóc Ông Đề những ngày đau thương Trà Leng. Ảnh: Internet.

Phóng viên cũng ghi lại những dòng nước mắt già nua vắt đầy trên những rãnh da quanh cặp mắt ngầu đỏ của người đàn ông trên nóc Ông Đề. Giọng ông đã lạc đi trong nỗi tuyệt vọng khôn nguôi. Con, cháu ông đều nằm dưới lớp đất đó, kể cả con rể, thông gia. Khuôn mặt già nua, nước mưa chan nước mắt, hình ảnh người đàn ông đi tới gần hết cuộc đời suy sụp trước những cái chết của người thân gây ám ảnh bao người.

Giữa Trà Leng đổ nát, là hình ảnh anh nhà báo dày dạn kinh nghiệm của Thông Tấn Xã Việt Nam lia máy quay sang chỗ khác, bật khóc khi thi thể một đứa trẻ hiện ra. Một bức hình khó quên, đầy bi thương. 

Nước mắt của phóng viên đã rơi xuống khóc cùng đồng bào mình. Ảnh: Internet
Nước mắt của phóng viên đã rơi xuống khóc cùng đồng bào. Ảnh: Internet.

Vẻ hoảng loạn của một người đàn ông khác cũng góp vào bức tranh tang tóc của miền Trung. Clip của đoàn từ thiện quay cảnh một người đàn ông đi làm xa, nghe hung tin về gia đình đã băng rừng về với gia đình. Sau 8 tiếng đi bộ, anh nhận tin cha vợ đã mất, vợ con được chuyển lên bệnh viện tuyến trên, nên loay hoay tìm xe, xin đi nhờ về bệnh viện Tam Kỳ. 

“Em không cần tiền, em chỉ cần xe để về với vợ con!”, câu nói của anh khi đoàn từ thiện tặng tiền khiến bao người rơi nước mắt. 

Nguyễn Cao Tùng - người đàn ông hoảng loạn trên đường tìm về Trà Leng để gặp vợ con gây xúc động. Ảnh cắt từ clip
Nguyễn Cao Tùng - người đàn ông hoảng loạn xin đi nhờ xe xuống bệnh viện tìm vợ con. Hình ảnh gây xúc động cộng đồng mạng. Ảnh cắt từ clip.

Người đàn ông này đã gặp được vợ bầu và hai con tại bệnh viện. Khác với anh, người đàn ông mất vợ khi lên thuyền đưa chị đi đẻ, trong đợt lũ đầu miền Trung đã không chút may mắn. Tiếng khóc thét đầy đau đớn, hình ảnh anh quỳ sụp giữa dòng nước lũ, van lạy dòng nước trả lại vợ con trở thành nỗi ám ảnh. 

Trước sự cuồng nộ của thiên tai, mới thấy con người quá bất lực, nhỏ bé. Nhưng sau những đau thương mất mát, người còn sống vẫn tiếp tục phải sống. Từ trong đổ nát, sẽ có những ngôi nhà tươm tất được xóm giềng chung tay dựng lên. Anh Cao Tùng, người đàn ông không xin tiền, chỉ xin nhờ xe đã được giúp đỡ xe và tiền bạc để sum vầy cùng vợ con tại bệnh viện.

Mới đây, một nhà báo đã thông tin quỹ từ thiện riêng của anh sẽ nhận đỡ đầu cho những đứa trẻ mồ côi trong thảm cảnh Trà Leng. Một số ngôi trường và thầy cô giáo cho biết họ sẽ giang rộng vòng tay đón các em về trường, có thầy cô tính chuyện sẽ nhận các em làm con nuôi, đỡ đần lo liệu cho tương lai các em.

Những sẻ chia thiết thực của xã hội vẫn còn nối dài, để xoa dịu, sưởi ấm những trái tim chưa nguôi đau đớn, để những giọt nước mắt người ở lại dần khô...

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.