Nước mắm chay Làng Chài Xưa xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ

24/08/2024 - 08:02

PNO - Dòng nước mắm chay Làng Chài Xưa “3 trong 1”, ủ từ trái dứa (thơm), cốt đậu nành và nấm ngọt Shiitake Nhật Bản đã xuất hiện trên nhiều kệ hàng của các nhà bán lẻ Mỹ.

Để xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ, các sản phẩm phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt về quy trình sản xuất, thanh trùng, đóng chai, kiểm định, ghi nhãn để đảm bảo tuân thủ quy định của FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Các dòng nước mắm Làng Chài Xưa xuất hiện trên kệ hàng một số siêu thị tại Mỹ
Các dòng nước mắm Làng Chài Xưa xuất hiện trên kệ hàng một số siêu thị tại Mỹ

Theo ông Trần Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH SEAGULL (hãng nước mắm Làng Chài Xưa – Phan Thiết), đây là kết quả sau 2 năm tìm hiểu thị trường Mỹ và hợp tác với CTWS Group (bang Texas - Mỹ).

“Chúng tôi cảm nhận xu hướng ăn thuần thực vật (plant-based) tại thị trường Mỹ đang hình thành rõ nét, rõ hơn so với thị trường ở Việt Nam. Dòng nước mắm chay này khi thử tại các chợ Việt Nam ở Mỹ, tất cả đều bất ngờ với hương vị thơm ngon không kém gì mắm mặn.

Do đó chúng tôi quyết định trong những container hàng đầu tiên sẽ phải có nước mắm chay. Đây cũng là một sự khác biệt so với các công ty nước mắm Thái Lan hay Trung Quốc tại Mỹ” – ông Dũng chia sẻ.

Ngoài nước mắm chay, SEAGULL còn xuất khẩu các loại nước mắm mặn như: nước mắm cốt nhĩ cá cơm than; nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ; tất cả đều mang thương hiệu Làng Chài Xưa. Mỗi loại được chế biến khác nhau nên hương vị cũng khác nhau khá nhiều.

Chẳng hạn, nước mắm cốt nhĩ cá cơm than thuộc dòng nước mắm truyền thống, ủ chượp từ cá cơm than; Nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ ủ chượp bằng dòng cá cơm vàng ruột đỏ quý hiếm, sống ở vùng nước trồi nhiều dưỡng chất...

Lô nước mắm Làng Chài Xưa đầu tiên (gồm cả 3 loại) đóng trong container 20 feet, bắt đầu lên kệ siêu thị Mỹ ngày 12/8/2024 và đã được lên sayweee.com với giá bán loại 500ml là 6,69 USD/chai nước mắm chay (hơn 167.000 đồng/chai); 6,49 USD/chai nước mắm cá cơm than (hơn 162.000 đồng/chai) và 13.59 USD/chai nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ (gần 340.000 đồng/chai). Ngoài ra, các sản phẩm này cũng sẽ được bán ở các chợ Việt Nam tại Mỹ.

Bà Dziễm Chinh, đại diện CTWS Group cho hay, thị trường nước mắm tại Mỹ bị chiếm áp đảo bởi các nhà sản xuất đến từ Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc). Các nhà xuất khẩu này có mặt từ sớm và giá rẻ, bởi là nước mắm công nghiệp.

Bà Dziễm Chinh đánh giá, dòng mắm chay có triển vọng được người Mỹ bản địa đón nhận. Khảo sát sơ bộ của CTWS cho thấy, tại Mỹ nước mắm chay sản xuất theo phương thức thủ công, chưa có thương hiệu lớn tham gia thị trường

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI