Nước lũ dâng cao ở Cộng hòa Séc và Ba Lan khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán

15/09/2024 - 18:53

PNO - Những ngày mưa như trút nước buộc Cộng hòa Séc phải ra lệnh sơ tán hàng loạt ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều quốc gia Trung Âu cũng đối mặt với lượng mưa khổng lồ.

Lính cứu hỏa giúp đỡ người dân trong trận lũ lụt ở Jesenik, Cộng hòa Séc, ngày 15/9/2024 - Ảnh: AP/Petr David Josek
Lính cứu hỏa giúp đỡ người dân trong trận lũ lụt ở Jesenik, Cộng hòa Séc, ngày 15/9 - Ảnh: AP/Petr David Josek

Chính quyền Cộng hòa Séc đã ban bố cảnh báo lũ lụt cao nhất tại gần 90 địa điểm trên khắp đất nước, bao gồm cả dãy núi Jeseniky gần biên giới Ba Lan. Các nhà khí tượng học cảnh báo tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vì mực nước ở hầu hết các con sông đang dâng cao.

Tại thành phố Opava, có tới 10.000 người trong số 56.000 người dân đã được yêu cầu rời nhà cửa để đến nơi cao hơn. Lực lượng cứu hộ sử dụng thuyền để đưa người dân đến nơi an toàn trong một khu phố bị ngập lụt do dòng sông Opava tràn bờ.

"Không có lý do gì để chờ đợi" - Thị trưởng Opava Tomáš Navrátil nói với đài phát thanh công cộng Séc. Ông cho biết tình hình còn tệ hơn cả trận lũ lụt tàn khốc năm 1997, được gọi là "trận lụt thế kỷ".

Hàng ngàn người khác cũng đã được sơ tán tại các thị trấn Krnov và Cesky Tesin. Các thị trấn và làng mạc ở vùng núi Jeseniky đã bị ngập lụt và cô lập bởi dòng nước dữ dội. Quân đội đã cử một chiếc trực thăng đến để hỗ trợ sơ tán. Cảnh sát cho biết 4 người đã mất tích do nước cuốn.

Khoảng 260.000 hộ gia đình không có điện vào sáng 15/9 trên toàn quốc trong khi giao thông bị gián đoạn trên nhiều tuyến đường, bao gồm cả đường cao tốc chính.

Tại Ba Lan, 1 người được cho là đã tử vong trong trận lũ lụt ở phía tây nam. Thủ tướng Donald Tusk cho biết vào sáng 15/9, tình hình "rất nghiêm trọng" xung quanh thị trấn Klodzko, nơi có khoảng 25.000 cư dân, nằm trong một thung lũng ở dãy núi Sudetes, gần biên giới với Cộng hòa Séc.

Tại thị trấn Glucholazy, nước dâng cao đã tràn bờ kè sông, làm ngập đường phố và nhà cửa. Thị trưởng Paweł Szymkowicz kêu gọi người dân sơ tán lên vùng đất cao.

Nguồn cung cấp năng lượng và thông tin liên lạc đã bị cắt đứt ở một số khu vực bị ngập lụt và các khu vực có thể phải sử dụng dịch vụ viễn thông Starlink dựa trên vệ tinh.

Một số quốc gia Trung Âu khác cũng đang đối mặt lũ lụt nghiêm trọng, bao gồm Romania, nơi 4 người đã thiệt mạng, cũng như Áo, Đức, Slovakia và Hungary.

Sự thay đổi thời tiết xảy ra sau những ngày đầu tháng Chín nóng nực. Các nhà khoa học xác nhận mùa hè năm 2024 là mùa hè nóng nhất trên Trái đất, phá vỡ kỷ lục được thiết lập chỉ 1 năm trước.

Lính cứu hỏa lái xe qua những con phố ngập lụt ở Jesenik, Cộng hòa Séc - Ảnh: AP/Petr David Josek
Lính cứu hỏa lái xe qua những con phố ngập lụt ở thị trấn Jesenik, Cộng hòa Séc - Ảnh: AP/Petr David Josek
Sông Bela chảy qua phía trước một nhà thờ ở khu vực Mikulovice, Cộng hòa Séc, vào ngày 14/9 - Ảnh: AP/Petr David Josek
Sông Bela chảy qua phía trước một nhà thờ ở khu vực Mikulovice, Cộng hòa Séc, vào ngày 14/9 - Ảnh: AP/Petr David Josek
Các mảnh vỡ tích tụ trên một con đường nhỏ ven sông Opavice gần thị trấn Krnov, Cộng hòa Séc, vào ngày 14/9 - Ảnh: AP/Petr David Josek
Các mảnh vỡ tích tụ trên một con đường nhỏ ven sông Opavice gần thị trấn Krnov, Cộng hòa Séc, vào ngày 14/9 - Ảnh: AP/Petr David Josek

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI