Nước Anh không còn mặn mà với sinh viên quốc tế?

25/11/2022 - 21:06

PNO - Chính phủ Vương quốc Anh đang tìm kiếm các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư ồ ạt vào nước này, và sinh viên quốc tế là đối tượng bị đưa vào tầm ngắm.

 

Chính phủ Anh có thể sẽ hạn chế sinh viên quốc tế vào Anh nhằm kiểm soát tình hình nhập cư vào quốc gia này - Ảnh: Universities UK
Chính phủ Anh có thể sẽ hạn chế sinh viên quốc tế đến Anh nhằm kiểm soát tình hình nhập cư vào quốc gia này - Ảnh: Universities UK

Ngày 25/11, hàng loạt trường đại học ở Anh đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ cắt giảm nhân sự trong bối cảnh sinh viên quốc tế có thể bị cấm nhập cảnh vào Anh trừ khi họ có một suất học tại một trường đại học hàng đầu ở “xứ sở sương mù”.

Tờ Daily Mail cho biết, chính phủ của tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang cân nhắc phương án ban hành lệnh cấm đối với sinh viên nước ngoài mang theo gia đình vào Anh như là một nỗ lực nhằm kiểm soát vấn đề nhập cư khi chứng kiến sự tăng vọt đến mức kỷ lục số sinh viên quốc tế đến quốc gia này chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022.

Một báo cáo mới đây của văn phòng Thủ tướng đã chỉ ra rằng, kế hoạch giảm số lượng sinh viên quốc tế vào nước Anh có thể bao gồm việc dựng lên các rào cản đối với người thân của họ, đồng thời hạn chế tuyển sinh vào các trường đại học hàng đầu của nước này.

Chủ trương này của Thủ tướng Rishi Sunak được cho là phù hợp với các đề xuất đang được Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman ráo riết thực thi. Ông cũng chính là người từng phàn nàn về việc sinh viên quốc tế “tìm cách đưa các thành viên gia đình đến Anh bằng hộ chiếu sinh viên của mình”.

Tuy nhiên, Giáo sư Steve West - Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học Vương quốc Anh (Universities UK) - cảnh báo, bất cứ động thái nào được đưa ra nhằm hạn chế số lượng sinh viên quốc tế vào Anh sẽ khiến nhiều trường đại học nước này phải rơi vào tình trạng "cửa đóng then cài" và ngừng hoạt động.

Vương quốc Anh là một trong những điểm đến phổ biến dành cho sinh viên quốc tế - Ảnh: Britannicaoverseas
Vương quốc Anh là một trong những điểm đến phổ biến dành cho sinh viên quốc tế - Ảnh: Britannicaoverseas

Uớc tính có khoảng 504.000 người đã chuyển đến Vương quốc Anh chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022, một con số lớn gấp nhiều lần so với 173.000 người trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), thì công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU) đến Anh bằng thị thực du học chiếm tỷ lệ nhập cư dài hạn lớn nhất ở mức 277.000 người, tương đương 39% tổng số người nhập cư vào nước này.

Nguyễn Thuận

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI