Nữ xạ thủ giành huy chương đồng Paralympic khi mang thai 7 tháng

01/09/2024 - 20:17

PNO - Cung thủ người Anh Jodie Grinham đã trở thành vận động viên mang thai đầu tiên giành huy chương tại Paralympic ở nội dung cung hỗn hợp cá nhân nữ.

Jodie Grinham tham gia nội dung bắn cung cá nhân nữ tại Paralympic Paris 2024 khi đang mang thai bảy tháng. Ảnh: Tom Jenkins/The Observer
Jodie Grinham tham gia nội dung bắn cung cá nhân nữ tại Paralympic Paris 2024 khi đang mang thai 7 tháng - Ảnh: Tom Jenkins/The Observer

Nữ vận động viên 31 tuổi, sinh ra với bàn tay trái chỉ có nửa ngón tay cái, từng giành huy chương bạc ở nội dung đôi nam nữ tại Paralympic Rio. Vào tối 31/8, tại thủ đô Paris xa hoa của nước Pháp, cô đã trở thành người đầu tiên giành huy chương Paralympic 2024 khi đang mang thai.

Người mẹ tương lai đã giữ vững phong độ để đánh bại người bạn Phoebe Paterson Pine - người từng giành huy chương vàng Paralympic Tokyo - với tỉ số sít sao 142-141.

Phát biểu với các phóng viên sau chiến thắng, Grinham cho biết đứa con chưa chào đời của cô đã đạp rất mạnh trong suốt cuộc thi.

Cô nói: “Ôi trời, em bé của tôi vẫn chưa dừng lại! Giống như nó đang nói “chuyện gì đang xảy ra vậy, thật ồn ào, mẹ ơi, mẹ đang làm gì vậy!”. Nhưng thật tuyệt. Điều này giống như một vinh dự nhỏ khi biết rằng đứa trẻ luôn sát cánh cùng tôi trong suốt cuộc tranh tài. Tôi sẽ không đánh đổi điều đó cho bất cứ điều gì trên thế giới này”.

Grinham và huấn luyện viên của cô đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho cảm giác mang thai khi đang thi đấu. Bằng cách thực hành ứng phó những tình huống xấu, Grinham đã học được cách giữ bình tĩnh ngay cả ở thời điểm quan trọng trước khi mỗi mũi tên được bắn ra.

Grinham cũng chia sẻ về những khó khăn trong việc thụ thai, cô đã bị sảy thai 3 lần trước khi sinh đứa con đầu lòng. Khi chào đời sớm ở tuần thứ 28, con trai cô có 10 ngày đầu tiên trong lồng ấp và 5 tuần tiếp theo với máy phun khí dung. Hiện tại, bé đã 2 tuổi.

Cuối tuần trước, khi thai được 28 tuần, em bé của Grinham dường như đã ngừng chuyển động. Cô phải dành 2 ngày trong bệnh viện sản khoa ở Paris khi các bác sĩ chuẩn bị cho khả năng cô sinh non một lần nữa.

Chỉ vài ngày trước buổi thi đấu đầu tiên tại Paralympic 2024, Grinham sợ rằng cô phải quay lại những ngày khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Cô thổ lộ: "Tôi đã ra vào bệnh viện liên tục trong tuần qua. Người bạn đời của tôi đã chuẩn bị sẵn một giỏ đồ em bé trong trường hợp anh ấy phải đến Paris".

Grinham hy vọng sẽ giành được huy chương thứ hai khi cô thi đấu ở vòng tứ kết hỗn hợp đồng đội vào ngày 2/9 cùng với xạ thủ Nathan McQueen.

Grinham hy vọng màn trình diễn của mình có thể cho phụ nữ thấy rằng họ không cần phải lựa chọn giữa việc mang thai và đam mê.

Cô chia sẻ: “Nếu bạn hạnh phúc, khỏe mạnh, em bé của bạn khỏe mạnh và mọi thứ đều an toàn, thì cứ tiếp tục làm điều bạn muốn làm. Không có sự kỳ thị hay định kiến”.

Linh La (theo France24, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI