Nữ võ sĩ người Ý xin lỗi Imane Khelif sau tranh cãi về "chuyển giới"

03/08/2024 - 09:45

PNO - Võ sĩ người Algeria - Imane Khelif - một phụ nữ đã bị các chính trị gia và người dùng mạng xã hội cáo buộc sai là "chuyển giới".

Angela Carini (phải) đã bỏ cuộc chiến với Imane Khelif (trái) sau 46 giây bị đấm vào đầu. Ảnh: Reuters
Angela Carini (áo xanh) đã bỏ cuộc chiến với Imane Khelif sau 46 giây bị đấm vào đầu. Ảnh: Reuters

Nữ võ sĩ người Ý Angela Carini cho biết cô muốn xin lỗi nữ võ sĩ người Algeria - Imane Khelif, sau những tranh cãi xung quanh trận đấu của họ.

Carini đã bỏ cuộc sau 46 giây, và quyết định này đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới, đặc biệt là trên mạng xã hội với cáo buộc Khelif - một người phụ nữ có nồng độ testosterone cao hơn - là người chuyển giới.

"Tất cả những tranh cãi này khiến tôi buồn. Tôi cũng xin lỗi đối thủ của mình. Nếu IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) nói rằng cô ấy có thể thi đấu, tôi tôn trọng quyết định đó" - Carini nói với tờ báo Ý Gazzetta dello Sport.

Sau khi nhận một cú đấm vào đầu, Carini đi về góc võ đài và nói: "Cô ta thực sự làm tôi bị thương, tôi không muốn tiếp tục nữa" trước khi bỏ cuộc.

Và trong quá trình xác nhận chiến thắng của Khelif, Carini đã lặp lại câu nói: “Điều đó không đúng”.

Cô cũng từ chối bắt tay đối thủ người Algeria sau trận đấu. “Đó không phải là điều tôi cố ý làm. Thật ra, tôi muốn xin lỗi cô ấy và mọi người khác. Tôi tức giận vì Thế vận hội của tôi đã tan thành mây khói. Nếu tôi gặp lại, tôi sẽ ôm cô ấy" - Carini nói.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng như Ủy ban Olympic nước này đã chỉ trích quyết định đưa vận động viên Khelif vào nội dung quyền anh dành cho nữ.

Bà Giorgia Meloni cho biết, các vận động viên có bộ DNA chứa bộ nhiễm sắc thể XY (thuộc về nam giới), không được phép tham gia các cuộc thi dành cho nữ.

Ông Donald Trump - ứng cử viên cho chức tổng thống Mỹ - tuyên bố sẽ cấm tất cả vận động viên chuyển giới hoặc bị nghi ngờ về giới tính ra khỏi các môn thể thao dành cho nữ.

Reem Alsalem - báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái - đã bày tỏ mối quan ngại của mình về những gì đã xảy ra. Bà cho rằng nữ võ sĩ người Ý đã đúng để bảo vệ sự an toàn của bản thân. Nhưng Carini và các vận động viên nữ khác không nên chịu đựng sự bạo lực về thể chất và tâm lý như vậy trong cuộc thi.

Angela Carini (trái) hối hận vì không chấp nhận lời đề nghị bắt tay từ đối thủ Imane Khelif (phải). Ảnh: AP
Angela Carini hối hận vì không chấp nhận lời đề nghị bắt tay từ đối thủ Imane Khelif. Ảnh: AP


Carini sẽ trao giải thưởng mặc dù thua trận

Hiệp hội Quyền anh Quốc tế (IBA) sẽ trao giải thưởng 50.000 USD cho Angela Carini - người đã thua trong trận đấu vòng 16 hạng cân bán trung trước võ sĩ người Algeria Imane Khelif tại Thế vận hội Paris trong 46 giây.

Carini đã bỏ cuộc ngay ở hiệp đầu tiên sau khi võ sĩ người Algeria, người đang ở tâm điểm của cuộc tranh cãi về giới tính, tấn công võ sĩ người Ý bằng một loạt cú đấm.

IBA, tổ chức đã bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tước bỏ tư cách quốc tế vào năm ngoái, cho biết Carini sẽ nhận được 50.000 USD, liên đoàn quyền anh Ý nhận thêm 25.000 USD và huấn luyện viên của cô nhận thêm 25.000 USD.

"Tôi không hiểu tại sao họ lại giết chết quyền anh nữ", Chủ tịch IBA Umar Kremlev nói. "Chỉ những vận động viên đủ điều kiện mới được thi đấu trên võ đài vì lý do an toàn. Tôi không thể nhìn thấy nước mắt của cô ấy".

Khelif của Algeria và nhà vô địch thế giới đôi người Đài Loan (Trung Quốc) Lin Yu-ting đã được phép tham gia thi đấu tại Paris mặc dù bị loại tại Giải vô địch thế giới năm 2023 sau khi không đáp ứng được các quy định về điều kiện tham dự của IBA, theo đó các vận động viên có nhiễm sắc thể XY nam không được tham gia các nội dung dành cho nữ.

Năm ngoái, IOC đã tước tư cách cơ quan quản lý quyền anh của IBA vì các vấn đề quản lý và tiếp quản giải đấu quyền anh Paris 2024, nhưng giờ đây lại thấy mình là tâm điểm của một cuộc tranh cãi về sự tham gia của cặp đôi này.

IOC cho biết quyết định của IBA về việc loại các võ sĩ vào năm ngoái là tùy tiện và là nguyên nhân chính gây ra làn sóng phẫn nộ khiến nhiều người như tác giả người Anh JK Rowling và tỷ phú Elon Musk lên tiếng phản đối họ tham gia Thế vận hội.

Thủ tướng Ý Georgia Meloni, người đã gặp Chủ tịch IOC Thomas Bach, cho biết vận động viên người Ý đã phải đối mặt với một võ sĩ có lợi thế về thể chất và đây không phải là cuộc chiến giữa những người ngang tài ngang sức.

Một số môn thể thao đã hạn chế mức testosterone được phép đối với các vận động viên tham gia thi đấu dành cho nữ, trong khi một số môn khác lại cấm tất cả những người đã trải qua tuổi dậy thì nam.

Rối loạn giới tính (DSD) là một nhóm các tình trạng hiếm gặp liên quan đến gen, hormone và cơ quan sinh sản. Một số người mắc DSD được nuôi dưỡng như nữ nhưng có nhiễm sắc thể giới tính XY và nồng độ testosterone trong máu ở mức nam.

IOC cho biết các quy tắc đủ điều kiện tham gia được dựa trên các quy tắc của Thế vận hội Tokyo năm 2021 và không thể thay đổi trong quá trình thi đấu.

Võ sĩ hạng bán trung Khelif sẽ đối đầu với võ sĩ người Hungary Luca Anna Hamori.

Trọng Trí (SCMP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI