Nữ vận động viên Olympic bị bạn trai thiêu sống đã tử vong

05/09/2024 - 18:02

PNO - Ngày 5/9, vận động viên Olympic người Uganda Rebecca Cheptegei đã qua đời tại Kenya - 4 ngày sau khi bị bạn trai thiêu sống trong một vụ tấn công tại nhà riêng.

Rebecca Cheptegei của Uganda đã bị tấn công tại nhà riêng ở Kenya, cảnh sát cho biết
Rebecca Cheptegei (thứ hai từ phải qua) đã tử vong sau 4 ngày bị bạn trai thiêu sống

Đây là vụ việc bạo lực giới kinh hoàng mới nhất ở quốc gia Đông Phi này, nơi các nhà hoạt động đã cảnh báo về nạn giết phụ nữ tràn lan.

Bác sĩ điều trị cho Rebecca Cheptegei tại một bệnh viện ở Eldoret, miền tây Kenya cho biết vận động viên marathon 33 tuổi này đã qua đời vào khoảng 5g30 ngày 5/9.

“Các vết thương của cô ấy rất rộng và bao phủ hầu hết các bộ phận trên cơ thể. Nó dẫn đến suy đa cơ quan” - Kimani Mbugua - Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt - cho biết.

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng không thành công. Nhìn vào tuổi tác của cô ấy và hơn 80% vết bỏng mà cô ấy phải chịu, hy vọng phục hồi là rất mong manh”.

Theo cảnh sát, người đàn ông được xác định là bạn trai của Cheptegei, Dickson Ndiema Marangach, đã tưới xăng lên người cô và châm lửa vào ngày 1/9 tại nhà riêng của cô ở Endebess, quận phía tây Trans-Nzoia.

Truyền thông Kenya đưa tin 2 cô con gái nhỏ của Cheptegei đã chứng kiến ​​vụ tấn công tàn bạo này.

Sự kiện này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Cheptegei tham gia giải marathon tại Thế vận hội Paris, nơi cô xếp thứ 44.

Marangach cũng bị thương trong vụ việc, bị bỏng 30%. Tình trạng hiện tại của anh ta vẫn chưa được biết.

Vụ tấn công vào Cheptegei đã gây chấn động toàn cầu và bị lên án rộng rãi, cộng đồng điền kinh đã gửi lời tưởng nhớ cô.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Uganda Donald Rukare cho biết cô đã tử vong "sau một cuộc tấn công tàn bạo của bạn trai".

“Đây là hành động hèn nhát và vô nghĩa đã dẫn đến mất mát của một vận động viên vĩ đại. Di sản của cô ấy sẽ tiếp tục tồn tại”.

Liên đoàn Điền kinh Uganda cho biết họ vô cùng đau buồn trước cái chết của Cheptegei - "người đã trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình".

Ủy ban Olympic quốc gia Kenya gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới cộng đồng điền kinh Uganda và gia đình cũng như bạn bè của Cheptegei, cho rằng cái chết của cô là mất mát vô cùng to lớn.

“Tài năng và sự kiên trì của Rebecca với tư cách là người giữ kỷ lục marathon nữ của Uganda và là vận động viên Olympic Paris 2024 sẽ luôn được ghi nhớ và tôn vinh”.

Cảnh sát cho biết Marangach đã lẻn vào nhà Cheptegei khi cô đang ở nhà thờ với 2 con.

Một báo cáo của cảnh sát cũng tiết lộ họ là một cặp đôi “liên tục xảy ra mâu thuẫn gia đình”.

Cha của cô - Joseph Cheptegei - đã nói với các phóng viên rằng căn nhà nơi cô sống cùng chị gái và 2 con gái chính là "nguồn gốc của những rắc rối" giữa 2 người.

Rebecca Cheptegei bị bạn trai thiêu sống sau khi cãi vã liên quan đến đất đai
Rebecca Cheptegei bị bạn trai thiêu sống sau khi cãi vã liên quan đến nhà cửa

Vụ tấn công một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực gia đình ở Kenya.

Njeri Wa Migwi - người sáng lập Usikimye - một tổ chức đấu tranh chống bạo lực giới, đã nói về cái chết của Cheptegei: “Đúng vậy, đây là bạo lực gia đình. Chúng ta phải chấm dứt tình trạng này”.

Vụ tấn công xảy ra 2 năm sau khi vận động viên người Kenya Damaris Mutua được phát hiện đã chết tại Iten, một trung tâm chạy bộ nổi tiếng thế giới ở Thung lũng Rift.

Trước đó, vào năm 2021, vận động viên chạy bộ người Kenya Agnes Tirop, 25 tuổi, được phát hiện bị đâm chết tại nhà riêng ở Iten. Người chồng của cô đang bị xét xử vì tội giết người và đã phủ nhận các cáo buộc.

Số liệu mới nhất từ ​​Cục Thống kê Quốc gia Kenya công bố vào tháng 1/2023 cho thấy, 34% phụ nữ đã phải chịu bạo lực thể xác kể từ năm 15 tuổi.

Chỉ tính riêng năm 2022, Kenya đã ghi nhận 725 vụ giết người phụ nữ, theo báo cáo của Liên hiệp quốc, đây là con số cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2015.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI