|
Bà Ngọc Thị Yến - nữ doanh nhân xinh đẹp và tài năng |
Từ tấm thiệp handmade đến doanh nghiệp chuyên làm sách hội họa
Trong năm 2024, doanh nhân Ngọc Thị Yến được vinh danh tại lễ trao giải 'Doanh nhân - Người truyền lửa". Giải thưởng nhằm tôn vinh những nhà lãnh đạo tài năng quản lý doanh nghiệp phát triển bền vững gần 30 năm. Ít ai ngờ rằng, từ một cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ trên đường Pasteur, một phụ nữ đã xây dựng nên “thương hiệu” làm sách về hội họa uy tín hàng đầu Việt Nam. Đó chính là câu chuyện của bà Ngọc Thị Yến, người phụ nữ đã dành cả đời để theo đuổi đam mê lĩnh vực văn hóa - mĩ thuật với xuất phát điểm là cán bộ ngành văn hóa thông tin từ năm 1976-1986 ở tỉnh Bình Thuận.
Những năm 1990, khi thị trường in ấn còn khá sơ khai, bà Yến bắt đầu với những tấm thiệp handmade nhỏ xinh. Với sự sáng tạo, khéo léo và tình yêu nghệ thuật, bà đã tạo ra những sản phẩm độc đáo. Những tấm thiệp với thương hiệu Ý Ngọc Design xuất hiện trang trọng trên hệ thống nhà sách Fahasa.
Bước ngoặt lớn đã đến khi bà cho ra đời những cuốn lịch nghệ thuật với tranh vẽ phong cảnh Việt Nam. Bà là 1 trong những người tiên phong đưa hội họa, mỹ thuật Việt Nam lên lịch treo tường thay cho những hình ảnh diễn viên, người mẫu đẹp, mang đến làn gió mới cho thị trường lịch.
|
Doanh nhân Ngọc Thị Yến nhận chứng nhận quản trị Doanh nghiệp trên 30 năm |
Từ một cửa hàng nhỏ, bà đã phát triển thành Doanh nghiệp tư nhân Ý Ngọc. Bà chọn tên Ý Ngọc với ý nghĩa nâng niu từng sự sáng tạo. Những ngày đầu thành lập đầy khó khăn, nhưng bằng ý chí quyết tâm, năm 1995 Ý Ngọc đã giành được hợp đồng lớn cung cấp hơn 1 triệu album/năm cho Fujifilm với ảnh bìa album là cảnh đẹp Việt Nam và các kỳ quan thế giới. Hợp đồng này kéo dài trong 7 năm và album được Fujifilm xuất đi nhiều quốc gia.
Cũng trong thời gian này, Ý Ngọc tiến thêm bước đột phá mới: thiết kế, làm sách về hội họa đương đại Việt Nam. Ánh mắt vị nữ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm rực sáng, ánh lên niềm vui khi nhắc đến thời mới “start up” nhưng đã chạm thành công lớn. Bà chia sẻ: “Ngày xưa khó khăn về kỹ thuật, phải mang từng bức tranh ra ngoài trời canh ánh sáng chụp để hình ảnh sắc nét, đảm bảo chân thực".
Những hợp đồng lớn, những ấn phẩm lịch nghệ thuật, 30 đầu sách về Hội họa Việt Nam đương đại đã ra đời. Các gallery, nhà sưu tập tranh, các họa sĩ nhiều thế hệ, nhà in nổi tiếng ở TPHCM... đều biết doanh nhân Ngọc Thị Yến, cũng như Ý Ngọc Design.
|
Doanh nhân Ngọc Thị Yến được vinh danh là Người truyền lửa |
Bà lấy sự bền vững này nuôi dưỡng đam mê khác. Bà thuê mặt bằng mở phòng tranh trước cổng Dinh Thống Nhất, tạo không gian trưng bày và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam đến với du khách quốc tế. Với bà, việc quảng bá văn hóa Việt Nam là một sứ mệnh cao cả. Họa sĩ Lê Sĩ Hoàng đã giới thiệu bộ sưu tập áo dài ở đây và đồng hành cùng Ý Ngọc 5 năm tại Ý Ngọc - Sĩ Hoàng Galley.
Nhóm Mekong Art và nhiều hoạ sĩ trong cả nước cũng tổ chức triển lãm tranh tại Ý Ngọc Gallery. “Tuy những việc này không sinh ra lợi tức nhiều, nhưng từ đó mình tạo ra những giá trị khác”- bà nói. 8 năm mở phòng tranh Ý Ngọc - Sĩ Hoàng Gallery là một chặng đường thăng hoa trong nghề nghiệp yêu cái đẹp của bà.
Sau gần 30 năm theo nghiệp kinh doanh, rất nhiều điều thay đổi với Ý Ngọc, với bà. Nhưng có một điều không bao giờ thay đổi, đó là sự cẩn trọng khi biên tập nội dung, bà luôn tự tin và có trách nhiệm của người thuyền trưởng. Dân trong nghề đã quá quen với hình ảnh của bà - từ thuở 30 tuổi mới vào nghề hay hiện nay U70, bà vẫn miệt mài ở xưởng in lúc đêm khuya để kiểm tra và ký duyệt sản phẩm để đạt được màu sắc, chất lượng ưng ý nhất. Với bà, thiết kế, in ấn, làm sách, mở phòng tranh… không chỉ là công việc, mà còn là sứ mệnh bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc.
Hiếu thuận làm đầu
Khi nhắc đến bà Yến, người ta thường nghĩ ngay đến nữ doanh nhân tài năng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau sự nghiệp rực rỡ ấy là một tấm lòng hiếu thảo sâu sắc.
|
Đại gia đình doanh nhân Ngọc Thị Yến |
"Dù đã nhiều năm trôi qua, hơn 25 năm ngày má tôi rời xa con cháu. Nhưng mỗi khi ai nhắc đến má - nhất là những ngày giỗ bà hay mùa Vu Lan báo hiếu là lòng tôi lại đau thắt và bồi hồi nhớ thương má thật nhiều..." - đó là lời tâm sự chân thành của doanh nhân Ngọc Thị Yến.
Tuổi thơ của bà Yến là những ngày tháng sống trong gia đình đông anh em, chứng kiến sự tần tảo, vất vả của cha mẹ để nuôi nấng đàn con 8 người khôn lớn. Chính trong hoàn cảnh ấy, ước mơ thành công đã nhen nhóm trong cô bé Yến. Thành công - không phải để bản thân hưởng thụ, mà để có thể đỡ đần cha mẹ, lo cho các em một cuộc sống đủ đầy hơn.
"Nhìn má vất vả sớm hôm, tôi chỉ mong sao mình lớn thật nhanh, thành công thật nhanh để có thể giúp má" - bà Yến tâm sự với ánh mắt xa xăm, như đang trở về với những ký ức thơ ấu ở quê nhà Phan Thiết. Nhớ những ngày bà cùng má đi chợ hay những buổi xem cải lương, kịch Kim Cương lấy hết nước mắt... của 2 má con.
Ước mơ ấy đã trở thành động lực mạnh mẽ, thôi thúc bà không ngừng nỗ lực, phấn đấu trên con đường sự nghiệp. Và rồi, ngày bà gặt hái được những thành công đầu tiên cũng là ngày niềm hạnh phúc vỡ òa. Bà đã thực hiện lời hứa năm xưa, khi dành những điều tốt đẹp nhất để phụng dưỡng đấng sinh thành, giúp đỡ các em, con cháu cùng có nghề nghiệp, cuộc sống ổn định.
Không chỉ hiếu đạo với cha mẹ ruột, bà Yến cũng nổi tiếng là dâu thảo. Bà trải lòng: "Hơn 30 năm làm ăn và phụng dưỡng mẹ chồng, là những năm tháng hạnh phúc của tôi vì được còn có mẹ bên cạnh... Các cháu biết ơn sâu nghĩa nặng của ông bà, sự trao truyền từ cha mẹ, nên chăm lo cho bà nội những ngày cuối đời thật tận tụy yêu thương... Với vợ chồng tôi, hai bên nội - ngoại đều gần gũi, yêu thương và lo lắng cho nhau hết mực”. Bà luôn được họ hàng bên chồng yêu thương vì cách sống vui vẻ, tình cảm.
Sự hiếu thảo của bà Yến không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc cha mẹ. Mà còn thể hiện qua việc bà lan tỏa giá trị chữ hiếu cho con cái và cho những người xung quanh, nhất là cộng đồng doanh nhân. Bà là người đã sáng lập CLB Phong cách doanh nhân Sài Gòn - những người không chỉ đẹp vẻ bề ngoài, mà sống đẹp, sống hướng thiện để hạnh phúc và thành công. CLB cũng là nơi thường xuyên tổ chức những đêm nhạc tôn vinh cha mẹ, ngợi ca chữ hiếu với các chủ đề như: Bông hồng cái áo; Thắm một cành hoa, Tôn vinh chữ hiếu…
Bà Yến chia sẻ: "Một doanh nhân thành đạt nhưng xem nhẹ cha mẹ thì chưa thành công và thành nhân". Và triết lý sống của bà là lấy hiếu đạo làm đầu. Sự hiếu kính với cha mẹ, tình yêu thương dành cho anh chị em và sự quan tâm chu đáo với chồng con là những giá trị cốt lõi mà bà luôn gìn giữ.
Bà cười mãn nguyện khi nhắc về người bạn đời: “Anh xã là nhà báo mà còn là “Ông Đồ xứ Nghệ” hiểu biết rộng, sống đơn giản, chân thành và rất nghiêm, nên làm việc gì, kể cả đầu tư... tôi đều xin ý kiến chồng. Hiện nay niềm vui của tôi là cuối tuần cùng chồng, các con dẫn các cháu nội - ngoại đi bơi, đi chơi, ăn uống”.
Câu chuyện của doanh nhân Ngọc Thị Yến đã cho chúng ta thấy rằng, thành công trong sự nghiệp là điều đáng tự hào. Nhưng làm tròn chữ hiếu, con cái tiếp nối truyền thống hiếu thảo của gia đình, lan tỏa chữ hiếu trong xã hội là điều đáng quý hơn. Bà đã chứng minh rằng, một người phụ nữ thành đạt vẫn có thể giữ gìn trọn vẹn những giá trị truyền thống tốt đẹp.
Thể lệ cuộc thi Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình Bài viết tham dự cuộc thi phải giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong việc giữ gìn nếp sống hiếu đạo đối với bậc sinh thành và người thân trong gia đình, đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt, gốc Việt đang sinh sống, kinh doanh trong nước và/hoặc các quốc gia khác. Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân là: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu trong gia đình; thông qua các câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với việc chăm sóc gia đình. Tác phẩm dự thi phải chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác, chưa được đăng báo. Nhân vật trong bài viết có thể đã được ghi nhận gương điển hình trong các bài viết trên báo chí, là nhân vật trong các cuộc thi viết khác, giải thưởng khác. Bài viết về doanh nhân phải được sự cho phép của nhân vật. Mỗi tác phẩm từ 800 đến không quá 2.000 chữ, được đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan tới việc chăm sóc bậc sinh thành, người thân...) phù hợp với nội dung (cần ghi rõ nguồn, tên tác giả ảnh). Cơ cấu giải thưởng: - 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng. - 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng. - 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải. - 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải. - 5 giải Khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải. - 1 giải Bài viết được yêu thích do bạn đọc bình chọn (tính theo lượt like lượt share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM) trị giá 1 triệu đồng. Cùng với giải thưởng hiện kim, các tác giả còn được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức cuộc thi. Các tác phẩm được trao giải và đạt chất lượng sẽ được tuyển chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử). Bài dự thi (bao gồm file bài viết, file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn. Điện thoại: 0966182727. |
Thùy Dương
Ảnh do nhân vật cung cấp