Nữ thi sĩ làm bạn với tranh: “Đừng đặt đích đến cho nghệ thuật”

10/12/2021 - 17:57

PNO - Chỉ sau hơn 7 tháng bén duyên với hội họa, nữ thi sĩ ng. anhanh mở triển lãm đầu tiên, trình làng một số tác phẩm được vẽ trong thời gian giãn cách.

Nhà thơ ng. anhanh hay Nguyễn Thanh Anh (sinh năm 1984) là một trong những trường hợp bén duyên với hội họa và mở triển lãm cá nhân khá sớm. Chỉ chừng hơn nửa năm luyện tập, sáng tác và tổ chức triển lãm đầu tiên - bấy nhiêu thời gian được cho là tương đối ngắn để một người tập tành với hội họa có thể chào sân công chúng. Nhưng nên nhớ, với hội họa hay nghệ thuật nói chung, thời gian chưa bao giờ là yếu tố tiên quyết đến giá trị tác phẩm mà năng lực sáng tạo, quan niệm thẩm mỹ, trình độ sẽ giúp hoạ sĩ định danh được chính mình.

Triển lãm mang tên Theo đuổi những phiền toái của nhà thơ ng. anhanh diễn ra trong không gian ấm cúng, vừa đủ “đất” để mỗi bức tranh kể lên câu chuyện riêng. Số lượng tranh được trưng bày trong triển lãm đầu tiên không nhiều nhưng đa dạng màu sắc, hình thái, tượng trưng cho dòng cảm xúc vào ngay thời điểm nữ hoạ sĩ sáng tác.

1
Triển lãm trong không gian nhỏ nhắn, đủ để các người xem thưởng lãm, chuyện trò

“Trước khi quyết định vẽ một bức tranh nào đó, tôi thường không có dự tính rằng mình sẽ vẽ gì cụ thể. Tôi chỉ đơn giản ngồi xuống và để cảm xúc bên trong quyết định khối màu sắc nào tôi muốn biểu thị cho niềm vui, nỗi buồn, sự bí bách hay bình thản. Tôi không có nhiều toan tính với nghệ thuật của mình, triển lãm này được mở cũng là một sự tình cờ. Tôi không chủ đích phải trở thành hoạ sĩ nên hành trình với hội hoạ cứ thong thả, tự do”, nhà thơ ng. anhanh chia sẻ.

Trước đây, nhà thơ ng. anhanh từng có một thời gian ngắn qua xưởng họa sĩ Lương Lưu Biên học vẽ nhưng sau đó, chị không sáng tác, luyện tập đều đặn. Đến tháng 4/2021, ng. anhanh mới tập trung hơn với cuộc chơi màu sắc.

“Những bức tranh này được vẽ trong thời gian Sài Gòn giãn cách xã hội, trong khoảng thời gian thật sự kinh khủng, tôi vừa muốn nói lên những cảm xúc lúc đó, vừa muốn lánh xa chúng, và thế là tôi bắt đầu bằng bộ tuýp acrylic mà chồng tôi mua về, nhưng không sử dụng. Cứ thế sự dẫn nhập, chạy trốn, theo đuổi liên tiếp diễn ra như một vòng lặp”, nữ thi sĩ kể.

2
Thi sĩ ng. anhanh bên cạnh tác phẩm mà cô yêu thích

Nhà thơ ng. anhanh sáng tác thơ được hơn 15 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh… và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019). Giữa hội hoạ và thơ ca, ng. anhanh không đưa ra được loại hình nghệ thuật duy nhất mà chị muốn gắn bó, bởi “đối với tôi, thơ văn, chữ nghĩa là thứ “đi vào” vận vào người còn hội họa - ngôn ngữ hình ảnh, màu sắc lại là thứ “giải tỏa” chúng”.

ng. anhanh đến với nghệ thuật với mong muốn duy nhất là được thể hiện cảm xúc cá nhân, kể nên câu chuyện của chính mình và không nghĩ đến điều gì quá xa xôi. Nhưng dù mục đích mang tính cá nhân, ng. anhanh vẫn luôn nghiêm túc trong việc sáng tạo từng tác phẩm từ thơ ca cho đến hội hoạ vì biết đâu chừng, xúc cảm cá nhân lại may mắn gặp được những tâm hồn đồng điệu, có thể chia sẻ, kết nối với nhau.

Triển lãm Theo đuổi những phiền toái đang diễn ra tại Rei Bar & Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, quận 3, TPHCM). Triển lãm kéo dài đến hết 26/12/2021.

Một số ảnh chụp tại triển lãm:

3
 
4
 
5
 

 Tin, ảnh: Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI