HỌC BỔNG NỮ SINH HIẾU HỌC VƯỢT KHÓ LẦN THỨ 32:

Nữ sinh mồ côi quyết theo đuổi con đường học vấn

04/08/2023 - 06:11

PNO - Mồ côi cha, đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng Phan Huỳnh Bảo Trân (15 tuổi) vẫn luôn nỗ lực học giỏi. Em là một trong số hàng trăm nữ sinh được Báo Phụ nữ TPHCM tiếp sức thông qua quỹ học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó.

Tháng Bảy, trời mưa như trút nước, nhưng em Phan Huỳnh Bảo Trân vẫn đều đặn tới trụ sở UBND phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM phụ mẹ dọn vệ sinh. Công việc tạp vụ mới của mẹ do Hội LHPN phường Thạnh Lộc giới thiệu. Nhờ vậy mà mẹ em thoát cảnh thất nghiệp sau COVID-19, mấy mẹ con có tiền trang trải cuộc sống hằng ngày.

Sau 16g, 2 mẹ con lại tiếp tục đến nhiều điểm ở quận 12, Gò Vấp để dọn dẹp nhà cho nhiều người với mức thù lao 50.000 đồng mỗi giờ. Chị Huỳnh Thị Thu Thủy - mẹ Bảo Trân - khoe: “Cháu nó vừa đậu vào lớp Mười công lập, Trường THPT Thạnh Lộc, tôi rất mừng. Với hoàn cảnh hiện tại, nếu con phải học trường tư, tôi không biết xoay xở cách nào.

Gần 10 năm nay, đầu năm học mới với các khoản tiền trường, tiền tập, sách, quần áo cho 2 đứa con luôn là nỗi ám ảnh thường trực với tôi. Bảo Trân sợ mẹ bắt nghỉ học nên cứ nhờ các cô bên hội phụ nữ coi có gia đình nào cần người lau dọn nhà thì giới thiệu cháu làm”. 

Bảo Trân theo mẹ đi dọn dẹp vệ sinh kiếm tiền trang trải chi tiêu hằng ngày
Bảo Trân theo mẹ đi dọn dẹp vệ sinh kiếm tiền trang trải chi tiêu hằng ngày

Cha Bảo Trân mất năm 2015 sau thời gian dài chống chọi bệnh tật. Kể từ đó, chị Thủy một mình bươn chải nuôi con, ngày làm cấp dưỡng ở trường mầm non, chiều tối đi giúp việc nhà. Mới vào cấp II, Bảo Trân đã theo phụ việc với mẹ. Cô bé rụt rè, ít nói, nhưng ở em toát lên tinh thần mạnh mẽ, không gục ngã trước khó khăn. Bảo Trân còn người anh trai vừa tốt nghiệp cấp III, chọn học nghề để nhanh có việc làm. 

Thời gian đầu sau khi cha qua đời, mấy mẹ con Bảo Trân sống tại nhà nội, gần đây mới chuyển về bên ngoại. Căn nhà nhỏ có tổng cộng 9 người sinh sống. Các cậu, dì của Bảo Trân đều eo hẹp kinh tế nên không thể giúp gì cho mấy mẹ con. “Ngày xưa mẹ tôi làm giúp việc nhà, tới đời tôi vẫn vậy. Biết nghề nào kiếm tiền lương thiện đều đáng trân trọng, nhưng cứ thấy con lui cui cọ rửa nhà vệ sinh, ngồi phân loại rác là tôi lại muốn khóc” - chị Thủy bộc bạch.

Bảo Trân luôn giữ thành tích học sinh giỏi dù cảnh nhà vô cùng khó khăn. Năm học mới 2023-2024 là năm thứ hai liên tiếp em được xét trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó. Bảo Trân cho biết ước mơ của em là vào đại học sư phạm, trở thành cô giáo dạy ngoại ngữ. 

Thảo Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI