Nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm: Bao giờ giáo dục giới tính trở thành bài học chính khóa?

14/01/2021 - 11:33

PNO - Một nữ sinh chỉ mới học lớp 7 sinh con trong nhà tắm trước sự ngỡ ngàng của gia đình, thầy cô, bạn bè. Đó là hệ quả cho thấy việc giáo dục giới tính chưa được quan tâm đúng mức.

Sự việc một lần nữa để chúng ta nhìn lại vấn đề giáo dục giới tính trong gia đình cũng như nhà trường hiện nay.

Phải chăng vẫn còn nhiều lỗ hổng trong giáo dục giới tính, mà phải đến khi những sự vụ tương tự xảy ra, người ta mới vội vàng nhìn nhận, rút kinh nghiệm?

Có một thực tế nhiều giáo viên, nhất là giáo viên các trường ở tỉnh, vẫn chưa biết giáo dục giới tính cho học sinh là nói điều gì, nên bắt đầu từ đâu và dùng cách nào hiệu quả.

Cô Văn Quỳnh Giao - Phó hiệu trưởng trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, hiện nay không có môn học riêng về giáo dục giới tính. Các vấn đề liên quan đến giới tính mới chỉ được lồng ghép, tích hợp ở vài môn như môn sinh học, giáo dục công dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Thời lượng mỗi môn học có hạn nên việc tích hợp giáo dục giới tính vào môn chính cũng gặp nhiều trở ngại. Theo tôi, nên đưa giáo dục giới tính vào chương trình chính khóa, có giáo viên chuyên môn và giáo án bài bản", cô Quỳnh Giao nói.

Cô Giao cũng đề nghị: "Giáo dục giới tính cho học sinh hiện nay phải dạy các em nhận thức về giới, sức khỏe quan hệ nam nữ, quan hệ tình dục, tình bạn, tình yêu, hôn nhân... Chúng ta dạy để học sinh biết cách bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ xâm hại, tránh những sai lầm đáng tiếc, nhất là các bạn gái”.

Theo cô Giao, hiện nay nhiều giáo viên còn tâm lý e ngại khi lồng ghép giáo dục giới tính vào các môn học khác. “Việc này không được, hơn ai hết giáo viên phải hiểu giáo dục giới tính quan trọng với học sinh thế nào, bởi ở độ tuổi của các em, sai một ly là đi một dặm. Tôi đề nghị chúng ta hãy đề cập tới các bộ phận kín đáo của cơ thể bằng những từ ngữ khoa học và hình ảnh minh họa gần gũi khi dạy giáo dục giới tính”, cô Giao nói.

PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, gần đây xảy ra nhiều vụ việc nữ sinh mang thai ngoài ý muốn. Các nữ sinh này đều là con em những gia đình khuyết bố mẹ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Khi sự việc xảy ra rồi nhiều người mới trách làm mẹ mà con mang thai cũng không biết nhưng theo tôi không thể đổ hết lỗi cho gia đình. Tất nhiên, gia đình phải có trách nhiệm nhưng vấn đề giáo dục giới tính cũng cần phải được chính thức hóa và đưa vào chương trình học. Khi học sinh bước vào tuổi dậy thì, các em cần được trang bị kiến thức, kỹ năng liên quan đến vấn đề giới tính”, PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Cũng theo PGS. TS Trần Thành Nam, hậu quả của việc các nữ sinh mang thai ngoài ý muốn rất nghiêm trọng, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.

“Tôi nghĩ, các bài giảng tại trường phải được tích hợp nhiều hình thức như video, clip, hình ảnh... dễ hiểu để học sinh nắm vấn đề. Không những vậy, giáo dục giới tính cũng cần phải cá nhân hóa đến tận từng nhóm đối tượng cụ thể như em nào thuộc nhóm nguy cơ cao, em nào thuộc nhóm nguy cơ thấp để từ đó đưa ra cách giáo dục khác nhau, có như vậy mới đem lại hiệu quả thực sự”, PGS. TS Trần Thành Nam nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI