Nữ nhà văn Pháp 82 tuổi thắng Nobel Văn học

06/10/2022 - 18:42

PNO - Tác giả Annie Ernaux đã đoạt giải Nobel Văn học. Theo CNN, bà được trao thưởng “cho lòng dũng cảm và sự nhạy bén”.

 

Nhà văn Annie Ernaux không biết thông tin
Nhà văn Annie Ernaux sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Normandy. Bà bắt đầu sáng tác từ năm 1974.

Nhà văn Annie Ernaux viết nhiều tiểu thuyết nổi tiếng, một số trong đó là tự truyện. Cuốn sách đầu tiên của bà mang tên Les armoires vides được xuất bản bằng tiếng Pháp vào năm 1974, sau đó được chuyển ngữ sang tiếng Anh – Cleaned out vào năm 1990.

Nữ nhà văn trở nên nổi tiếng hơn với La place – tác phẩm thứ tư mà bà đã hoàn thành vào năm 1983. Theo CNN, cuốn sách đã nâng sự nghiệp của bà lên một tầm cao mới, vô cùng nổi bật. Đặc biệt khi cuốn sách này được chuyển ngữ sang tiếng Anh vào năm 1992.

Những tác phẩm mà nhà văn Annie Ernaux đã viết được truyền cảm hứng từ cuộc sống của chính bà, xoay quanh vấn đề gia đình, giai cấp, chính trị và giới tính.

vì lòng can đảm và sự nhạy bén mà bà đã khám phá ra gốc rễ, sự ghẻ lạnh và những hạn chế chung của ký ức cá nhân.
Tác giả được nhận giải Nobel Văn học "vì lòng can đảm và sự nhạy bén mà bà đã khám phá ra gốc rễ, sự ghẻ lạnh và những hạn chế chung của ký ức cá nhân"

Anders Olsson thuộc Viện hàn lâm Thụy Điển chia sẻ rằng nhà văn Annie Ernaux viết bằng ngôn từ đơn giản, được “cắt gọt sạch sẽ”. “Với lòng dũng cảm và sự nhạy bén trong tâm hồn, tác giả miêu tả sự đau đớn của những trải nghiệm, sự xấu hổ, nhục nhã... Tác giả đã bền bỉ để đạt được một vị trí mà mọi người đều ngưỡng mộ”, Anders Olsson nói.

Hội đồng trao giải cho biết họ đã không liên lạc được với tác giả Annie Ernaux trước khi ngày trao giải diễn ra nhưng hy vọng bà sẽ sớm biết về thành tích của mình.

Minh Tú (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI