Nụ hôn chồng vợ bây giờ còn không?

06/07/2024 - 06:05

PNO - Có lần tôi làm cuộc “phỏng vấn bỏ túi” khoảng 10 đồng nghiệp nam và nữ trong cơ quan bằng câu hỏi: “Trong gia đình mình còn duy trì nụ hôn vợ chồng nữa hay không?". 7/10 người trả lời: "Nụ hôn đã xỏ áo, đội nón đi ra khỏi gia đình mất tiêu từ lâu rồi!".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một nam đồng nghiệp nói: “Ngày xưa, lúc mới yêu nhau, ngồi bên nhau hàng mấy giờ liền không biết chán, nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển. Hôn nhau lén lút, lúc nào cũng muốn hôn. Buổi tối, xin phép đi chơi đến 10 giờ, nhưng đêm nào cũng đưa em về nhà gần 12 giờ rồi bị “giũa” te tua. Còn bây giờ tối nào cũng ngồi bên cạnh nhau, mà chẳng có gì để nói. Thậm chí nói chuyện với nhau lúc này còn xưng hô là “bà, tui” hay “ông, tui”...

Một anh tuổi đã qua tuổi 50 nói: “Giờ thì thôi chớ hun hít gì nữa”. Nhưng cũng có một nam đồng nghiệp tuổi 50 trả lời “anh dũng”: "Hôn chớ sao không hôn? Tình yêu bây giờ đằm thắm và dịu ngọt hơn ngày xưa nhiều, ngoài cái tình, còn có cái nghĩa".

Một chị hơi đùa cợt: “Nụ hôn cũng còn, nhưng duy trì không thường xuyên và không còn “tình” như ngày xưa”.

Đó là nụ hôn tình yêu vợ chồng. Còn nụ hôn đối với con cái? Đa phần đồng nghiệp tôi trả lời rằng: "Con lớn quá, nó không cho mình hôn nữa!".

Hồi con gái lớn của tôi học lớp Tám, cháu đã lớn bộn. Tôi chợt nhớ từ ngày có em bé (lúc đó cháu 8 tuổi ), hình như cháu không còn được bố mẹ hôn nữa. Có một lần, thấy cháu nấu cơm mồ hôi rịn trên trán, tôi thương quá, ôm lấy cháu và thơm một cái, thế là cháu đẩy ra ngay: “Mẹ này!”.

Lúc đó tôi phải nói: “Thì mẹ thương, mẹ ôm, mẹ hôn như mẹ thương em vậy”. Cháu nói: “Con lớn rồi mà”.

Anh đồng nghiệp của tôi kể chuyện một hôm đưa cậu con trai học lớp Tám đến trường. Cháu chào ba mẹ, tự dưng thấy thương quá, thơm nó một cái ngay má trước cổng trường, bởi ở nhà cũng vẫn thường thơm cu cậu như vậy. Bất ngờ, cu cậu đẩy bố ra, lấy tay phủi má, rồi lấm lét nhìn xung quanh xem có bạn nào thấy hay không, còn nói: “Bố kỳ quá!”.

Nam đồng nghiệp khác có con gái một lại kể: "Con gái mình cũng lớn lắm rồi, nhưng mỗi buổi sáng Chủ nhật cháu ngủ nướng, mỗi khi đánh thức cháu dậy mình hôn vào má với câu nói: “Thế nào, con gái bố, nướng vàng chưa?". Cha con anh rất tình cảm.

Mẹ ôm con trước khi con vào phòng thi
Mội người mẹ ôm con trước khi con vào phòng thi

Không thể phủ nhận vai trò to lớn của nụ hôn trong gia đình, nhưng duy trì như thế nào đó mới là điều quan trọng. Đừng đổ lỗi cho cuộc sống nhiều lo toan, phiền muộn mà quên mất nụ hôn.

Theo nghiên cứu của giáo sư Edward Lawrey ở Los Angeles, Mỹ, 15 phút mặn nồng buổi sáng có tác dụng phòng bệnh không thua bất kỳ hình thức thể dục nào. Ông cho rằng, nụ hôn có tác dụng làm hưng phấn hệ tuần hoàn; giảm thiểu tình trạng căng thẳng; cải thiện mạch máu và góp phần phòng chống hiện tượng xơ vữa mạch máu; tối ưu chức năng co bóp của trái tim để qua đó gián tiếp ổn định huyết áp; kích ứng khả năng giải độc của lá gan; gia tăng dung lượng thông khí trong phổi tăng cường sức chịu đựng, khả năng tư duy và trí nhớ nhờ cải thiện hàm lượng dưỡng khí trong tế bào thần kinh trung ương...

Nhận xét của Lawrey trên thực tế không có gì mới khi endorphin - nội tiết tố của cảm giác sảng khoái, chất được phóng thích trong từng nụ hôn là tiền đề cho hoạt động lành mạnh của hệ thần kinh và nội tiết…

Như vậy, nụ hôn là liều thuốc bổ của đời người, thế thì tại sao chúng ta không duy trì nụ hôn vợ chồng giống như một buổi sáng thức dậy thơm một cái thật kêu vào bầu má mịn màng, căng tròn của con? Chà, lý thuyết bao giờ cũng dễ nói hơn thực hành!

Tuy nhiên, một lời khuyên không thừa là, nếu bạn chưa lập gia đình hay trong gia đình nụ hôn vẫn còn thì bạn hãy cố gắng duy trì và giữ gìn nó. Nếu con bạn còn nhỏ, hãy hôn con đi bởi một ngày chúng sẽ lớn, sẽ lấm lét nhìn xung quanh hay sẽ đẩy vội vàng khi được bố mẹ hôn.

Hãy nói một lời xin lỗi, một câu an ủi, một lời khen ngợi, một câu cảm ơn cùng một nụ hôn. Bạn đã quên hôn vào trán con trước khi đi ngủ, hay thơm phớt vào má vợ (hay chồng) mỗi khi muốn bày tỏ tình thương, vậy hãy vội vàng thực hiện đi, bởi thời gian thì qua nhanh, một ngày nào đó, nhìn lại thấy mình đã bỏ lỡ mất quá nhiều những dịp may dù rất cỏn con.

Hạnh phúc như những hòn than hồng được ủ trong tro, và nụ hôn như là những làn hơi thổi vào đó làm hồng lên bếp lửa gia đình. Bạn có nghĩ như vậy không?

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    01-10-2024 06:10

    "Phông bạt" lung linh có mang lại mình và những người thân yêu cảm giác dễ chịu? Hay sự che đậy chỉ làm ngột ngạt thêm các mối quan hệ?

  • Thương chồng thất chí

    Thương chồng thất chí

    30-09-2024 19:15

    Cô mong chồng vượt qua chuỗi ngày thất bại, vực lại ý chí đã rơi rụng ngoài kia.

  • Phía sau người chồng thành đạt

    Phía sau người chồng thành đạt

    30-09-2024 14:37

    Trong hào quang của sự nghiệp, anh Tuấn chẳng cho phép mình ngừng nghỉ. Quả thật anh không còn thời gian cho gia đình...

  • Cả nhà dựa vào con rể

    Cả nhà dựa vào con rể

    30-09-2024 06:36

    Cầm tay tôi, mẹ nói nhỏ: “Mẹ biết ơn chồng con nhiều lắm. Con phải yêu thương chồng con, phải cố gắng sống cho xứng đáng với tấm lòng của nó”.

  • Chồng không thể quên mối tình đầu

    Chồng không thể quên mối tình đầu

    29-09-2024 16:24

    Một cuộc hôn nhân không tình yêu có thể mang lại hạnh phúc thực sự không?

  • Những người mẹ chỉ xót con mình

    Những người mẹ chỉ xót con mình

    29-09-2024 07:09

    Vì sao có những bà mẹ chỉ xót con mình mà không đoái hoài đến con người khác? Đặc biệt là những bà mẹ chồng...

  • Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    28-09-2024 17:41

    Người ta khổ sở vì vợ kiểm soát và ghen tuông, còn tôi thì ngược lại. Nhiều khi tôi nghi ngờ thái độ của cô ấy...

  • Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    28-09-2024 11:05

    Tôi đã tha thứ cho anh vì nghĩ rằng anh chỉ say nắng trong thoáng chốc, nhưng tôi đã sai, cuộc tình ấy đã mãi mãi khiến anh đổi khác.

  • Chung nhà với kẻ thù

    Chung nhà với kẻ thù

    28-09-2024 08:49

    Vài lần chị nhào sang nhà tôi lánh nạn, tránh đòn roi của chồng và nhờ gọi điện thoại cầu cứu chính quyền địa phương.

  • Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    27-09-2024 11:50

    Ngay khi chị gặp biến cố trong công việc, anh dần dần lạnh nhạt, rồi cứ thế cả 2 không còn tiếng nói chung, sự quan tâm như trước.

  • Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    27-09-2024 06:33

    Không phải người phụ nữ nào cũng có nhà ngoại bình yên để về mỗi khi hôn nhân giông gió.

  • Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    26-09-2024 11:34

    Khi mọi người tinh ý hơn, thực tế hơn, thì tấm vỏ bọc thảo mai của Vân cũng dần xuyên thấu, kết nối gia đình trở nên lỏng lẻo.

  • Dì tôi và lời chào ngày mới

    Dì tôi và lời chào ngày mới

    26-09-2024 06:10

    Có khi tin dì gửi vài ngày, tôi mới trả lời ngắn gọn lấy lệ. Cũng có những tin nhắn từ dì không bao giờ có hồi âm.

  • Nàng dâu kém duyên

    Nàng dâu kém duyên

    25-09-2024 10:56

    "Tụi con làm cực khổ cũng ráng mua cho mẹ đó”. Lời con dâu khiến bà Thanh có cảm giác mắc nợ.

  • Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    25-09-2024 06:24

    Từ ngày vợ chồng anh trai được bố mẹ tôi giao cho về sống căn nhà tổ, nơi ấy trở thành “điểm hẹn” của họ hàng bên vợ.

  • Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    24-09-2024 11:53

    Sẽ có người nói ngay, chồng tệ thế sao tôi không bỏ đi, làm lại từ đầu? Hà cớ gì cứ phải cam chịu, kêu khổ, đổ thừa cho số phận!

  • Chia ly "tạm"

    Chia ly "tạm"

    24-09-2024 06:18

    Những lần cãi vã về tiền nong, chuyện dạy con, rồi cả những chuyện vặt vãnh khiến họ rơi vào khủng hoảng. Cả hai đều muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân.

  • Tôi đã thôi đổ lỗi cho cuộc đời

    Tôi đã thôi đổ lỗi cho cuộc đời

    23-09-2024 19:10

    Những khi muốn từ bỏ hết, không muốn cố gắng gì nữa, tôi chợt nhớ đến câu chuyện về những người phụ nữ khác quanh mình...