Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành biểu tượng của thời trang ngoại giao thế giới như thế nào?

10/09/2022 - 18:53

PNO - Trong 70 năm trị vì, không chỉ ghi dấu ấn khi là nữ quân vương trị vì lâu nhất nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II còn để lại một di sản thời trang đồ sộ.

 Từ lâu, thời trang của Nữ hoàng Anh được nhận định là một trong những di sản thời trang có tính biểu tượng nhất trên thế giới.

Thời trang của Nữ hoàng là một biểu hiện rõ ràng cho vai trò quan trọng của bà với tư cách là nữ hoàng của một đất nước. Hãy cùng nhìn lại những bộ trang phục ấn tượng Nữ hoàng mặc trong các sự kiện quan trọng.

1946: Những năm đầu

Ngay cả khi còn trẻ, Công chúa Elizabeth đã rất thanh lịch với những bộ đồ tôn dáng đơn giản nhưng được may từ các loại vải sang trọng. Đây là bức ảnh công chúa Elizabeth chụp cùng em gái, Công chúa Margaret, vào năm 1946.

Ngày 20/11/1947: Đám cưới hoàng gia

Ngay từ khi còn là một công chúa, Nữ hoàng cũng sử dụng thời trang như một phương tiện để thể hiện. Theo Royal Collection Trust, kiệt tác váy cưới Norman Hartnell của Nữ hoàng, nổi bật với đuôi váy cưới dài 4,5m và họa tiết ngôi sao lộng lẫy được lấy cảm hứng từ bức tranh thời Phục hưng Primavera của Botticelli - biểu tượng của một thời kỳ phát triển và tái sinh của nước Anh sau Thế chiến thứ Hai. Chiếc váy cũng có 10.000 hạt ngọc trai, nhiều viên pha lê và một loại vải lụa màu ngà mà công chúa khi đó được cho là đã thu thập các phiếu giảm giá để trả tiền, vì Anh vẫn phải phân chia khẩu phần vào thời điểm đó. Tại đám cưới, Nữ hoàng đeo chiếc vương miện của Hoàng hậu Marry – bà nội của bà.

Ngày 1/1/1953: Lễ đăng quang

Norman Hartnell cũng là nhà thiết kế đứng sau chiếc váy đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II. Là một kiệt tác lớn, nhà thiết kế người Anh đã mất 1 năm để thực hiện và có thông tin chiếc váy cần tới 6 thợ thêu chuyên gia để hoàn thành. Làm từ lụa với chế tác rất kì công, chiếc váy được may các biểu tượng hoa của cả Vương quốc Anh và các nước khác trong Khối thịnh vượng chung - bao gồm hoa hồng Tudor của Anh, tỏi tây xứ Wales, cây kế Scotland, shamrock Ailen, lá phong Canada, hoa phúng điếu Úc và dương xỉ của New Zealand.

Tháng 2/1954: Nữ hoàng tại chuyến chăm Úc

Nữ hoàng Elizabeth là người đứng đầu quốc gia đầu tiên thăm chính thức Úc vào năm 1954 khi mới 27 tuổi. Khi ở Melbourne, bà mặc 1 chiếc váy dạ hội màu xanh ngọc lục bảo kết hợp với vòng cổ ngọc trai và mũ lưỡi trai màu trắng.

Ngày 8 tháng 4 năm 1957: Nữ hoàng tại chuyến thăm Pháp

Trong chuyến thăm chính thức tới Pháp, Nữ hoàng đã tham dự buổi tiệc biểu diễn tại Nhà hát Opera Paris với bộ váy do Norman Hartnell thiết kế. Chiếc váy được thêu quốc hoa Pháp và những chú ong, biểu tượng của Napoléon. Nữ hoàng cũng đeo vương miện Đại công tước Vladimir và vòng cổ Delhi Durbar.

Tháng 6/1961: Nữ hoàng Elizabeth với Tổng thống John F. Kennedy và Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy tại Anh 

Tại cuộc gặp nổi tiếng với Tổng thống John F. Kennedy và Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy tại Cung điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện thanh lịch trong chiếc váy dạ hội vải tuyn màu xanh hoàng gia và thêm phần nổi bật với trang sức bằng kim cương và đá sapphire, cùng với găng tay trắng và một chiếc túi xách màu bạc. Cả Jackie Kennedy và Nữ hoàng Elizabeth đều trông rất xinh đẹp trong 2 chiếc váy màu xanh với các sắc thái khác nhau.

Ngày 22/4/1966: Nữ hoàng phát biểu tại Quốc hội

Tại bài phát biểu ở Quốc hội vào năm 1966, Nữ hoàng đã mặc cùng chiếc áo choàng do Norman Hartnell thiết kế mà bà được cho là đã mặc 2 lần trước đó: khi tiếp đón cựu Tổng thống Ý Giovanni Gronchi tại một bữa tối cấp nhà nước tại Đại sứ quán Anh vào năm 1961 và lần nữa cho buổi ra mắt phim vào tháng 12/1962. Riêng lần này, Nữ hoàng mặc chiếc áo choàng với Vương miện của Nhà nước Hoàng gia.

Phần thêu cườm kéo dài từ đường cúp ngực xuống nửa váy, là nét nổi bật đặc biệt của bộ váy. Nhiều năm sau, cháu gái của bà, Công chúa Beatrice cũng mặc chiếc váy này vào đám cưới của mình.

Ngày 1/7/1969: Nữ hoàng Elizabeth trong lễ lên ngôi của Thái tử Charles ở Wale

Mặc dù việc Thái tử Charles được phong làm Hoàng tử xứ Wales là một dịp quan trọng, nhà thiết kế Norman Hartnell đã lựa chọn một vẻ ngoài đơn giản hơn cho Nữ hoàng. Ông thiết kế một chiếc váy và áo khoác màu vàng nhạt đơn giản với cổ đứng, trong khi nhà chế tác Simone Mirman may một chiếc mũ lưỡi trai kiểu Tudor.

Ngày 6/2/1977: Nữ hoàng Elizabeth và bức chân dung đánh dấu 25 năm lên ngôi

Trong một bức chân dung chính thức để kỷ niệm 25 năm làm Nữ hoàng, bà mặc chiếc áo choàng màu trắng và vàng được trang trí công phu, khoác bên ngoài là chiếc áo choàng nhung lót lông màu đỏ. Theo Lịch sử Cung điện Hoàng gia, chiếc vương miện mà bà đội được tạo ra để đăng quang vào năm 1937 của Vua George VI và có chứa kim cương, ngọc bích, ngọc lục bảo, ngọc trai và hồng ngọc. Nữ hoàng trước đây cũng đã mặc nó cho lễ đăng quang của chính mình.

Ngày 7/6/1977: Lễ kỷ niệm 25 năm lên ngôi

Theo Royal Trust Collection, nhà tạo mốt Hardy Amies đứng sau bộ trang phục màu hồng đào này làm từ lụa và voan hồng cùng với chiếc mũ Simone Mirman.

Ngày 29/7/1981: Đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana

Nữ hoàng ghi dấu ấn trong bộ váy xanh ngọc rực rỡ với chiếc mũ đồng màu, đi cùng vòng cổ ngọc trai và găng tay trắng.

Ngày 5/3/1983: Nữ hoàng Elizabeth gặp gỡ Tổng thống Ronald Reagan và Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan tại San Francisco

Trong cuộc gặp với Tổng thống Ronald Reagan và Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan vào năm 1983, Nữ hoàng đã mặc chiếc váy dài màu kem với tay áo bồng, cũng như găng tay opera trắng và vương miện làm từ ngọc trai và kim cương.

Ngày 3/5/1993: Nữ hoàng và chuyến công du tới Hungary

Trong chuyến công du chính thức tới Hungary vào năm 1993, Nữ hoàng đã chọn một chiếc váy dài chấm gót màu hồng khi dự tiệc với Hoàng thân Philip. Bà đeo trang sức lấp lánh với vương miện bằng bạc, và găng tay trắng.

Tháng 2/2002

Nữ hoàng cũng có chuyến công du Jamaica trong bộ quần áo hoa màu hồng và tím mà bà trang bị với mũ màu hồng, túi xách màu trắng, găng tay và giày.

Ngày 15/11/2006: Nữ hoàng tại Viện Quý tộc

Nữ hoàng với vẻ ngoài nổi bật khi bước vào Viện Quý tộc cho buổi Khai mạc Quốc hội trong bộ váy dáng chữ A lấp lánh màu trắng, một chiếc khăn choàng lông và vương miện.

Ngày 29/4/2011: Đám cưới Hoàng tử William

Tại đám cưới của Hoàng tử William với Nữ công tước xứ Cambridge, Nữ hoàng đã chọn chiếc váy màu vàng pastel của nhà may váy hoàng gia Angela Kelly cùng với chiếc áo choàng và mũ đồng màu, có đính hoa hồng lụa thủ công. Cùng năm đó, bà diện cả bộ đồ đến một nhà thờ tại Úc – nơi màu vàng là màu quốc gia.

Ngày 29/5/2018: Đám cưới hoàng tử Harry

Nữ hoàng Elizabeth đã chọn màu có sắc thái tươi vui trong lễ cưới của cháu trai bà, Hoàng tử Harry: màu cây chanh. Bộ đồ được làm bởi Stewart Parvin được tô điểm thêm một vài màu sắc tương phản với một chùm lông màu tím trên chiếc mũ Angela Kelly và đôi găng tay trắng.

Ngày 2 tháng 2 năm 2022: Nữ hoàng Anh tại Đại lễ Bạch Kim mừng 70 năm lên ngôi

Nữ hoàng Elizabeth đã chụp ảnh trong một chiếc váy màu xanh lá cây nhạt và vòng cổ ngọc trai cùng 2 chiếc ghim hình lá thường xuyên – chiếc kẹp của Hoàng thái hậu Elizabeth

Ngày 5/6/2022: Nữ hoàng Anh tại Đại lễ Bạch Kim mừng 70 năm lên ngôi

Nữ hoàng Elizabeth tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm trị vì vào tháng 6/2022 với một bộ lễ phục màu xanh lam có các chi tiết thêu màu trắng cùng với một chiếc mũ cùng màu, trang sức ngọc trai và một cặp kính râm.

Thục Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI