Nữ hoàng Đan Mạch tuyên bố thoái vị trong bài diễn văn mừng năm mới

01/01/2024 - 02:25

PNO - Đan Mạch sẽ sớm có vị vua mới sau sự thoái vị bất ngờ của Nữ hoàng Margrethe II, nhường ngôi cho con trai là Thái tử Frederik.

Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch  (phải) và Công nương Mary - Ảnh: Patrick van Katwijk/Getty Images
Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch (phải) và Công nương Mary - Ảnh: Patrick van Katwijk/Getty Images

Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch cho biết trong bài phát biểu giao thừa truyền thống hôm 31/12/2023 rằng, bà sẽ chính thức thoái vị vào ngày 14/1/2024, nhường lại ngai vàng cho con trai bà, Thái tử Frederik. Thái tử đã kết hôn với công nương Mary Elizabeth Donaldson - một nhà tư vấn tiếp thị người Úc - và có với nhau 4 người con.

Viện dẫn các vấn đề về tuổi tác và sức khỏe cá nhân, Nữ hoàng nói: “Trong vòng 2 tuần, tôi sẽ hoàn thành trọn vẹn 52 năm làm Nữ hoàng Đan Mạch”.

Bà nói thêm: “Hiện tại tôi không thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ như mình từng thực hiện trong quá khứ... Vào ngày 14/1/2024 - 52 năm sau khi tôi kế vị người cha yêu quý của mình - tôi sẽ từ chức Nữ hoàng Đan Mạch. Tôi quyết định nhường lại ngai vàng cho con trai là Thái tử Frederik”.

Nữ hoàng Margrethe II là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Đan Mạch sau khi đã kế vị vua cha Frederik IX vào năm 1972.

Nữ hoàng Margrethe II đã quyết định thoái vị sau khi phẫu thuật lưng vào đầu năm 2023. Bà chia sẻ: “Cuộc phẫu thuật làm nảy sinh suy nghĩ của tôi về tương lai - liệu đã đến lúc giao lại trách nhiệm cho thế hệ tiếp theo hay chưa”.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói: “Thay mặt toàn thể người dân, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới Nữ hoàng vì sự cống hiến cả đời và những nỗ lực không mệt mỏi của bà dành cho Vương quốc”.

Thái tử Frederik của Đan Mạch và Công nương Mary
Thái tử Frederik của Đan Mạch và Công nương Mary

Tấn Vĩ (theo News.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI