Nữ giới trong ngành sản xuất phim Nhật Bản sụt giảm

25/12/2023 - 08:08

PNO - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận, chỉ có 11% phim Nhật Bản phát hành năm 2022 là do phụ nữ đạo diễn, giảm 1% so với năm 2021.

Điều này một lần nữa đặt ra những thách thức về bình đẳng giới mà ngành điện ảnh nước này vẫn phải đối mặt.

Theo báo cáo của Dự án Phim Nhật Bản, trong số 613 phim được phát hành tại Nhật Bản, chỉ có 68 phim do phụ nữ đạo diễn. Không phim nào trong số 13 phim đạt doanh thu phòng vé từ 1 tỷ Yên (7,04 triệu USD) trở lên do nữ đạo diễn.

Nhà làm phim Tatsuhito Utagawa, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Dự án Điện ảnh Nhật Bản, cho biết khoảng cách giới tính trong ngành điện ảnh Nhật Bản chưa được cải thiện nhiều
Nhà làm phim Tatsuhito Utagawa, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Dự án Điện ảnh Nhật Bản, cho biết khoảng cách giới tính trong ngành điện ảnh Nhật Bản chưa được cải thiện nhiều

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ đại diện nữ trong số các biên tập viên và người viết kịch bản đều giảm 4% vào năm 2022 so với năm 2021, xuống lần lượt là 14% và 17%.

Trong những nghiên cứu đầu tiên về giới tính trong ngành sân khấu Nhật Bản, kết quả cũng cho thấy tỷ lệ phụ nữ tham gia vai trò sáng tạo ở mức thấp.

Theo báo cáo, trừ các buổi biểu diễn truyền thống của Nhật Bản, các bộ phim truyền hình được trình diễn tại các nhà hát và nhạc kịch lớn, trong số 747 người đảm nhận vai trò nhà sản xuất trong ngành, có 172 người, tương đương 23%, là phụ nữ.

Nhà làm phim và nghệ sĩ Tatsuhito Utagawa, người sáng lập và giám đốc đại diện của tổ chức, cho biết: “Chưa có nhiều tiến bộ trong việc cải thiện khoảng cách giới tính”.

Ông cho rằng chỉ thay đổi trong tư duy, có thể không đủ để giải quyết khoảng cách và kêu gọi thay đổi điều kiện lao động đối với phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng có "nhiều hình thức quấy rối, lương thưởng thấp và thời gian làm việc kéo dài" trong ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản.

Một báo cáo riêng được công bố vào tháng 3 năm 2023 cho biết 22 người trong cuộc khảo sát đã từng bị đạo diễn hoặc nhà sản xuất phim tấn công hoặc quấy rối tình dục. Phần lớn trong số này là phụ nữ.

Nhật Bản đã tụt hậu so với các quốc gia khác về bình đẳng giới và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một cuộc khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy xếp hạng khoảng cách giới tính của nước này vào năm 2023 đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại, xếp thứ 125 trên 146 quốc gia.

Vị trí của nước này thấp nhất trong nhóm G7 cũng như ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Tuấn Huy (theo The Japan times) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI