Nữ đô vật không thể tranh huy chương Olympic vì dư 100gram

08/08/2024 - 11:26

PNO - Đoàn thể thao Ấn Độ tuyệt vọng khi đô vật nữ Vinesh Phogat bị loại khỏi trận chung kết tranh huy chương vàng Olympic dù đã cắt tóc, nhịn ăn, nhịn uống nhưng vẫn dư 100gram so với quy định hạng cân.

Vinesh Phogat không đạt được cân nặng để giành huy chương vàng chung cuộc
Vinesh Phogat không đạt được cân nặng để bước vào trận chung kết tranh huy chương vàng Olympic

Đoàn vận động viên Olympic của Ấn Độ đang vô cùng đau buồn sau khi một trong những vận động viên nổi tiếng của họ, đô vật nữ Vinesh Phogat, bị loại vài giờ trước trận tranh huy chương vàng vì vượt quá giới hạn cân nặng quy định.

Điều đáng nói là nữ đô vật này và ban huấn huyện đã tìm mọi cách để cô giảm cân thậm chí là cắt đi mái tóc để giảm bớt cân nặng nhưng cuối cùng vẫn bị loại vì thừa... 100 gram.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự tuyệt vọng của mình trước tình huống cực kỳ bất thường liên quan đến nữ vận động viên có biệt danh là "Sư tử cái" của Ấn Độ.

Theo kế hoạch, Vinesh Phogat sẽ phải đối mặt với Sarah Hildebrandt của Hoa Kỳ trong trận chung kết vào tối 8/8. Nữ vận động viên người Ấn Độ đã đạt cân nặng ở 3 trận đấu trước nhưng phải được kiểm tra lại cân nặng trước khi trận chung kết diễn ra theo các quy tắc của cuộc thi. Để bảo đảm cân nặng, Phogat và ban huấn luyện làm mọi cách như phải chạy và nhảy dây qua đêm để cố gắng giảm cân, nhưng tất cả đều vô ích.

Bác sĩ Dinshaw Pardiwala, giám đốc y khoa của Ấn Độ, giải thích: “Vinesh đã có 3 trận đấu trước, do đó, cô phải uống một lượng nước để ngăn ngừa mất nước và vì thế cân nặng của cô đã tăng lên. Và dù ban huấn luyện và Phogat đã làm mọi cách, thậm chí cắc tóc ngắn bớt nhưng vẫn nặng hơn 100 gram so với hạng cân 50kg của mình".

Vinesh Phogat không đạt được cân nặng để giành huy chương vàng chung cuộc
Vinesh Phogat với mái tóc ngắn và đôi mắt đỏ hoe đang được truyền nước sau khi nhịn ăn, uống để đảm bảo cân nặng nhưng hoàn toàn thất bại

Sau khi bị loại vì vượt quá cân nặng, Vinesh đã được truyền dịch tĩnh mạch để ngăn ngừa mất nước. Hiện cô cũng đang tiến hành xét nghiệm máu tại bệnh viện để đảm bảo mọi thứ đều ổn.

Phogat đã khiến các nhà báo Nhật Bản rơi nước mắt khi đánh bại hạt giống số 1 Yui Susaki ở vòng mở màn của cuộc thi. Cô cũng được yêu thích ở đất nước của mình; Phogat từng ngủ trên đường phố New Delhi để phản đối những cáo buộc về tình dục trong môn đô vật.

PT Usha, chủ tịch Hiệp hội Olympic Ấn Độ, cho biết: “Liên đoàn Đấu vật Ấn Độ đã đệ đơn kháng cáo để xem xét lại quyết định loại Vinesh và IOA đang theo dõi vụ việc theo cách mạnh mẽ nhất có thể. Chúng tôi chắc chắn rằng tất cả người dân Ấn Độ sẽ sát cánh cùng Vinesh".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI