Nữ đạo diễn Anh La và chiến thắng tại Dự án phim ngắn CJ 2023

20/12/2023 - 06:28

PNO - Tại buổi bế mạc và trao giải cuộc thi Dự án phim ngắn CJ mùa 4 vừa qua, trong số 5 người chiến thắng, Anh La gây chú ý với vóc dáng nhỏ bé như học sinh, đứng lọt thỏm giữa 4 thí sinh còn lại. Cô cũng là “bóng hồng” duy nhất chiến thắng ở cuộc thi.

Lần đầu tham dự một sân chơi làm phim tại Việt Nam, nữ kiến trúc sư La Ái Anh (nghệ danh Anh La) đã xuất sắc lọt vào tốp 5 dự án nhận được tài trợ làm phim giữa hơn 400 hồ sơ dự thi. Tác phẩm Vùng trũng của cô gây ấn tượng với câu chuyện tình yêu lệch tuổi bị thử thách bởi hủ tục ghê rợn: chôn sống người già trong hang đá. Phim nổi bật so với 4 tác phẩm còn lại ở phần hình ảnh có bố cục sắc nét.

Vùng trũng được Anh La ấp ủ kịch bản trong suốt 2 năm và thêm 1 năm… đi xin tiền. Nhờ khoản tiền chừng 40 triệu đồng hỗ trợ từ Chương trình lưu trú điện ảnh Hà Nội mùa đông 2021 (do Ơ kìa Hà Nội tổ chức), Anh La quay được vài thước phim demo để dự thi Dự án phim ngắn CJ 2023. Ở những sân chơi phim ngắn, có nhiều đạo diễn trẻ kiên trì đi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác, nhưng may mắn chưa mỉm cười. Song cũng có những người mới tham gia lần đầu đã gặp may, như Anh La. Dự án phim ngắn CJ là cuộc thi đầu tiên tại Việt Nam cô tham gia. 

Đạo diễn Anh La (giữa) trên trường quay phim Vùng trũng ở Hà Giang
Đạo diễn Anh La (giữa) trên trường quay phim Vùng trũng ở Hà Giang

Sự may mắn ở Anh La từng thể hiện khi phim ngắn đầu tay của cô là Côi (2018) được chọn tranh giải ở hạng mục Voice Short tại Liên hoan phim Rotterdam 2020. Côi kể về một chàng trai cô đơn sống tại một khu nghĩa địa, hành nghề giả làm xác chết, nằm trong những cỗ quan tài. Từ đó anh kết nối với một gia đình người Hoa có cô con gái đã khuất.

Nhân vật chính trong 2 phim của Anh La, trùng hợp thay, đều là những người làm công việc liên quan đến cái chết. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - thành viên ban giám khảo cuộc thi Dự án phim ngắn CJ 2023 cũng là người đã theo dõi Anh La từ phim Côi - nhận xét: “Anh La vẫn chung thủy với cách kể chuyện, cách đi cùng dự án. Cô mạnh ở khoản tạo hình trong phim vì vốn làm công việc thiết kế, nhưng đây cũng là điểm Anh La cần suy nghĩ để tiết chế hơn trong những dự án phim sau”.

Như nhiều đạo diễn trẻ “nghiệp dư” hiện nay, trước khi đến với phim ảnh, Anh La đã có khoảng thời gian khá dài tiếp xúc với phim ở nhiều vị trí - từ sản xuất, phục trang đến thiết kế bối cảnh. Do đó, các tác phẩm của cô có tính thẩm mỹ trong từng khung hình và sự chỉn chu trong nội dung.

Anh La chia sẻ: “Chạm ngõ điện ảnh vào độ tuổi 30, tôi nhận ra đây là cách duy nhất giúp mình thoát khỏi hiện thực cuộc sống và giao tiếp với những cảm xúc thật nhất”. Chiến thắng ở Dự án phim ngắn CJ 2023, Anh La được tài trợ 300 triệu đồng làm phim Vùng trũng, nhưng chi phí hoàn thành gấp nhiều lần số đó nên đến nay cô vẫn đang cố gắng “cày” để trả nợ dần. “Phim là câu chuyện tình yêu diễn ra trong một tộc người hư cấu ở một địa điểm quay hiểm trở - cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang - nên cần phải chu đáo trong từng khâu sản xuất. Kinh phí trở thành khó khăn lớn”.

Vùng trũng và 4 phim khác thắng cuộc thi đang được hỗ trợ đưa đến các liên hoan phim phù hợp trên thế giới. Anh La đang chờ ngôi sao may mắn mỉm cười với cô lần nữa để Vùng trũng có dịp tỏa sáng thế giới… 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI