Nụ cười mùa trăng

25/09/2023 - 06:37

PNO - Chưa tới 6 giờ sáng, Trần Khánh Huyền (10 tuổi, Thanh Hóa) đã háo hức dậy chuẩn bị cho buổi biểu diễn đặc biệt. Với tiết mục tốp ca Đêm nay trăng rằm, em xuất hiện rạng rỡ trong bộ váy yếm, đôi môi tô son hồng nhẹ, chúm chím cười…

Nhìn con gái tự tin biểu diễn trên sân khấu, mẹ của em không giấu được những giọt nước mắt. Hơn 2 tháng trước, Khánh Huyền bất ngờ phát hiện bị ung thư máu. Sau lần đầu điều trị hóa chất, mái tóc dài đen láy của em đã rụng. 1 tuần trước, dù không có lịch điều trị nội trú, song mẹ con Khánh Huyền vẫn lên Bệnh viện nhi Trung Ương để cùng các bệnh nhi ở trung tâm ung thư tập luyện cho tiết mục văn nghệ này. “Chỉ vài ngày nữa, con sẽ tiếp tục bước vào đợt điều trị thứ hai. Hy vọng tâm trạng vui vẻ trong ngày tết Trung thu này sẽ tiếp thêm động lực để con vượt qua bệnh tật” - mẹ bé chia sẻ. 

Giống như Khánh Huyền, xuất hiện trên sân khấu lễ hội “Trung thu yêu thương 2023” cuối tuần qua của Bệnh viện nhi Trung Ương còn hàng chục bệnh nhân khác của trung tâm ung thư. Nhiều trẻ vẫn đang nằm điều trị, tay cắm ống luồn kim. Có những em, tóc rụng chỉ còn lơ thơ vài sợi…

Thế nhưng, những ngày qua, khi được thông báo có lễ hội Trung thu, đặc biệt còn biểu diễn trước hàng ngàn khán giả, bé nào cũng rộn ràng niềm vui. Ông Trịnh Ngọc Hải - Phó giám đốc Bệnh viện nhi Trung Ương - chia sẻ, Trung thu yêu thương là chương trình thường niên dành tặng cho các bệnh nhi ở bệnh viện. Năm nay, sự xuất hiện của các em trên sân khấu là điểm mới của chương trình, tất cả đều hướng tới mong muốn đem lại cho trẻ thật nhiều tiếng cười, xoa dịu nỗi đau bệnh tật.

Các bệnh nhi thích thú với các chương trình trong lễ hội Trung thu tại Bệnh viện nhi Trung Ương
Các bệnh nhi thích thú với các chương trình trong lễ hội Trung thu tại Bệnh viện nhi Trung Ương

Chăm chú dõi theo tiết mục văn nghệ của các bạn, Phan Trần Tấn Phát (12 tuổi, Quảng Ngãi) ngồi trên chiếc xe lăn, khẽ lắc đầu nhẹ theo tiếng nhạc. Đứng cạnh bên, người cha chăm chú theo sát từng cử động của con trai. Thi thoảng, gương mặt đen sạm, khắc khổ của anh lại nở nụ cười. Có lẽ, đây là những nụ cười hiếm hoi của người đàn ông này trong suốt 2 năm qua, kể từ khi Tấn Phát được phát hiện mắc căn bệnh u não.

Anh kể lại, trước đây, mỗi lần đi học về con thường kêu đau đầu, chân tay yếu. Gia đình đưa con đi bệnh viện 4 lần mới tìm ra bệnh. Vợ ở lại nhà chăm sóc con gái, một mình anh theo con ra Bệnh viện nhi Trung Ương, quãng thời gian đã đủ để coi đây là nhà. Mỗi đợt điều trị ngoại trú, anh phải thuê nhà trọ gần bệnh viện với giá gần 4 triệu đồng, chưa kể các chi phí sinh hoạt, thuốc men, sữa… “Trải qua 7 đợt điều trị hóa chất, tới nay, tâm trí con cũng phục hồi được khoảng 80%” - anh rưng rưng nhớ lại.

Sau mùa tết Trung thu này, Tấn Phát cũng đang đợi để bước vào đợt hóa trị cuối cùng. Hỏi Trung thu này có vui không, cậu bé gật đầu, mắt nhìn vào chiếc đèn lồng để trên tay, cố gắng nói từng tiếng: “Con vui lắm, còn nhận được rất nhiều quà!”. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI