Nữ chiến sĩ công an và ước mơ "vẽ chân dung" người lính

15/12/2022 - 08:56

PNO - Hơn 30 năm công tác trong ngành công an, thượng tá Đậu Thị Hoài Thanh đã có một kho tàng những tác phẩm thi ca vô cùng phong phú.

Thượng tá Đậu Thị Hoài Thanh - Phó trưởng phòng Công tác Lý luận Công an Nhân dân, Viện Chiến lược và Khoa học Công an, Bộ Công an - sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Tuổi thơ của chị trôi qua êm đềm theo từng lời thơ tiếng hát của cha và những điệu ví dặm thân thương. Từ nhỏ chị đã sớm bộc lộ khả năng ca hát, hát hay và yêu thích văn hóa nghệ thuật.

Thượng tá Đậu Thị Hoài Thanh (bên trái) có hơn 100 bài thơ được phổ nhạc
Thượng tá Đậu Thị Hoài Thanh (trái) có hơn 100 bài thơ được phổ nhạc

Chị từng có thời gian trăn trở rất nhiều giữa việc lựa chọn đam mê nghệ thuật hay đi theo lý tưởng lớn lao là phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Sau những lần cân nhắc cùng lời khuyên của gia đình, chị đã chọn giữ lòng kiên trung với màu áo lính.

Sau khi hoàn thành xuất sắc chương trình học và được điều động về công tác tại Tổng cục Khoa học kỹ thuật, đến tháng 10/2007 chị về công tác tại Tổng cục An ninh, làm việc tại Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo về nhân quyền trực thuộc Văn phòng Chính phủ. Đến tháng 11/2010, chị được điều động về công tác tại Viện Chiến lược và Khoa học Công an, Bộ Công an cho đến nay.

Những tưởng khi đã đi theo con đường phục vụ đất nước và nhân dân, chị sẽ phải tạm gác đam mê nghệ thuật, nhưng trong suốt quá trình công tác, chị vừa hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, vừa tích cực tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Bộ Công an và đơn vị phát động.  

Chị có nhiều năm dự thi giọng hát trẻ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND, tham gia các hội diễn văn nghệ của Tổng cục và giành nhiều giải thưởng. Ngoài ra, chị còn tham gia biểu diễn tại Hội nghị Công an toàn quốc hàng năm của Bộ, tham gia đội Văn nghệ xung kích của Phụ nữ CAND, đội Văn nghệ xung kích của Đoàn Thanh niên Bộ Công an. Năm 2004, chị giành giải Nhất trong cuộc thi giọng hát ngành của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương -  Bộ Công an.

Trong suốt thời gian tham gia hoạt động nghệ thuật, chị đã gặt hái được nhiều phần thưởng cao quý của Bộ Công an và của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (NSVN). Khi bài thơ Nhớ mẹ - tác phẩm đầu tay của chị - được nhạc sĩ Mạnh Chiến phổ nhạc và được biết đến rộng rãi cũng là lúc chị chạm ngõ con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Chị làm thơ, sáng tác các ca khúc về người chiến sĩ CAND. Mỗi ca khúc của chị đều lặng lẽ truyền đi thông điệp, hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an, trên các trận tuyến giữa thời bình. Nhiều sáng tác của chị như: Nhớ mẹ, Vị quê, Trăng thức, Nhớ hoàng hôn Hà Nội, Về miền ví dặm giận thương, Vinh quang thầm lặng, Con đường tuổi thơ... đã trở nên quen thuộc với công chúng.

Trong hơn 30 năm công tác và hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thượng tá Đậu Hoài Thanh đã gặt hái được khá nhiều phần thưởng cao quý của Bộ Công an và của Hội NSVN. Ca khúc Nhớ mẹ đoạt giải A tác giả thơ (giải cao nhất của Hội NSVN) năm 2012. Năm 2013, với ca khúc Vị quê do nhạc sĩ Mạnh Chiến phổ nhạc, chị đoạt giải C tác giả thơ của Hội NSVN. Năm 2014, chị đoạt giải B (không có giải Nhất) tác giả thơ của Hội NSVN với ca khúc Nhớ hoàng hôn Hà Nội do nhạc sĩ Ngọc Khuê phổ nhạc.

Gần đây nhất, tại cuộc thi do Bộ Công an phát động kỷ niệm 75 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (năm 2020), chị đoạt giải A với tác phẩm Vinh quang thầm lặng. Năm 2021, ca khúc Tình Bác trong tim chúng con của chị đoạt giải A tại cuộc thi do Bộ Công an phát động, viết về lực lượng An ninh điều tra. Cả hai ca khúc này đều được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

Thượng tá Đậu Thị Hoài Thanh hiện là Hội viên Chi hội Nhạc sĩ CAND, Hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, Hội viên Hội NSVN và Hội viên Hội Nhà Văn, chuyên ngành sáng tác thơ. Chị đã có 4 tập thơ được Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam cấp giấy phép xuất bản vào các năm 2017, 2018, 2019, 2020. Dự kiến trong tháng này chị tiếp tục xuất bản tập thơ thứ 5. 

Thúy Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI