“Nữ chiến binh” Philippines 10 năm bảo vệ rừng

02/10/2024 - 20:25

PNO - Cô Karina May Reyes đã dành 10 năm cống hiến cho các hoạt động bảo vệ rừng, động vật hoang dã và bảo tồn văn hóa bản địa ở tỉnh đảo Palawan.

Nhà bảo tồn Cô Karina May Reyes đã dành 10 năm cống hiến cho các hoạt động bảo vệ rừng, động vật hoang dã và bảo tồn văn hóa bản địa ở tỉnh đảo Palawan. - Ảnh: CNN
Nhà bảo tồn Karina May Reyes - Ảnh: CNN

“Call to Earth” là loạt bài xã luận của CNN chuyên về môi trường, nhằm nâng cao nhận thức và lan truyền thông điệp về phát triển bền vững. Trong bài báo ngày 2/10, CNN chia sẻ câu chuyện của nhà bảo tồn Karina May Reyes, người dẫn dắt nhóm hoạt động phi lợi nhuận Trung tâm Phát triển bền vững PH (CS).

Nhà bảo tồn Reyes cho biết, Palawan là tỉnh đảo lớn nhất và cũng là “biên giới sinh thái cuối cùng” của Philippines, với hơn 1.700 hòn đảo, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển. Nơi đây vẫn bị đe dọa bởi nạn khai thác mỏ, phá rừng, buôn lậu động vật hoang dã và biến đổi khí hậu.

Trích dẫn số liệu của Global Forest Watch, cô Reyes cho biết, từ năm 2001 đến năm 2023, Philippines mất 1,47 triệu ha diện tích rừng, tương đương với mức giảm 7,9% độ che phủ rừng. Philippines vẫn còn 92,1% diện tích rừng, nhưng phần rừng nguyên sinh, chưa bị con người xâm phạm, còn lại chưa đến 3%, hầu hết ở Palawan. “Sứ mệnh của chúng tôi là bảo tồn 3% rừng nguyên sinh còn lại của Philippines” - nữ chuyên gia chia sẻ.

Cô Reyes cho biết, dự án đầu tiên của nhóm CS bắt đầu vào năm 2014, nhằm bảo vệ khu rừng lâu đời Cleopatra's Needle, rộng hơn 41.000 ha, nơi trú ẩn của các loài đặc hữu và bị đe dọa, như chim mỏ sừng Palawan, mèo gấu và tê tê. Nhóm của cô giữ liên hệ chặt chẽ với người Batak bản địa để thu thập dữ liệu nhằm giải trình, vận động chính phủ chú ý đến khu vực này. Công sức của nhóm được đền đáp vào năm 2017, khu rừng được bảo vệ bởi lệnh cấm khai thác khoáng sản, khai thác gỗ, khai thác đá và buôn bán động vật hoang dã.

Reyes cho biết, nhóm của cô hiện đang tập trung vào khu vực Sultan Peak, ngọn núi ở nửa phía nam của đảo Palawan. Nơi đây có nhiều niken, nên bị đe dọa bởi hoạt động khai thác liên quan đến công nghệ năng lượng sạch. Reyes chia sẻ: “Khu vực mà chúng tôi đang cố gắng bảo vệ rộng khoảng 8.000 ha, là rừng nhiệt đới nguyên sơ và hoàn toàn chưa được nghiên cứu”.

Reyes cho biết, nhóm CS hy vọng có thể vận động trong vòng 3 năm để khu vực này được bảo vệ bởi luật pháp. Cô chia sẻ: “Việc bảo tồn những khu vực này rất quan trọng, không chỉ vì đa dạng sinh học mà còn bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu”.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI