NTK Sĩ Hoàng khẳng định bảo vệ bản quyền tranh in lên áo dài

15/06/2022 - 21:55

PNO - NTK Sĩ Hoàng sử dụng 40 bức tranh liên quan chủ đề COVID-19 do trẻ em vẽ in lên áo dài. Anh khẳng định không bán những thiết kế trong bộ sưu tập này.

Nhà thiết kế (NTK) Sĩ Hoàng là 1 trong 7 đại diện tham gia vào International Fashion Runway 2022 (IFR 2022) - sự kiện thời trang dành riêng cho trẻ em tại Việt Nam. Anh cho biết sẽ mang đến sự kiện bộ sưu tập (BST) áo dài với tên gọi Tạ ơn. Điểm đặc biệt của BST lần này là sẽ có 40 bức tranh vẽ về các chủ đề liên quan COVID-19 do thiếu nhi thực hiện, được in lên áo dài.

40 bức tranh này được NTK Sĩ Hoàng tuyển chọn từ Hội thi Nét vẽ xanh lần thứ 25 vừa kết thúc vào tháng 5/2022. Hội thi do Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM kết hợp cùng một số đơn vị tổ chức và NTK Sĩ Hoàng đảm nhận vai trò giám khảo.

NTK Sĩ Hoàng cùng 2 mẫu thiết kế (áo dài vàng) nằm trong BST Tạ ơn.
NTK Sĩ Hoàng cùng 2 mẫu thiết kế (áo dài vàng) nằm trong BST Tạ ơn

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, NTK Sĩ Hoàng cho biết khi sử dụng 40 bức tranh này, cá nhân anh đã xin phép ban tổ chức hội thi. Ngoài ra, dưới từng bộ áo dài đều có ghi rõ tên tác giả của bức tranh như một sự tôn trọng sáng tạo. 

"Tất cả những bức tranh in lên áo dài đều có sự thoả thuận giữa các bên. Nếu những chiếc áo dài này được sử dụng cho mục đích thương mại thì phần lợi nhuận sẽ được trích một phần để đưa vào quỹ hỗ trợ trẻ em. Cho đến giờ này, toàn bộ thiết kế trong BST Tạ ơn không được tôi đưa vào nhóm các sản phẩm thương mại. Tôi thực hiện chúng để phục vụ cho các hoạt động cộng đồng, hoàn toàn không kinh doanh", NTK Sĩ Hoàng nói thêm. 

Thời gian qua, tình trạng các thương hiệu thời trang sử dụng vô tội vạ tác phẩm tranh của họa sĩ bị chỉ trích mạnh mẽ. Trong đó, nhiều thương hiệu áo dài in tranh nhưng không xin phép họa sĩ, gây ra những vụ ồn ào không đáng có, hạ thấp giá trị của các thiết kế.

NTK Sĩ Hoàng cho biết trong hoạt động nghệ thuật, anh luôn tôn trọng bản quyền sáng tạo. Về việc sử dụng tranh của các em thiếu nhi, mặc dù có nhiều tác phẩm của tác giả không chuyên nhưng khi đưa vào BST, anh đều xin phép, thoả thuận trước để đảm bảo vấn đề bản quyền. 

Bên cạnh NTK Sĩ Hoàng, sự kiện thời trang IFR 2022 có sự tham gia của 6 nhà thiết kế/thương hiệu thời trang trẻ em khác và 120 người mẫu nhí, 700 khách mời. Theo chia sẻ của chị Maya Ho - Trưởng ban Tổ chức IFR, sự kiện năm nay trở lại sau thời gian tạm hoãn vì dịch bệnh, đây là cơ hội để các NTK, các thương hiệu thời trang chuyển tải thông điệp hồi sinh, ngợi ca sự tươi mới như tinh thần của câu nói "sau cơn mưa, trời lại sáng".

Trước câu hỏi của Báo Phụ Nữ TPHCM về việc giữ sự hồn nhiên, vô tư của các bé tham gia trình diễn, Trưởng ban Tổ chức IFR cho biết ngoài các yếu tố liên quan thời trang, sự kiện hướng tới mục tiêu giúp các bé tự tin trong trình diễn nhưng vẫn giữ sự hồn nhiên, vô tư theo đúng lứa tuổi. 

"Trước khi sự kiện diễn ra, chúng tôi có những cuộc gặp với các nhà thiết kế để nói về tầm nhìn, mục tiêu của ban tổ chức. Chúng tôi muốn tìm những NTK, những thương hiệu phù hợp với định hướng của mình. Đã có những lời từ chối, cân nhắc hợp tác với các BST trẻ em nhưng thiết kế trông khá lớn, không phù hợp với lứa tuổi.

Về cách trang điểm, trình diễn cũng được chúng tôi cực kỳ quan tâm. Chúng tôi không muốn tạo ra những phiên bản thu nhỏ của người lớn ngay trên chính sàn diễn của trẻ em. Sau này, các con sẽ lớn lên và hoàn toàn có nhiều thời gian để thử mặc các thiết kế gợi cảm, táo bạo còn bây giờ, các con cần sống đúng lứa tuổi của mình, với sự hồn nhiên, ngây thơ vốn có", chị Maya Ho chia sẻ.

IFR do Học viện Champions Academy kết hợp với các NTK, thương hiệu thời trang trẻ em tổ chức. Sự kiện năm nay diễn ra vào ngày 26/6 tại Trung tâm văn hóa Hòa Bình, quận 10, TPHCM.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa