NSƯT Ngọc Trinh vẫn nặng lòng cùng sân khấu

28/01/2023 - 12:55

PNO - Vở kịch "Bất ngờ chưa bà già?" (kịch bản, đạo diễn: Bùi Quốc Bảo) đang nhận được nhiều tình cảm của khán giả tại nhà hát Thanh Niên (Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM). Vở diễn đánh dấu sự trở lại thường xuyên hơn của NSƯT Ngọc Trinh trên sàn diễn kịch. Chị cho biết vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch cho sân khấu nếu “đủ duyên”.

 

NSƯT Ngọc Trinh
NSƯT Ngọc Trinh vẫn thể hiện cái duyên hài "tỉnh rụi" của mình trong vở Bất ngờ chưa bà già?

* Phóng viên: Trở lại mùa diễn tết 2023 ở nhà hát Thanh Niên - một sân khấu mới - chắc chị có nhiều điều muốn chia sẻ?

- NSƯT Ngọc Trinh: Tôi từng là diễn viên ở sân khấu IDECAF nên làm việc với “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn không hề xa lạ. Nghe anh chia sẻ ý tưởng xây dựng sân khấu mới là nhà hát Thanh Niên, gợi ý đưa những vở tôi từng đầu tư trước đây về hợp tác, tôi thấy rất hay.

Mình làm tác phẩm luôn mong muốn khán giả biết đến, nhưng vì sự cố đáng tiếc có những vở vừa ra, chưa kịp diễn bao lâu đã phải ngưng. Với chỉ mấy suất diễn chắc chắn không phải là vở cũ, không diễn được thì rất phí.

Anh Tuấn gọi đến như một cái duyên, và tôi giới thiệu Bất ngờ chưa bà già (tên trước đây là Cặp đôi hoàn cảnh). Vở có không khí rộn ràng, gần gũi, lại giàu tính nhân văn với bài học tình cảm cứ len lén đi vào trái tim mình. Dòng kịch như thế rất phù hợp trong ngày tết.

Lần này, tôi rất vui vì được làm việc trở lại với những anh em cũ như anh Huỳnh Anh Tuấn và nhất là Hòa Hiệp. Tôi chơi với Hòa Hiệp từ phim Mùi ngò gai. Bẵng một thời gian, 2 đứa không diễn chung nhưng bên ngoài vẫn là chị em thân thiết, chia sẻ nhiều điều cùng nhau. Đến đầu năm 2022, chúng tôi mới kết hợp lại trong vở Mưa bóng mây dự Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc tổ chức tại TPHCM.

Với Bất ngờ chưa bà già, tôi nghĩ ngay đến Hòa Hiệp cho vai… con của mình. Nhiều người nhận xét chúng tôi có sự ăn ý trong thể hiện cảm xúc nhân vật, khi đóng tình cảm, khi là mẹ con đều rất hòa hợp, một phần cũng nhờ sự tình thương mến thương ở ngoài đời nữa. Làm việc với Hòa Hiệp tôi cũng thấy rất thoải mái.

NS ƯT Ngọc Trinh và Hòa Hiệp
NSƯT Ngọc Trinh và Hòa Hiệp vào vai mẹ con rất ăn ý trong vở Bất ngờ chưa bà già?

* Chị từng dồn nhiều tâm huyết để gầy dựng sân khấu, nhưng lại gặp sự cố khiến dự án không thành. Nhà hát Thanh Niên được xây dựng với mô hình mở, mời gọi mọi ý tưởng. Chị có ý định hợp tác sâu để đưa sân khấu của mình trở lại?

- Muốn "làm bầu" trước tiên phải có rạp, như cái nhà của mình vậy. Chỉ khi ổn định được cái rạp mới không còn lo sự cố này nọ, mà toàn tâm toàn lực sáng tạo tác phẩm phục vụ khán giả. Khi không chủ động được cái rạp - cái gốc - thì mọi tính toán đều mơ hồ.

Kinh nghiệm từ sự cố đợt trước làm tôi dẹp luôn ý tưởng “làm bầu”. Buồn thì có buồn, nhưng suy nghĩ rất nhanh và quyết liệt, khi chưa đủ điều kiện thì phải ngưng lại. Tôi vẫn ở lại sân khấu qua các vai diễn, chứ không muốn mở lại sân khấu ở thời điểm này. Mọi chuyện cứ “thuận duyên” thôi.

Hiện tại, tôi tham gia vở Bất ngờ chưa bà già với vai trò là diễn viên cộng tác cho nhà hát Thanh Niên của “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn. Tôi có gợi ý, giới thiệu kịch bản, nhưng phía đầu tư là Nhà hát Thanh Niên. Trước mắt, cứ hợp tác từng bước, duyên tới đâu thì đi tới đó.

NSƯT Ngọc Trinh giới thiệu kịch bản Cặp
NSƯT Ngọc Trinh giới thiệu kịch bản Cặp đôi hoàn cảnh dựng lại thành Bất ngờ chưa bà già? vì nội dung vui nhộn và nhân văn, phù hợp diễn tết

* Thời gian qua, chị không hoạt động sân khấu nhiều mà chủ yếu tái xuất qua các liên hoan, hội diễn. Lần thi nào cũng “lấy vàng”. Chị có “bí quyết” gì không?

- Tôi không biết có phải vì mình là phụ nữ nên có phần nhạy cảm không nữa? Quá trình chọn kịch bản là quan trọng nhất, và tôi vốn kỹ tính trong việc chọn kịch bản. Khi có kế hoạch đi thi, tôi sẽ tìm đọc kịch bản. Không chỉ xem nội dung vở có phù hợp để đi thi hay không, mà cũng phải tính đến nhân vật như thế nào. Cũng không dễ tìm đâu, đọc bạc tóc là có thật.

Tôi không thích việc đọc hoài không thấy ưng, bí quá đành làm đại. Vẫn phải cố gắng tìm đọc để có được cái mình ưng ý. Nhờ vậy mà bắt gặp được những kịch bản như Mưa bóng mây (tác giả Nguyễn Thanh Bình) về nỗi niềm của người già trong xã hội hiện đại cho Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021. Hay kịch bản Búp bê không biết khóc (tác giả Lê Thanh Tăng) dự Liên hoan hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân 2020. Lúc đọc kịch bản tôi thấy rất hay, đề tài công an tưởng sẽ khô nhưng lại rất trữ tình, lãng mạn.

Tôi vẫn ấp ủ đưa những vở diễn đã đầu tư đi thi và đạt thành tích như Mưa bóng mây, Búp bê không biết khóc, Tiếng giày đêm tái ngộ cùng khán giả. Đây đều là các vở diễn tốt, nếu chỉ đi thi mà không có điều kiện đến với rộng rãi công chúng thì cũng đáng tiếc.

NS ƯT Ngọc Trinh và Hòa Hiệp trong vở Mưa bóng mây.
NSƯT Ngọc Trinh và Hòa Hiệp trong Mưa bóng mây, vở đã mang về cho cả hai 2 huy chương vàng Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2021

* Các sân khấu vẫn than thở về việc thiếu kịch bản hay. Vậy nguồn kịch bản chị tìm được từ đâu?

- Tôi may mắn giữ được quan hệ tốt với nhiều tác giả. Các anh chị lâu lâu cứ gửi kịch bản cho mình đọc. 

Theo tôi, đây là sự cộng hưởng đôi bên cùng có lợi. Tác giả muốn kịch bản mình được biểu diễn. Các nhà sản xuất, đạo diễn, hay cả giảng viên sân khấu cũng cần giao lưu, xin đọc kịch bản của các tác giả. Có thể bây giờ mình chưa dùng đâu, nhưng một lúc nào đó sẽ cần đến.

Nhờ chủ động tìm chọn kịch bản, NS ƯT Ngọc Trinh đã bắt gặp các kịch bản hay như Búp bê không biết khóc
Nhờ chủ động tìm chọn kịch bản, NSƯT Ngọc Trinh đã bắt gặp các kịch bản hay như Búp bê không biết khóc dự Liên hoan sân khấu hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân 2020

* Đến nay, nhắc đến NSƯT Ngọc Trinh, nhiều người lại nhớ ngay đến cô Vy của bộ phim Mùi ngò gai từ 17 năm trước. Đã “lấn sân” phim ảnh vô cùng thành công, điều gì khiến chị vẫn quay về sân khấu - một con đường vốn “hẹp” hơn và cũng ít hào quang hơn hẳn?

- Tôi cảm ơn Mùi ngò gai và vai Vy đã tạo tên tuổi, cho khán giả yêu thương mình. Nhưng tôi vốn là dân sân khấu, luôn luôn tự hào được “ăn cơm Tổ”. Có những lúc mình cũng cần ra ngoài quay phim, tiếp cận với nhiều khán giả hơn từ màn ảnh. Cũng là vì nhu cầu mưu sinh khi tham gia phim, kinh tế cũng ổn hơn để mình có thể yên tâm hơn khi làm nghề.

Đã là dân sân khấu thì được đứng trên sân khấu biểu diễn phục vụ khán giả mỗi đêm là hạnh phúc. Đối với nghệ sĩ thì cho tiền cũng không bằng cho đúng một cái vai mà mình thích. Tiền rất quan trọng nhưng với tình yêu sân khấu, tình yêu cho vai diễn thì mọi tính toán đều vô nghĩa.

Người nghệ sĩ đã đam mê rồi thì sẽ tự khắc biết cách dung hòa cho trọn vẹn. Vừa có thể ra ngoài kiếm tiền để yên tâm trang trải cuộc sống, vừa có thể đứng trên sân khấu phục vụ khán giả của mình. Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ cân phân nặng nhẹ giữa sân khấu và các lĩnh vực khác cả.

Đến nay, khán giả vẫn nhớ về cô Vy của NSƯT Ngọc Trinh trong bộ phim Mùi ngò gai.
Đến nay, khán giả vẫn nhớ về vai Vy của NSƯT Ngọc Trinh trong bộ phim Mùi ngò gai

* Sau thời gian trầm lắng, sân khấu kịch có vẻ khởi sắc trở lại khi thêm điểm diễn mới, chị nhận định tình hình này như thế nào?

- Mình là nghệ sĩ, dù không diễn thường xuyên, nhưng nghe tin sân khấu này trục trặc, sân khấu kia khó khăn, tự dưng cũng thấy buồn buồn. Sau thời gian, các sân khấu nhộn nhịp trở lại, có thêm nhà hát Thanh Niên, sân khấu Trương Hùng Minh, và nghe nói vẫn còn vài sân khấu dự kiến ra mắt khi qua tết Nguyên đán 2023. Đó là tín hiệu vui.

Có nhiều sân khấu thì khán giả có nhiều sự lựa chọn. Đây cũng là thách thức cho nghệ sĩ, cho người quản lý sân khấu. Mỗi nơi sẽ phải có “chiêu” riêng để thu hút khán giả.

Nhiều người cho rằng, sân khấu bị cạnh tranh gay gắt với giải trí miễn phí từ truyền hình, từ mạng. Nhưng tôi cho rằng khán giả coi một thời gian cũng sẽ muốn thay đổi. Nếu mình làm cái gì đó tốt, chất lượng thì “hữu xạ tự nhiên hương”, khán giả sẽ ủng hộ.

Bằng chứng là dù trong giai đoạn rất khó khăn thì có những sân khấu vẫn sống được vì đã hình thành một phong cách riêng. Khán giả có nhu cầu như thế nào sẽ tìm đến sân khấu phù hợp với họ. Tôi khá lạc quan, người nghệ sĩ còn hết lòng gắn bó với sân khấu thì khán giả vẫn sẽ đến với sân khấu!

Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI