NSND Lê Khanh từng từ chối dạy hậu bối vì "dè dặt" khả năng của mình

26/02/2023 - 21:31

PNO - Nhưng hiện tại chị lại muốn phát triển mạnh việc này, với mong muốn giúp các bạn trẻ nâng cao tay nghề, có thêm cơ hội.

Các diễn viên trong buổi giao lưu với hơn 1.000 sinh viên của Đại học Hồng Bàng vào chiều 26/2
Các diễn viên trong buổi giao lưu với hơn 1.000 sinh viên của Đại học Hồng Bàng vào chiều 26/2

NSND Lê Khanh từng từ chối dạy Lan Ngọc, Kaity Nguyễn

Chiều 26/2, NSND Lê Khanh, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, diễn viên Kaity Nguyễn đã có buổi giao lưu với hơn 1.000 sinh viên Đại học Hồng Bàng (quận Bình Thạnh, TPHCM).

Gần đây NSND Lê Khanh chú trọng đến việc đào tạo, giúp đỡ các diễn viên trẻ. Dẫu vậy, ban đầu khi nhận lời dạy cho Lan Ngọc, Kaity Nguyễn khi tham gia phim Cô gái từ quá khứ, NSND Lê Khanh đã có ý định từ chối.

“Tôi không tin cả hai muốn học. Đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito muốn tôi đi theo lộ trình từ đầu đến cuối, “phân thân” thành đạo diễn trên set quay. Nhưng tôi từ chối, bởi các bạn ấy đã thành công, có vị trí trong lòng khán giả. Nếu tôi ngồi đó, nhưng họ không cầu thị thì sẽ gây cảm giác khó chịu. Tôi cũng rất dè dặt về khả năng của mình” - NSND Lê Khanh lý giải.

Nhưng cuối cùng chị cũng chấp nhận phép thử. Khi nào 2 diễn viên trẻ cần, chị đều sẵn sàng có mặt.

Lan Ngọc nói thời điểm đóng phim này gần như phải bắt đầu từ số 0. Có những buổi học chỉ kéo dài 2 tiếng, từ phòng khách sạn. Lan Ngọc chia sẻ ngoài kỹ năng diễn xuất thì cô còn học được nhiều điều hay từ NSND Lê Khanh: "Thường, chị Lê Khanh hay dè dặt, e ngại, nhưng khi vào việc sẽ rất quyết liệt".

NSND Lê Khanh dạy diễn xuất cho Lan Ngọc khi tham gia phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ
NSND Lê Khanh dạy diễn xuất cho Lan Ngọc khi tham gia phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ

Khi tham gia phim, các diễn viên phải sống, hành động như nhân vật để lấy cảm xúc, nhận vai. Vì thế, 3 tháng sau khi rời đoàn phim, Lan Ngọc khó thoát khỏi vai diễn. 

Với NSND Lê Khanh, con đường nghệ thuật thẳng tắp, mà chị chỉ có thể bước đi chứ không thể lùi lại. Trước đây, chị thích đóng phim, sau này lại thích việc truyền nghề cho con cháu. Chị nói con đường nghệ thuật đầy hào quang của vinh quang, nhưng cũng nhiều nước mắt của sự thất bại. Người nào có thể theo đến cùng mới gọi đây là lý tưởng. Theo chị, khi có được thành công, lại có thất bại đang chờ. 

Theo NSND Lê Khanh, trong giáo dục luôn đi kèm khái niệm từ thiện, nghĩa là có tâm. “Nếu đi dạy mà ngày nào cũng như ngày nào thì là người thợ” - nghệ sĩ chia sẻ.

Hiện NSND Lê Khanh đang phát triển dự án đào tạo diễn xuất cho cả diễn viên chuyên nghiệp và “tay ngang”, dự kiến bắt đầu vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, theo nghệ sĩ, ngoài học ở trường lớp, còn có thể học ngoài đời, trao đổi kinh nghiệm, xem cả phim hay lẫn phim dở…

Lan Ngọc nói thành công 70% đến từ may mắn

Lan Ngọc được khán giả biết đến khi tham gia phim Cánh đồng bất tận, ra mắt năm 2010. Riêng bộ phim này mang về cho diễn viên Lan Ngọc 6 giải thưởng, trong đó có giải Cánh diều vàng hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất. 

Thành công này từng khiến Lan Ngọc chủ quan vào năng lực của chị. Bên cạnh đó, chị không có người hướng dẫn, định hướng nên thấy chông chênh, không biết nên làm gì, lựa chọn phim, vai diễn ra sao… Thị trường phim ảnh thời điểm này đang có sự chuyển biến. Sau đó Lan Ngọc tham gia thêm vài phim nữa, và bị nhận xét “là cỗ máy diễn, chứ không phải diễn viên”.

Diễn viên Lan Ngọc trong phim Cánh đồng bất tận
Diễn viên Lan Ngọc trong phim Cánh đồng bất tận

Lan Ngọc từng thắc mắc nhiều về bình luận này. Nữ diễn viên cho rằng bản thân có sự thay đổi, có kinh nghiệm hơn. Nhưng thực tế không phải như vậy. Sau đó, Lan Ngọc quay lại trường để học tiếp, và bỏ nghề diễn trong 2 năm. “Từ bắt đầu đến thành công của tôi là lỗ hổng rất lớn” - Lan Ngọc nói. Nữ diễn viên khẳng định tầm quan trọng của việc học, bởi không học sẽ không thể tiến bộ.

Lan Ngọc từng theo học Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Vì thế mỗi khi đoàn phim nào tuyển diễn viên đều được dán thông báo công khai để sinh viên được tiếp cận. Lan Ngọc cũng từng sợ vì thời điểm đó chưa đẹp, chưa có điều kiện để chuẩn bị chỉn chu…

“Khi có từ "sợ" trong lòng, là vì tôi không có đam mê thực sự. Đó là lý do tôi bỏ nghề 2 năm, vì không “cháy” được. Tôi thấy làm việc quá áp lực, bị chửi, bị đặt điều đủ thứ. Vì thế, tôi mong các bạn đầu tiên phải giữ được đam mê. Chắc chắn phải đi casting” - nữ diễn viên nói. 

Lan Ngọc kể thêm ngày trước khi đi casting chỉ ghi được tên vào tờ giấy, không được gặp đạo diễn. Chị mặc định cơ hội không dành cho diễn viên trẻ. Khi biết có cơ hội đóng Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc từng không muốn đi thử vai, bởi nỗi sợ trên. Sau 5 lần casting trong 3 tháng, Lan Ngọc có được cơ hội lớn này. 

Lan Ngọc nói để có thành công phải kiên trì, luyên trau dồi bản thân
Lan Ngọc nói để có thành công phải kiên trì, thường xuyên trau dồi bản thân

Nói về thành công, Lan Ngọc cho rằng 70% là may mắn, 30% là cơ hội. Để nắm bắt được may mắn thì phải liên tục tôi luyện trong thời gian chờ đợi. Theo chị, hiện thị trường phim ảnh có nhiều cơ hội, khi các dự án được triển khai liên tục. Diễn viên phải giữ được sự tươi trẻ trong người, để không bị nhận xét cũ kỹ. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri