PNO - Sau hai tác phẩm "Get out" và "Us" gây tiếng vang lớn, đạo diễn Jordan Peele vừa trở lại với Nope (tựa Việt: Không).
Vẫn là tác phẩm kinh dị lồng ghép thông điệp xã hội, Nope kể về hai anh em OJ (Daniel Kaluuya) và em gái Emerald (Keke Palmer) với những khó khăn tài chính khi cha họ - cũng là người quản lý trang trại ngựa - đột ngột qua đời vì bị một vật thể lạ rơi trúng. Ngay sau đó OJ nhận thấy những sự kiện lạ, như có một đám mây không di chuyển, mỗi khi vật thể giống như “đĩa bay” đến gần thì quanh khu nhà bỗng nhiên mất mọi tín hiệu…
Jordan Peele trên phim trường Nope |
Trưởng thành từ một diễn viên đóng phim truyền hình ít danh tiếng, Jordan Peele đã vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ để xây dựng được một “đế chế phim ảnh” của riêng mình chỉ qua ba bộ phim.
Get out được Hiệp hội Biên kịch Mỹ bình chọn là phim có kịch bản gốc hay nhất thế kỷ XXI, và Peele cũng chính là biên kịch gốc Phi đầu tiên chiến thắng Oscar ở hạng mục này. Nope vẫn giữ được những ưu thế đó, khi được Peele chấp bút và giữ trọn vẹn lại những đặc trưng phản ánh xã hội.
Nếu Us kết hợp hài hòa giữa nội dung thời sự và yếu tố kinh dị, thì Nope dường như cho thấy tham vọng của Peele khi muốn trở thành một người kể chuyện hơn là “dọa ma”. Tuy thế, yếu tố “kinh dị” của Nope ít nhiều cũng làm thỏa lòng những người hâm mộ. Dưới một góc độ phản ánh xã hội như suốt sự nghiệp làm phim mà Peele theo đuổi thì Nope là một tác phẩm khá tốt trong cách kể chuyện.
![]() |
Xây dựng hai tuyến nhân vật có phần song song giữa Ricky và anh em nhà OJ, Peele đã đặt con người và những tham vọng trong hai trạng thái trái ngược. Với Ricky, cơn ác mộng thuở nhỏ của việc tinh tinh giết người đã khiến anh ta luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Do đó sau hơn sáu tuần quan sát lần lượt từng con ngựa bị “vật thể bay không xác định” nuốt chửng, anh dẫu có sợ nhưng vẫn không từ bỏ ước muốn khác biệt của mình.
OJ ngược lại vì anh hiểu rõ “vật thể” ấy thực chất là gì. Anh hiểu bọn ngựa mà mình chăn thả. Anh biết không nên nhìn thẳng trực diện vào “kẻ săn mồi” và chạy trốn là phương án khả dĩ duy nhất.
Chiếc UFO kể trên đại diện điều gì? Liệu nó có phải là những phi thuyền của người ngoài hành tinh như trong các tác phẩm của Steven Spielberg? Rõ ràng là không. Với tác phẩm này, Peele đã biến nó là biểu tượng mà ở đó con người trở thành thứ yếu, bị đe dọa, bị giáng cấp và không còn có thể hiên ngang tin vào vị thế của mình.
Nó có thể là sự giám sát của truyền thông mạng xã hội, nó là khát khao danh vọng và cũng có thể là sự phân cấp giàu - nghèo, chủng tộc, màu da… Nhưng nhìn chung, nó khiến cho con người ta phải nhìn lại mình ở thế thứ yếu.
Trailer phim Nope:
“Quái vật” trong Nope muôn hình vạn trạng. Nó liên tục thay đổi hình dạng, và tùy chỉnh mình phù hợp với những con mồi. Mặc cho điều đó, OJ cùng cô em gái, cũng như người làm phim Holst, phóng viên của TMZ… lại cho thấy con người luôn không bao giờ thừa nhận điều đó. Họ muốn quay lại những cảnh gây ra kinh ngạc để bán lấy tiền, họ muốn có những tin tức sốt dẻo, họ muốn trở thành một nhà quay phim được mọi người ngưỡng mộ… Con người trong trận chiến không cân sức ấy được Peele phản ánh một cách rõ ràng mà cũng đầy đủ về tâm lý thống trị và sự phục tùng.
Điểm yếu của tác phẩm này là sự thiếu hợp lý trong thời lượng của phần nội dung cũng như yếu tố kinh dị. Hình tượng “UFO” mà Peele tạo ra không có quá nhiều cá tính nổi trội, dẫn đến những nút tháo gỡ có phần đơn giản và cũng nhẹ nhàng.
Dẫu vậy Nope là những thước phim rất đáng xem và cũng táo bạo trong cách mà Jordan Peele xây dựng hình tượng. Ngoài ra, bộ phim được quay theo chuẩn IMAX với những cảnh quay góc rộng choáng ngợp. Dàn diễn viên cũng đã thể hiện được hết sức mình.
Ngô Minh
Chia sẻ bài viết: |
Trong khuôn khổ Lễ hội Thanh niên TPHCM 2025, quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ TPHCM đã tuyên dương và trao bảo trợ cho 12 bạn trẻ...
"Hành trình vì hòa bình" là cuốn sách mới nhất của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, vừa được nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ra mắt tại Hà Nội và TPHCM.
Trong hơn một thập niên qua, hoạt động xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc đã thu hút khán giả toàn cầu.
Lần đầu tiên 21 tác phẩm hội họa quý giá của vua Hàm Nghi chào đón công chúng yêu nghệ thuật từ khắp cả nước tại điện Kiến Trung- Đại nội Huế.
Một xác ướp bí ẩn có tên Bashiri đã thu hút sự quan tâm của các nhà Ai Cập học trong hơn 1 thế kỷ.
Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhiếp ảnh TPHCM công bố ra mắt quyển sách ảnh TPHCM - 50 năm tự hào bản anh hùng ca.
Hansik (ẩm thực và văn hóa ẩm thực Hàn Quốc), đang trở nên phổ biến trên toàn cầu.
3 năm sau chuyến đi “một mình một ngựa” kéo dài 3 tháng từ Nam ra Bắc, đặt chân đến những bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất, đi qua những cung...
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 khép lại với 54 giải vàng được trao.
Kỷ niệm 205 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du, triển lãm Thanh Kiều đưa người xem đến những vùng tưởng tượng được lấy cảm hứng từ 'Truyện Kiều'.
Sau nhiều năm sáng tác, đến nay, nhạc sĩ, bác sĩ Vũ Minh Đức đã hoàn thiện hơn 200 ca khúc, trong đó có khoảng 30 bài hát dành cho thiếu nhi.
Xuân Hồng là 1 trong 2 nhạc sĩ được đề cử xét chọn cá nhân tiêu biểu của TPHCM giai đoạn 1975 - 2025.
11 đề cử bình chọn tác phẩm tiêu biểu của Hội Kiến trúc sư TPHCM sau 50 năm xây dựng, phát triển đô thị TPHCM.
Quá trình 50 năm xây dựng và phát triển TPHCM với 3 giai đoạn lịch sử được tái hiện đầy cảm xúc trong bộ phim tài liệu Vượt sóng.
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết đang làm rõ vụ "biên bản xử lý vi phạm lỡ mồm" lan truyền trên mạng.
Ngày 20/3, VTV đã công bố giải pháp đo lường mới là chỉ số đo lường khán giả VTV Ratings.
Theo lời mời của Hiệp hội Sân khấu Busan (Hàn Quốc), Hội Sân khấu TPHCM sẽ đưa vở kịch "Đồng chí" dự Liên hoan Sân khấu Busan 2025
Những câu chuyện về gia đình trong các tác phẩm văn học Hàn Quốc không chỉ được bạn đọc xứ kim chi đón nhận...