PNO - Sau hai tác phẩm "Get out" và "Us" gây tiếng vang lớn, đạo diễn Jordan Peele vừa trở lại với Nope (tựa Việt: Không).
Vẫn là tác phẩm kinh dị lồng ghép thông điệp xã hội, Nope kể về hai anh em OJ (Daniel Kaluuya) và em gái Emerald (Keke Palmer) với những khó khăn tài chính khi cha họ - cũng là người quản lý trang trại ngựa - đột ngột qua đời vì bị một vật thể lạ rơi trúng. Ngay sau đó OJ nhận thấy những sự kiện lạ, như có một đám mây không di chuyển, mỗi khi vật thể giống như “đĩa bay” đến gần thì quanh khu nhà bỗng nhiên mất mọi tín hiệu…
Jordan Peele trên phim trường Nope |
Trưởng thành từ một diễn viên đóng phim truyền hình ít danh tiếng, Jordan Peele đã vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ để xây dựng được một “đế chế phim ảnh” của riêng mình chỉ qua ba bộ phim.
Get out được Hiệp hội Biên kịch Mỹ bình chọn là phim có kịch bản gốc hay nhất thế kỷ XXI, và Peele cũng chính là biên kịch gốc Phi đầu tiên chiến thắng Oscar ở hạng mục này. Nope vẫn giữ được những ưu thế đó, khi được Peele chấp bút và giữ trọn vẹn lại những đặc trưng phản ánh xã hội.
Nếu Us kết hợp hài hòa giữa nội dung thời sự và yếu tố kinh dị, thì Nope dường như cho thấy tham vọng của Peele khi muốn trở thành một người kể chuyện hơn là “dọa ma”. Tuy thế, yếu tố “kinh dị” của Nope ít nhiều cũng làm thỏa lòng những người hâm mộ. Dưới một góc độ phản ánh xã hội như suốt sự nghiệp làm phim mà Peele theo đuổi thì Nope là một tác phẩm khá tốt trong cách kể chuyện.
![]() |
Xây dựng hai tuyến nhân vật có phần song song giữa Ricky và anh em nhà OJ, Peele đã đặt con người và những tham vọng trong hai trạng thái trái ngược. Với Ricky, cơn ác mộng thuở nhỏ của việc tinh tinh giết người đã khiến anh ta luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Do đó sau hơn sáu tuần quan sát lần lượt từng con ngựa bị “vật thể bay không xác định” nuốt chửng, anh dẫu có sợ nhưng vẫn không từ bỏ ước muốn khác biệt của mình.
OJ ngược lại vì anh hiểu rõ “vật thể” ấy thực chất là gì. Anh hiểu bọn ngựa mà mình chăn thả. Anh biết không nên nhìn thẳng trực diện vào “kẻ săn mồi” và chạy trốn là phương án khả dĩ duy nhất.
Chiếc UFO kể trên đại diện điều gì? Liệu nó có phải là những phi thuyền của người ngoài hành tinh như trong các tác phẩm của Steven Spielberg? Rõ ràng là không. Với tác phẩm này, Peele đã biến nó là biểu tượng mà ở đó con người trở thành thứ yếu, bị đe dọa, bị giáng cấp và không còn có thể hiên ngang tin vào vị thế của mình.
Nó có thể là sự giám sát của truyền thông mạng xã hội, nó là khát khao danh vọng và cũng có thể là sự phân cấp giàu - nghèo, chủng tộc, màu da… Nhưng nhìn chung, nó khiến cho con người ta phải nhìn lại mình ở thế thứ yếu.
Trailer phim Nope:
“Quái vật” trong Nope muôn hình vạn trạng. Nó liên tục thay đổi hình dạng, và tùy chỉnh mình phù hợp với những con mồi. Mặc cho điều đó, OJ cùng cô em gái, cũng như người làm phim Holst, phóng viên của TMZ… lại cho thấy con người luôn không bao giờ thừa nhận điều đó. Họ muốn quay lại những cảnh gây ra kinh ngạc để bán lấy tiền, họ muốn có những tin tức sốt dẻo, họ muốn trở thành một nhà quay phim được mọi người ngưỡng mộ… Con người trong trận chiến không cân sức ấy được Peele phản ánh một cách rõ ràng mà cũng đầy đủ về tâm lý thống trị và sự phục tùng.
Điểm yếu của tác phẩm này là sự thiếu hợp lý trong thời lượng của phần nội dung cũng như yếu tố kinh dị. Hình tượng “UFO” mà Peele tạo ra không có quá nhiều cá tính nổi trội, dẫn đến những nút tháo gỡ có phần đơn giản và cũng nhẹ nhàng.
Dẫu vậy Nope là những thước phim rất đáng xem và cũng táo bạo trong cách mà Jordan Peele xây dựng hình tượng. Ngoài ra, bộ phim được quay theo chuẩn IMAX với những cảnh quay góc rộng choáng ngợp. Dàn diễn viên cũng đã thể hiện được hết sức mình.
Ngô Minh
Chia sẻ bài viết: |
Nhà văn Lý Lan sẽ có buổi gặp gỡ, ký tặng sách cho bạn đọc tại Đường sách TPHCM vào sáng thứ 7 tuần này, ngày 22/2.
Tôi từng không mấy thương gì Sài Gòn cho đến khi xa nó.
3 quốc gia nói trên đang đưa ra nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ nhằm thu hút các đoàn phim quốc tế đến đất nước mình.
Đây là con số do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đưa ra về việc tạo điều kiện cho người dân của TP được thụ hưởng văn hóa.
Tiểu thuyết lịch sử trầm lắng trong dòng chảy chung của văn học, nhưng luôn để lại dấu ấn cho văn đàn.
Nhiều bảo tàng đang nỗ lực tạo ra những hoạt động hấp dẫn để thu hút người trẻ.
Hiệp hội Kỹ xảo điện ảnh & hoạt hình Việt Nam (VAVA) ra mắt ngày 18/2 được kỳ vọng giúp đưa lĩnh vực kỹ xảo và hoạt hình Việt lên tầm cao.
Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc mùa Xuân vào tối 21/2.
Vở kịch đề tài chiến tranh cách mạng “Nếu anh còn được sống” nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả trẻ, sẽ tái diễn vào tối 19/2.
Phim trường ở Việt Nam vừa thiếu vừa yếu là vấn đề được đề cập rất nhiều ở các cuộc hội thảo, tọa đàm về điện ảnh.
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một tàn tích của nhà thờ La Mã nằm bên dưới một tòa nhà văn phòng ở London.
Có 6 sáng kiến được TPHCM đề ra để tiến đến trở thành thành phố điện ảnh, gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Cuốn "Khi mọi điều không như ý" của đại đức Hae Min (Hàn Quốc) đã bán hết 5.000 bản chỉ sau 1 tháng phát hành.
Việc đặt mục tiêu trở thành thành phố điện ảnh nằm trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO cũng mang theo nhiều kỳ vọng phát triển của TPHCM.
Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm mượn ý tưởng của tranh xưa, biến tấu với hình ảnh khác nhằm gửi gắm thông điệp về cuộc sống hiện đại.
Gần 700 ngàn tựa sách được bán ra, với tổng doanh thu trên 57 tỉ đồng cho năm 2024. Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết Đường sách TPHCM.
Ở triển lãm “Chào Việt Nam”, bên cạnh những bức vẽ mang hơi thở hiện đại, bay bổng thì sâu bên trong là niềm nhớ thương quê hương của 4 họa sĩ.
Những cây bút trẻ được yêu thích cùng các tác phẩm bán chạy thời gian qua phần nào vẽ nên diện mạo của độc giả trẻ...