Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

11/09/2024 - 10:29

PNO - Nếu em thuê giúp việc thì tiền công trả cho giúp việc cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy việc vợ dành một ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 33 tuổi, vợ nhỏ hơn em 4 tuổi. Em hiện làm cho công ty nước ngoài nên thu nhập cũng tạm ổn, mỗi tháng sau khi trừ thuế thì còn cầm về được gần 40 triệu đồng.

Vợ em vốn chỉ là nhân viên làm tóc, tiền kiếm được không đáng bao nhiêu nên cưới xong, em cho vợ ở nhà nội trợ, chăm 2 con. Hằng tháng, em đưa hẳn cho cô ấy 25 triệu đồng để chi tiêu trong nhà. Số tiền này hơn gấp đôi thu nhập của cô ấy lúc còn đi làm.

Từ ngày ở nhà, cô ấy vui vẻ lo cơm nước, giặt giũ, đưa đón con đi học, đối nội, đối ngoại trong ngoài chu đáo. Chỉ có một điều là tiền em đưa tháng nào vợ xài hết tháng đó, không hề có kế hoạch tích lũy.

Em để ý thấy vợ mua rất nhiều mỹ phẩm. Sữa rửa mặt, dầu gội, sữa tắm, kem chống nắng, son môi… mỗi thứ mua cùng lúc nhiều loại và cùng xài dở dang. Quần áo thì cô ấy mua nhiều màu sắc cho cùng một kiểu, treo đầy tủ, có khi không mặc tới vì suốt ngày chỉ ở nhà chứ đâu đi làm.

Em góp ý thì vợ nói miễn sao chi xài không bị lố tiền chồng đưa là được, rằng cô ở nhà rất buồn, chỉ có mua sắm qua mạng là niềm vui và cũng chỉ mua hàng sale giá rẻ.

Riêng em thì thấy kéo dài như vậy hồi hộp quá. May mà vợ chồng con cái thời gian qua không bệnh đau gì nên chưa rơi vào thiếu hụt, chứ lỡ có biến cố, không biết tính sao. Gần đây, việc làm ăn của em cũng không thuận lợi nên càng thấy bực khi vợ không tiết kiệm. Giờ em phải làm sao?

Thành Đạt (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thành Đạt thân mến,

Thư em chưa cung cấp rõ thông tin về chi tiêu trong gia đình, chẳng hạn như con em mấy tuổi, cháu học trường công hay trường tư, hằng tháng có phải trả tiền thuê nhà hay đã có nhà riêng rồi…

Tuy nhiên, giả sử vợ chồng em không phải tốn tiền thuê nhà và các con học trường công với mức học phí vừa phải thì trong bối cảnh vật giá gia tăng như hiện nay, cầm số tiền 25 triệu đồng/tháng để lo hết mọi khoản chi tiêu cho gia đình 4 người, kể cả chu toàn đối nội, đối ngoại thì vợ em cũng là người đảm đang, giỏi tính toán.

Thông thường, tâm lý của người đi làm nuôi cả nhà sẽ luôn thấy áp lực và dễ có cảm giác người ở nhà đang “ăn bám” hoặc phung phí đồng tiền vào việc không thỏa đáng.

Tuy nhiên, ở nhà nội trợ cũng có nhiều cái vất vả và người giữ tay hòm chìa khóa phải chịu nhiều áp lực khi phải cân đong đo đếm các khoản sao cho vừa vặn.

Mỗi tháng, đưa cho vợ 25 triệu đồng xong là em xem như đẩy hết trách nhiệm lo toan trong ngoài cho vợ trong khi em vẫn còn gần 15 triệu đồng để xài riêng. Thế nhưng em lại mặc định vợ phải vừa lo chuyện nhà, vừa phải tích lũy; khi vợ mua sắm quần áo, mỹ phẩm thì lại thấy khó chịu, như vậy liệu đã thực sự công bằng với cô ấy chưa?

Dĩ nhiên, Hạnh Dung hiểu, em ra ngoài làm ăn nên cần tiền để xã giao, rồi chi phí xăng xe, ăn uống… Nhưng vợ ở nhà, ngoài việc làm “ô sin không công” cho chồng, cô ấy cũng có nhu cầu chi xài riêng.

Em cứ nghĩ, nếu em thuê giúp việc thì tiền công trả cho giúp việc cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy việc vợ dành một ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý. Chưa kể, như vợ em nói, cô ấy mua hàng cũng chỉ chọn món giá rẻ, không xài lố tiền hằng tháng.

Trước mắt, em và vợ nên ngồi lại lập kế hoạch chi tiêu, tính xem với thu nhập như vậy thì nên chi từng khoản bao nhiêu, tích lũy, dự phòng thế nào, vợ và chồng mỗi người trích ra xài riêng ra sao là hợp lý. Khi rõ ràng các khoản, cô ấy có thích mua gì riêng là quyền cô ấy, em là đàn ông, đừng quá quan tâm vào tiểu tiết này.

Về lâu dài, khi con lớn, em nên động viên vợ đi làm lại, còn em tranh thủ giúp cô ấy việc nhà. Vợ chồng cùng kiếm tiền, cùng lo việc nhà, cùng có thu nhập và chủ động chi tiêu theo nhu cầu cá nhân, như vậy ai cũng thoải mái, vui vẻ; kinh tế gia đình cũng vững chắc hơn. Chúc em vui và tìm thấy chìa khóa hạnh phúc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.

  • Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    07-09-2024 11:49

    Em hãy cố gắng hướng sự tập trung của cả em và chồng vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải tranh cãi xem ai là người có lỗi.

  • Cưới vợ phải cưới liền tay

    Cưới vợ phải cưới liền tay

    06-09-2024 21:09

    Cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.

  • Hoang mang vì ông ngoại hay… ăn thức ăn của cháu

    Hoang mang vì ông ngoại hay… ăn thức ăn của cháu

    06-09-2024 09:50

    Các món em nghĩ chỉ dành cho trẻ con, giờ thấy ba ăn nên ngạc nhiên, thật ra không có gì lạ. Khẩu vị con người sẽ thay đổi theo thời gian.

  • Tháo gỡ "nút thắt" về tiền bạc

    Tháo gỡ "nút thắt" về tiền bạc

    05-09-2024 20:31

    Nếu cả hai cùng nghĩ về gia đình, về các con, thì hãy dắt tay nhau bước ra khỏi cái ngõ cụt của những giải pháp tiêu cực.