Nông dân Hoa Kỳ thích thú tìm hiểu ngành nuôi trồng Việt Nam

14/08/2024 - 10:24

PNO - Ngày 13/8, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức giao lưu giữa những nông dân Hoa Kỳ và nông dân Việt Nam trên đất gò đồi Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Bà Thoan (giữa) giới thiệu mô hình nuôi gà vi sinh với 2 nông dân Hoa Kỳ
Bà Thoan (giữa) giới thiệu mô hình nuôi gà vi sinh với 2 nông dân Hoa Kỳ

2 nữ nông dân tiêu biểu của Hoa Kỳ là bà Jennie Schmidt đang điều hành một trang trại quản lý nông nghiệp được chứng nhận có diện tích hơn 800ha, bà Jaclyn Wilson là chủ trang trại và là thế hệ thứ năm trong gia đình có truyền thống chăn nuôi bò, bê của bang Nebraska.

Tại HTX gà vi sinh Thu Thoan (xã Minh Phú), bà Jennie Schmidt và bà Jaclyn Wilson thích thú trước những chú gà ri bản địa, được chăm nuôi trong môi trường bán tự nhiên, khá thân thiện với con người.

Bà Jaclyn Wilson chia sẻ: “Điều thực sự quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp là phải chú ý đến từng chi tiết - điều này phụ nữ có vẻ làm tốt hơn. Họ cũng có mối liên kết với đàn vật nuôi rất tốt”.

Những vị khách đến từ Hoa Kỳ thưởng thức trứng gà thảo dược ngay tại trang trại
Những vị khách đến từ Hoa Kỳ thưởng thức trứng gà thảo dược ngay tại trang trại

Bà nhận định, chắc chắn cần có thêm nhiều mô hình như thế này. Bởi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc thức ăn của họ đến từ đâu, cách người chăn nuôi đối xử với vật nuôi như thế nào... Những thị trường ngách như thế này gần như sẽ là tương lai của ngành chăn nuôi.

Tại HTX Bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn (xã Bắc Sơn), bà Schmidt và Wilson trầm trồ trước công dụng của các loài dược liệu được trồng rộng rãi trong cộng đồng.

Phó giám đốc HTX, bà Nguyễn Thanh Tuyền chia sẻ, trước đây Bắc Sơn là xã nghèo, nông dân chủ yếu phát triển lâm nghiệp. Sau đó huyện Sóc Sơn đã chuyển đổi sang canh tác cây ngưu bàng; HTX ký hợp đồng bao tiêu đầu ra cho người nông dân, 1 phần chế biến trà, 1 phần làm nguyên liệu chế biến nước tương.

Bàn tròn của những nữ nông dân Việt Nam và nữ nông dân Hoa Kỳ
"Bàn tròn" của nữ nông dân Việt Nam và Hoa Kỳ

Trong cuộc “bàn tròn” về thách thức trong nông nghiệp và phụ nữ làm nông nghiệp ngay tại sân vườn dược liệu của HTX giữa những nữ nông dân Sóc Sơn và 2 nữ nông dân Hoa Kỳ; những trận mưa rừng, nắng nỏ đan xen như minh chứng cho sự khắc nghiệt của thời tiết cũng như những vất vả mà những người phụ nữ làm nông nghiệp đang phải đối mặt hằng này.

Bà Jennifer Schmidt cho rằng, việc chủ động học hỏi kinh nghiệm và kiến thức là điều cần thiết để vượt qua khó khăn cũng như rào cản trong nông nghiệp. Theo bà, các kiến thức được xây dựng và tiếp thu từ việc tham gia, kết nối với các trung tâm khuyến nông, các doanh nghiệp có liên kết và các cơ sở đào tạo. Bởi đây là những tổ chức có kết nối chặt chẽ với chương trình thực địa và hiểu rõ về thị trường.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI