Nông dân Hà Tĩnh "đóng bảo hiểm từ cây đặc sản” để hưởng lương hưu

07/08/2024 - 18:22

PNO - Tham gia mô hình "Cây bảo hiểm xã hội tự nguyện”, mỗi nông dân trồng bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh chọn ra 1-3 cây để bán lấy tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để bớt nỗi lo mưu sinh khi về già.

Ông Nguyễn Xuân Hồ (39 tuổi, trú xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trung bình mỗi năm gia đình ông thu hơn 100 triệu đồng từ bưởi Phúc Trạch. Năm nay, ông chọn cây sai trái nhất (trên 100 trái) để dành bán và dùng số tiền này đóng BHXH.

Hàng chục gia đình ở xã Hương Trạch chọn những cây bưởi năng suất cao nhất để tham gia bảo hiểm xã hội - Ảnh: Khánh Trung
Hàng chục gia đình ở xã Hương Trạch chọn những cây bưởi năng suất cao nhất để bán lấy tiền đóng BHXH - Ảnh: Khánh Trung

Ông cho biết, gia đình làm nông nên thu nhập chỉ đủ trang trải cho con cái ăn học. Khi được Hội Nông dân huyện Hương Khê tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện, ông quyết định dành 1 cây bưởi chăm sóc riêng, bán trái lấy tiền đóng BHXH tự nguyện ở mức tối thiểu (hơn 2,7 triệu đồng). “Bớt đi 1 cây cũng không ảnh hưởng nhiều, mình gắng tham gia coi như của để dành khi về già” - ông nói.

Ông Nguyễn Xuân Hồ là một những người đầu tiên xung phong vào CLB Nông dân hướng tới lương hưu do Hội Nông dân huyện Hương Khê thành lập tại thôn Ngọc Bội (xã Hương Trạch) hồi tháng 6/2024. Đây là mô hình điểm của Hội Nông dân huyện Hương Khê với mục đích hướng dẫn người dân tận dụng lợi thế của địa phương, gia đình, biết cách tiết kiệm, quản lý kinh tế gia đình có hiệu quả. Từ đó sẽ trích 1 phần thu nhập từ cây bưởi Phúc Trạch tham gia đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi về già.

Bà Phạm Thị Thương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Trạch - cho biết, toàn xã hiện có 455ha bưởi, trong đó diện tích cho trái là 420ha, là cây trồng chủ lực của xã. Năm nay sản lượng bưởi ước đạt 5.460 tấn. Dù mới được triển khai 2 tháng, nhưng hiện đã có 30 người dân tham gia CLB Nông dân hướng tới lương hưu. “Tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình, có người đóng mức thấp nhất, nhưng cũng có nhiều người đóng mức 5-6 triệu đồng” - bà Thương nói.

Bưởi Phúc Trạch là cây trồng chủ lực, giúp nhiều gia đình ở vùng chảo lửa Hương Khê thoát nghèo - Ảnh: Khánh Trung
Bưởi Phúc Trạch là cây trồng chủ lực, giúp nhiều gia đình ở Hương Khê thoát nghèo - Ảnh: Khánh Trung

Hương Khê hiện có hơn 24.000ha bưởi Phúc Trạch, đem lại thu nhập cao cho người dân. Ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê - cho biết, đây là huyện miền núi, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên khi về già sẽ rất khó bảo đảm. Do đó, Hội phát động xây dựng mô hình “Cây, con bảo hiểm” để khuyến khích người dân tích lũy, yên tâm hơn khi không còn khả năng lao động.

Theo ông, dù mới triển khai, song mô hình đã được bà con đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình. Tới đây, Hội Nông dân huyện Hương Khê sẽ nhân rộng mô hình ở xã Phú Gia, xã Phúc Trạch…

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình cây gió trầm, cây keo, con… từ lợi thế và đặc thù từng địa phương, hướng tới mục tiêu phấn đấu mỗi cơ sở Hội có ít nhất 1 mô hình để nhiều nông dân có lương hưu khi về già” - ông Tịu nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI