Nông dân Cà Mau “bỏ túi” tiền tỉ từ nghề nuôi cá chình

28/10/2024 - 09:48

PNO - Những tiếng gọi nhau í ới của người dân đến giúp gia đình ông Nguyễn Hữu Ánh (67 tuổi, ngụ xã Tân Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thu hoạch cá chình đã làm sôi động vùng quê. Nghề nuôi cá chình giúp ông thu về lợi nhuận hàng tỉ đồng.

Nhấp vội ly trà nóng, ông Ánh cho biết gia đình có 42 ao nuôi cá chình với tổng diện tích hơn 42.000m2. Sau 22 tháng thả nuôi, cá chình đạt trọng lượng hơn 2kg/con thì tát nước thu hoạch ao để bán cho thương lái.

Ông Ánh thu lợi nhuận cao từ nuôi cá chình
Ông Ánh thu lợi nhuận cao từ nuôi cá chình

Cơ duyên với nghề nuôi cá chình

Ông Nguyễn Hữu Ánh sinh ra trong một gia đình thuần nông có 7 anh chị em. Do gia cảnh khó khăn nên từ nhỏ ông Ánh đã “vào đời” rất sớm để mưu sinh. Cũng như bao thanh niên khác, ông Ánh lập gia đình với người phụ nữ cùng quê là bà Lê Thị Phúc khi cả 2 vừa tròn 18 tuổi. Niềm hạnh phúc nhân đôi khi gia đình nhỏ này lần lượt đón 4 người con chào đời. “Lúc kết hôn, vợ chồng tôi được cha mẹ cho 8 công đất nhưng dù làm việc không ngại vất vả thì cũng chỉ đủ lo cho gia đình 6 miệng ăn. Đó là chưa kể những năm vụ mùa thất bát phải chạy gạo từng bữa” - ông Ánh nhớ lại.

Với tinh thần không ngại khó, vợ chồng ông Ánh đã làm thuê, mướn đủ nghề để tích lũy tiền lo cho gia đình và dành dụm tiền mua thêm đất. Nhằm chia sẻ gánh nặng với ông Ánh, ngoài thời gian đi làm ruộng, làm thuê thì bà Phúc còn học thêm nghề dệt chiếu để kiếm thêm khoản tiền phụ chồng lo cho các con. “Năm 1999, tôi được một thương lái gợi ý chuyển sang nuôi cá chình bởi nhu cầu thị trường về mặt hàng này là rất lớn. Lúc đầu, tôi cũng đắn đo suy nghĩ bởi loài cá này thời điểm trên còn khá xa lạ ở địa phương nhưng rồi cũng đi đến quyết định đầu tư” - ông Ánh nhớ lại.

Trong quá trình thực hiện ý tưởng, lão nông này đã không ít lần bị vợ “cằn nhằn” vì đưa ra quyết định mạo hiểm bởi mô hình nuôi cá bống tượng và làm ruộng đang cho hiệu quả khá. Để có tiền mua giống thả nuôi, ông Ánh bán 100 giạ lúa được hơn 3,5 triệu đồng rồi mua 400 con cá chình về nuôi. Không phụ lòng người, cá chình phát triển tốt, đạt số lượng… Sau hơn 1 năm chăm sóc, gia đình ông bán đươc hơn 65 triệu đồng. Đây là một số tiền rất lớn vào thời điểm năm 2001.

Ông Ánh thăm các ao nuôi cá chình
Ông Ánh thăm các ao nuôi cá chình

Từ thành công trên, ông Ánh đã mở rộng quy mô và diện tích nuôi cá chình cho đến nay là 42 ao (1.000m2/ao). Mô hình này đã giúp gia đình ông thu về lợi nhuận hàng tỉ đồng/năm.

Bí quyết để có những vụ nuôi bạc tỉ

Nói về bí quyết để có những vụ nuôi thu về tiền tỉ, ông Ánh cho rằng người nuôi cá chình cần tránh tâm lý nôn nóng mà cho cá ăn nhiều lần để chúng nhanh lớn. Suy nghĩ trên là sai lầm bởi làm như vậy không những không có lợi mà còn gây hại cho cá nuôi.

Cho cá ăn nhiều sẽ dẫn đến chúng không hấp thụ hết chất dinh dưỡng rồi gây ra một số bệnh về đường ruột mà không phát hiện và điều trị kịp thời thì rất dễ rơi vào cảnh trắng tay. Đặc biệt, mực nước trong ao phải luôn đảm bảo từ 1,6m trở lên. Tôi chỉ có cá ăn 1 lần/ngày nên từ khi nuôi đến nay cá chình chưa bao giờ mắc phải bệnh đường ruột” - ông Ánh chia sẻ tuyệt chiêu. Đồng thời, để cá nuôi phát triển tốt và nhanh lớn, cứ sau 7 tháng thì ông Ánh sẽ chuyển cá sang ao nuôi mới cho đến khi thu hoạch. Cách làm trên sẽ hạn chế được ảnh hưởng đến cá do ô nhiễm môi trường. Hiện, cá chình được thương lái đến tận ao nuôi của người dân thu mua với giá 500.000 đồng/kg.

Gia đình ông Ánh thu hoạch ao cá chình để bán cho thương lái
Gia đình ông Ánh thu hoạch ao cá chình để bán cho thương lái

Thịt cá chình không chỉ ngọt, béo mà còn có độ giòn nên có thể chế biến thành nhiều món ăn như: nướng muối ớt, lẩu chua, kho nghệ… Các món ăn được chế biến từ loài đặc sản trên đã tạo nên hương vị đặc trưng, sức hấp dẫn khó cưỡng nên đã chinh phục được nhiều thực khách. Từ đó, nhiều người đã không ngần ngại chi số tiền lớn để mua loài cá trên về thưởng thức.

Ông Hồ Quốc Trạng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết, nuôi cá chình được xem là một trong những mô hình chủ lực tại địa phương. Đối với mô hình của ông Ánh không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, mà ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống, vốn cho các hộ khó khăn trong quá trình nuôi.

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI