Nơm nớp trước những lối đi tự mở trên đường sắt Bắc Nam qua TP Huế

10/03/2025 - 17:16

PNO - Tại địa bàn 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa (TP Huế) tồn tại nhiều vị trí đường bộ cắt ngang đường sắt với lối đi tự mở rất nguy hiểm.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP Huế dài 112,5km với điều kiện địa hình tuyến đường sắt đi qua khá phức tạp. Có nhiều đoạn đi qua khu vực đông dân cư với số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ dày đặc; nhiều đoạn qua khu vực bán sơn địa với nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP Huế dài 112,5km với địa hình khá phức tạp. Có nhiều đoạn đi qua khu vực đông dân cư với số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ dày đặc; nhiều đoạn qua khu vực bán sơn địa với nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều.
Theo thống kê của Ban ATGT TP Huế, hiện trên tuyến đường sắt đi qua TP Huế có 66 đường ngang (trong đó đường ngang có người gác 29, cảnh báo tự động có cần chắn tự động 33, biển báo 4) và 87 lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt rất cao.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông TP Huế, hiện trên tuyến đường sắt đi qua TP Huế có 66 đường ngang (trong đó đường ngang có người gác 29, cảnh báo tự động có cần chắn tự động 33, biển báo 4) và 87 lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt rất cao.
Tại địa bàn 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa (TP Huế) đang tồn tại nhiều vị trí đường bộ cắt ngang đường sắt, lối đi tự mở rất nguy hiểm khi tàu chạy qua
Tại địa bàn 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa (TP Huế) đang tồn tại nhiều vị trí đường bộ cắt ngang đường sắt, lối đi tự mở rất nguy hiểm khi tàu chạy qua.
Cụ thể, dọc tuyến đường Lê Duẩn (quận Phú Xuân) hướng từ cầu Dã Viên ra bến xe phía Bắc TP Huế có trên 6 vị trí đường băng cắt qua đường sắt. Đặc điểm của các lối đi này là có độ dốc cao, bề ngang đường nhỏ hẹp, gồ ghề.
Cụ thể, dọc tuyến đường Lê Duẩn (quận Phú Xuân) hướng từ cầu Dã Viên ra bến xe phía Bắc TP Huế có trên 6 vị trí đường băng cắt qua đường sắt. Đặc điểm của các lối đi này là có độ dốc cao, bề ngang đường nhỏ hẹp, gồ ghề.
Việc những lối đi tự mở, lối đi cắt ngang đường sắt tồn tại luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người dân. Như tại dọc tuyến đường Lê Duẩn song song với đường sắt, để thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán, một số người dân đã mở lối đi cắt ngang đường sắt để đi vào nhà và ngược lại
Việc những lối đi tự mở, lối đi cắt ngang đường sắt tồn tại luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người dân. Như tại dọc tuyến đường Lê Duẩn song song với đường sắt, để thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán, một số người dân đã mở lối đi cắt ngang đường sắt để đi vào nhà và ngược lại.
Hay tại TX Hương Thủy, TX Hương Trà, huyện Phú Lộc còn tồn tại một số lối tự mở ngang đường sắt vừa hẹp, nhỏ, khuất tầm nhìn hướng tàu chạy, trở thành “điểm đen” giao thông.
Hay tại TX Hương Thủy, TX Hương Trà, huyện Phú Lộc còn tồn tại một số lối tự mở ngang đường sắt vừa hẹp, nhỏ, khuất tầm nhìn hướng tàu chạy, trở thành “điểm đen” giao thông.
Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội vào ngày 24/2/2025, UBND TP Huế cũng đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hầm chui, đường ngang để phát huy hiệu quả các đường gom do địa phương xây dựng, nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trên hệ thống đường sắt quốc gia.
Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội vào ngày 24/2, UBND TP Huế cũng đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hầm chui, đường ngang để phát huy hiệu quả các đường gom do địa phương xây dựng, nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trên hệ thống đường sắt quốc gia.
Mới đây, một vụ tai nạn xảy ra giữa tàu SE1 chạy hướng Hà Nội - TP HCM khi đến Km698+050 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn TX Hương Thủy đã va chạm với xe máy do người đàn ông SN 1991 điều khiển, khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ. Địa điểm xảy ra tai nạn được xác định là đường ngang dân sinh tự mở.
Mới đây, một vụ tai nạn xảy ra giữa tàu SE1 chạy hướng Hà Nội - TP HCM khi đến Km698+050 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn thị xã Hương Thủy (TP Huế) đã va chạm với xe máy do người đàn ông sinh năm 1991 điều khiển, khiến người này tử vong tại chỗ. Địa điểm xảy ra tai nạn được xác định là đường ngang dân sinh tự mở.
 Qua rà soát, tại TP Huế hiện còn hàng chục lối đi tự mở giao cắt với đường sắt gây khó khăn cho công tác quản lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông
Qua rà soát, tại TP Huế hiện còn hàng chục lối đi tự mở giao cắt với đường sắt gây khó khăn cho công tác quản lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo thông tin từ Ban ATGT TP Huế Thực hiện Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 31/5/2021 về việc thực hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, lộ trình thực hiện đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt.
Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông, TP Huế phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt qua đi qua các địa bàn quận, huyện thuộc địa bàn TP Huế.

Thuận Hóa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=