Nơi trải nghiệm đọc bắt đầu bằng việc… xem qua thực đơn

29/12/2024 - 06:00

PNO - Những đêm mưa ở Chaek Bar (ở Mangwon-dong, quận Mapo, Seoul) tràn ngập âm thanh của nhạc cổ điển.

Một góc không gian quán Chaek Bar ở Mangwon-dong, Mapo, Seoul. Đây là nơi thực khách có thể vừa thưởng thức đồ uống vừa đọc sách theo xu hướng Text Hip - ẢNH: LEE HYUN-JOO (Korea Times)
Một góc không gian quán Chaek Bar ở Mangwon-dong, Mapo, Seoul. Đây là nơi thực khách có thể vừa thưởng thức đồ uống vừa đọc sách theo xu hướng Text Hip - ẢNH: LEE HYUN-JOO (Korea Times)

Tường quán bar được trang trí các kệ sách, vài tấm bảng đen ghi những câu trích dẫn bắt mắt và thực đơn bìa cứng màu xanh lá cây liệt kê các loại cocktail được đặt tên theo những tác phẩm văn học kinh điển. Dưới ánh đèn dịu nhẹ, thực khách vừa nhâm nhi đồ uống vừa đọc sách.

Chaek Bar đã trở thành điểm đến phổ biến để trải nghiệm xu hướng Text Hip. Thuật ngữ này kết hợp giữa “text” và “hip” để truyền tải ý tưởng rằng việc đọc sách thực sự thú vị.

Đây là nơi thực khách có thể đọc, suy ngẫm, thậm chí sáng tạo trong khi thưởng thức đồ uống. Khách chủ yếu là sinh viên đại học gần đó và những người ở độ tuổi 20 và 30. Họ là một phần của thế hệ đón nhận Text Hip như một xu hướng văn hóa.

Chung In-sung - chủ quán bar - mô tả Chaek Bar là “nơi trải nghiệm đọc bắt đầu bằng việc xem qua thực đơn cocktail”.

Thực khách có thể thưởng thức cocktail Moon and Sixpence, lấy cảm hứng từ những nhân vật uống rượu ngải cứu của nhà văn William Somerset Maugham, hoặc The Stranger - một loại cocktail với rượu mạnh Camus, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết The Stranger (Kẻ xa lạ) của nhà văn Albert Camus.

Các chuyên gia cho biết xu hướng Text Hip bắt đầu bởi các thần tượng K-pop và những người nổi tiếng khác chia sẻ kinh nghiệm đọc sách của họ. Chẳng hạn, Minji của NewJeans đã được nhìn thấy đang đọc tiểu thuyết kinh điển The Age of Innocence (Tuổi thơ ngây) của nhà văn Edith Wharton trong một video ca nhạc, Jang Won-young của IVE nói rằng cô đọc các tác phẩm của triết gia Arthur Schopenhauer và The Analects (Luận ngữ) của Khổng Tử trong thời gian rảnh rỗi. Cả hai đều khơi dậy sự quan tâm của thế hệ trẻ.

Để Text Hip phát triển qua nhiều thế hệ, cần phải có nỗ lực bền bỉ. Han Ki-ho - Giám đốc Viện Nghiên cứu tiếp thị xuất bản - cho biết: “Trẻ em đã dần rời xa văn bản. Chúng ta cần nhiều loại “sách hướng dẫn” để giúp trẻ dễ dàng đọc sách. Nếu chúng ta không bồi dưỡng những người đọc như thế này, thật không thực tế khi mong đợi trẻ em sẽ bắt đầu đọc khi lớn lên”.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI