Nối tiếp nghĩa cử tốt đẹp trong dịp giỗ Tổ sân khấu

14/09/2024 - 18:42

PNO - Chiều 14/9, NSND Mỹ Uyên cùng các nghệ sĩ đang hoạt động tại Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ (Kịch 5B) tổ chức cúng Tổ nghề. Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm cúng, cùng nghĩa cử đẹp của người nghệ sĩ khi tiếp tục san sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Như lời kêu gọi của NSND Mỹ Uyên từ trước: “Kính đề nghị tất cả quý anh chị em tới lễ giỗ Tổ, thay vì sửa soạn mâm lễ, hãy dành kinh phí đó để ủng hộ bà con vùng bão lũ”, vật cúng tuy không nhiều như mọi năm, nhưng bàn thờ Tổ vẫn đủ đầy và trang trọng.

NSND Mỹ Uyên bên thùng quyên góp được đặt trước bàn thờ Tổ sân khấu tại Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ.
NSND Mỹ Uyên bên thùng quyên góp được đặt trước bàn thờ Tổ sân khấu tại Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ.

Tại lễ giỗ, ngoài việc cùng tụ họp, thành kính dâng nén hương lên Tổ nghiệp, nguyện cầu mọi chuyện bình an, sân khấu hưng thịnh, các nghệ sĩ còn quyên góp tại chỗ, góp phần vào nguồn lực hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau thiên tai.

“Hơn lúc nào hết, đồng bào vùng bão lũ cần sự chung tay của cả cộng đồng, cả nhân lực và vật lực, để có thể khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian sớm nhất” – NSND Mỹ Uyên chia sẻ.

Đạo diễn Chánh Trực thành kính
Đạo diễn Chánh Trực thành kính nguyện cầu cho nền sân khấu hưng thịnh, đất nước bình an.
Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ hiện có nhiều bạn trẻ cộng tác.
Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ hiện có nhiều bạn trẻ cộng tác.

Tổng số tiền từ thùng quyên góp tại bàn thờ Tổ sẽ được sao kê công khai trên fanpage của Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ và sẽ chuyển tới Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để ủng hộ đồng bào.

NSND Trịnh Kim Chi cúng tổ tại Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ. Sân khấu Trịnh Kim Chi của chị cũng kêu gọi
NSND Trịnh Kim Chi cúng Tổ tại Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ. Sân khấu Trịnh Kim Chi của chị cũng kêu gọi đóng góp tiền phụng cúng hỗ trợ khắc phục thiên tai.

Trước đó, Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng tổ chức cúng Tổ, và phần tiền phụng cúng cũng được dành để ủng hộ đồng bào miền Bắc. NSND Trịnh Kim Chi cho biết phần tiền phụng cúng từ lễ giỗ Tổ của Hội Sân khấu TPHCM tại Nhà thờ Tổ sân khấu và Sân khấu Trịnh Kim Chi của mình thu được khoảng 200 triệu đồng. Chị sẽ cùng các nghệ sĩ đến trao số tiền này cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Thành đoàn TPHCM vào ngày 16/9.

Sáng cùng ngày, Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM cũng long trọng tổ chức cúng Tổ. Vui mừng nhất là lễ giỗ Tổ sân khấu năm nay đã diễn ra trong không gian rạp mới được sửa sang khang trang, tiện nghi hơn nhiều.

Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM còn lưu giữ các nghi thức cúng Tổ cổ truyền.
Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM còn lưu giữ các nghi thức cúng Tổ cổ truyền.
NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, thắp hương cúng Tổ tại Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM.
NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, thắp hương cúng Tổ tại Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM.

Lễ giỗ Tổ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang năm nay gọn nhẹ hơn hẳn, khi chỉ có lễ dâng hương chứ không tổ chức họp mặt như mọi năm. Đây là cách nhà hát thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia cùng những mất mát, khó khăn mà đồng bào ở vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai đang gặp phải.

Các lãnh đạo ngành văn hóa TPHCM dâng hương tại lễ giỗ Tổ sân khấu của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Các lãnh đạo ngành văn hóa TPHCM dâng hương tại lễ giỗ Tổ sân khấu của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
NSND Thoại Miêu và bé Anh Thư - con gái NS ƯT Thy Trang
NSND Thoại Miêu và bé Anh Thư - con gái NSƯT Thy Trang - nguyện cầu trước bàn thờ Tổ.
Gia đình nhỏ của nghệ sĩ Điền Trung - Lê Thanh Thảo và bé Thảo Trúc
Gia đình nhỏ của đôi nghệ sĩ Điền Trung - Lê Thanh Thảo và bé Thảo Trúc trong ngày giỗ Tổ sân khấu.

Trong ngày 16/9, một loạt các sân khấu, như: Nhà hát Kịch TPHCM, Thế giới Trẻ, Kịch Hồng Vân, Trương Hùng Minh, Ban Mai, Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM… đều tổ chức lễ giỗ Tổ với quy mô nhỏ gọn, ấm cúng, tràn đầy tình cảm sẻ chia.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI