Nội thất cho thú cưng: Thoải mái, tiện dụng và còn gì nữa?

26/07/2024 - 08:39

PNO - Lạc vào thế giới nội thất đa dạng dành cho thú cưng, bạn sẽ khám phá muôn vàn điều bất ngờ và thú vị khi giờ đây chúng không chỉ mang đến sự tiện dụng, thoải mái mà còn đáp ứng nhiều tính năng khác như: an toàn, đảm bảo sức khỏe, tính bền vững, phù hợp với không gian sống của gia chủ…

Trong nhịp sống đô thị hiện đại, sự gắn bó giữa thú cưng và con người càng sâu sắc. Nuôi thú cưng được xem là liệu pháp góp phần cải thiện tâm trạng cũng như sức khỏe con người. Nghiên cứu của Hiệp hội Bệnh viện Động vật Mỹ đã chỉ ra, có đến hơn 90% chủ sở hữu tin rằng việc nuôi thú cưng tạo ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Thú cưng không chỉ giúp người nuôi giảm căng thẳng mà còn là động lực thúc đẩy họ vận động nhiều hơn. Đây chính là nền tảng cho các ngành công nghiệp phụ trợ xung quanh thú cưng ra đời và phát triển.

Bên cạnh sự phát triển chóng mặt của ngành y tế, ngành công nghiệp chế biến thức ăn cũng như các loại thực phẩm bổ trợ và ngành phụ kiện, gần đây, ngành nội thất cho thú cưng cũng bắt đầu cho thấy tiềm năng. Ngày càng nhiều gia đình hoặc cá nhân xem thú cưng như người bạn đồng hành, thậm chí là thành viên trong nhà. Vì lẽ đó, điều kiện sống của thú cưng ngày càng được quan tâm. Một chiếc giường hay chuồng cho thú cưng là lẽ đương nhiên. Nhưng, món đồ đó phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu thay vì chỉ đơn giản là một chiếc sofa nơi phòng khách, chiếc lồng thoải mái hay chiếc nệm êm ái.

Gần đây,  ngành nội thất cho thú cưng cũng bắt đầu  cho thấy  tiềm năng
Gần đây, ngành nội thất cho thú cưng cũng bắt đầu cho thấy tiềm năng

Nội thất cho thú cưng là những món đồ cung cấp nơi trú ẩn hoặc nghỉ ngơi của chó, mèo, thỏ, cá, rùa… hay những loài vật nuôi khác trong nhà. Có thể kể đến một số sản phẩm tiêu biểu như: chuồng, võng, giường, ghế, nệm, lều, chén, đồ chơi… Một trong những yêu cầu đầu tiên nhằm đáp ứng sự thoải mái và an toàn cho thú cưng được người nuôi đặc biệt quan tâm là tính bền vững dành cho nguyên vật liệu. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tác động đến môi trường mà còn hạn chế thấp nhất những nguy cơ dị ứng dành cho thú cưng. Nhận thức được điều đó, nhiều công ty sản xuất đồ nội thất đã sớm tập trung vào sự bền vững. Chẳng hạn, SØDE Design - một công ty khởi nghiệp ở Hà Lan - đã ra mắt bộ sưu tập (BST) nội thất dành cho mèo đa chức năng làm bằng gỗ có kiểm nghiệm xuất xứ, bìa cứng tái chế cao cấp và vải đạt chứng nhận Oeko-Tex. Naturepedic; một công ty chăn ga gối đệm có trụ sở tại Ohio thì giới thiệu bộ sưu tập giường hữu cơ dành cho chó bằng chất liệu mủ cao su và bông hữu cơ được GOTS phê duyệt. Một số công ty chinh phục người dùng bằng các sản phẩm lông thú giả từ sợi sinh học hoặc các sản phẩm đan lát, gỗ tái chế.

Không dừng lại ở đó, nhiều công ty đã bắt đầu ứng dụng công nghệ, tung ra những chiếc giường sưởi điện hoặc những chiếc nệm thay đổi nhiệt độ để đáp ứng và cải thiện sức khỏe cho vật nuôi vào các mùa khác nhau trong năm. Nhiều người nuôi thú cưng đang tìm kiếm những tính năng thiết thực: các sản phẩm như nhà vệ sinh cho thỏ, chế phẩm vệ sinh xử lý lông thú cưng, hộp bơm hơi cho thú cưng trên ô tô hoặc giường điều chỉnh kích thước giúp mọi người sống thoải mái với thú cưng và cải thiện phúc lợi động vật. Nhà sản xuất đã tung ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu này, chẳng hạn máy cho ăn, nhà vệ sinh tự làm sạch, bộ điều khiển bể cá tự động... Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ đưa những phương pháp tiếp cận trên lên một tầm cao mới, bao gồm các tích hợp nhận dạng dấu vân mũi, ứng dụng sức khỏe hay camera giúp mèo xác định con mồi…

Cuối cùng, chất lượng và phong cách sống là yêu cầu các sản phẩm mới phải đáp ứng. Cho dù là “môi trường sống” thoải mái, thân thiện dành cho các loài động vật có vú và chim nhỏ, bể cá có vẻ ngoài tự nhiên, trụ cào mèo phù hợp với kiểu trang trí của bạn thì “giao diện” phù hợp của các phụ kiện và đồ nội thất vẫn là vấn đề nhiều người quan tâm. Sẽ vô cùng thiếu sót nếu không đề cập đến sự dụng công kết hợp của những công ty nội thất hàng đầu thế giới cùng các văn phòng kiến trúc lừng danh để ra mắt những mẫu nội thất hữu dụng, an toàn, đầy thẩm mỹ và hợp thời trang cho… thú cưng. Mỗi mùa mỗi thiết kế mà chỉ cần nhìn qua, chắc chắn bạn sẽ đi từ trầm trồ đến thán phục, thậm chí xen lẫn chút… ganh tỵ.

Trước khi điểm qua vài mẫu thiết kế đình đám này, hãy đọc con số sau đây từ Fortune Business Insight. Năm 2023, quy mô thị trường nội thất dành cho thú cưng toàn cầu được định giá 4,01 tỉ USD. Con số trên dự kiến sẽ tăng lên 4,23 tỉ USD trong năm nay và cán mốc 7,07 tỉ USD vào năm 2032 với tốc độ tăng trưởng kép là 6,63%.

Cùng điểm qua những BST thiết kế nội thất nổi bật dành cho thú cưng đến từ các văn phòng thiết kế nổi tiếng.

Yêu thú cưng cùng Utsadd

Utsådd là BST nội thất kết hợp giữa IKEA và tổ chức phúc lợi động vật Woodgreen Pets nhằm cung cấp nơi cư trú an toàn và chăm sóc y tế cho thú cưng bị bỏ rơi tại trung tâm. BST có 29 mẫu, gồm đệm, giường, chén… với nhiều kích cỡ, lấy cảm hứng từ các hoạt động hằng ngày của chó, mèo bao gồm: ăn, ngủ, chơi, trốn… Để có được BST này, IKEA đã hợp tác với các chuyên gia và bác sĩ thú y trong việc phát triển sản phẩm, với mong muốn mang đến những món nội thất chất lượng, thoải mái nhất.

Để minh họa cho tính năng sản phẩm, IKEA đã phát hành bộ lookbook đặc biệt với tên gọi Cat-alogue và Dog-alogue. Trong lookbook không chỉ là các hình ảnh thực tế về những chú chó, mèo sử dụng các món nội thất mà còn giúp người tiêu dùng có cái nhìn trực quan về cách các sản phẩm có thể phục vụ cho nhu cầu hằng ngày của thú cưng.

Chiếc giường thân thiện và bền vững của Tesla

Bạn không nghe nhầm đâu, Tesla không chỉ sản xuất xe điện mà còn làm cả giường cho mèo. Chiếc giường này có tên Cybertruck, được làm bằng giấy cardboard của hãng.

Ngoài thiết kế góc cạnh bắt chước mẫu xe đình đám, Cybertruck dành cho mèo là một hộp các tông với các cạnh gấp dày, dốc và nhiều lớp giấy gợn sóng chống ẩm ở trung tâm có vai trò như một bàn cào “mua vui” cho mèo mỗi khi chúng cảm thấy buồn chán.

Tính thời trang trong bộ sưu tập Cubic

Cubic mang thẩm mỹ tối giản, phù hợp với những ai muốn đồng bộ phong cách cho ngôi nhà, thay cho những món nội thất sặc sỡ thường thấy. “Phần lớn các sản phẩm dành cho chó đều có hình tròn và dễ thương. Tuy nhiên, chúng thường không phù hợp với không gian nội thất có tường, sàn, trần, cửa sổ và đồ nội thất được thiết kế chủ yếu theo kiểu tuyến tính. Các sản phẩm trong BST Cubic được thiết kế với nhiều chức năng, nhấn mạnh khả năng tương thích với các yếu tố nội thất” - đại diện Nendo chia sẻ. BST gồm một món đồ chơi mềm, một chuồng chó, một quả bóng hình vuông và một chén ăn đơn giản.

Văn Khoa - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI